Chat
x
toggle menu
toggle menu

Select Groups

All Group
  • All Group
  • นโยบายเเละมาตรการพิเศษในการส่งเสริม
  • การขอรับการส่งเสริมการลงทุน
  • การออกบัตรส่งเสริม
  • การเปิดดำเนินการ
  • การเเก้ไขโครงการ
  • การดำเนินการอื่น ๆ
  • การรายงานความคืบหน้าโครงการ (e-Monitoring)
  • การปฏิบัติหลังการได้รับการส่งเสริม
  • การยกเลิกบัตรส่งเสริม
  • เรื่องทั่วไป
  • การใช้สิทธิด้านที่ดิน
  • การใช้สิทธิด้านเครื่องจักร
  • การใช้สิทธิด้านช่างฝีมือ/ต่างด้าว
  • การใช้สิทธิด้านวัตถุดิบ
  • ประเภทกิจการ - การแพทย์
  • การใช้สิทธิด้านภาษีเงินได้นิติบุคคล
  • ประเภทกิจการ - รถยนต์ไฟฟ้า
  • ประเภทกิจการ - ศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ (IBC) IPO และ TISO
  • ประเภทกิจการ - โรงแรม
  • ประเภทกิจการ - ผลิตผลิตภัณฑ์โลหะรวมทั้งชิ้นส่วนโลหะ
  • ประเภทกิจการ - กิจการผลิตเครื่่องจักร อุุปกรณ์และชิ้นส่วน
  • ประเภทกิจการ - กิจการศูนย์กระจายสินค้าระหว่า ประเทศด้วยระบบที่่ทันสมัย (IDC)
ส่วนสูญเสียในสูตรการผลิตที่ปนกันของวัตถุดิบที่ซื้อในประเทศและนำเข้าภายใต้สิทธิประโยชน์ BOI ซึ่งบริษัทไม่สามารถแยกออกได้ผลิตออกมาจากเครื่องจักรเดียวกัน ส่วนสูญเสียแบบนี้ทางบริษัทจะรวมเป็นBOIทั้งหมดได้ไหมหรือจะต้องทำอย่างไร

กรณีเป็นส่วนสูญเสียที่ผสมกันระหว่างวัตถุดิบที่ใช้สิทธิ BOI และไม่ใช้สิทธิ BOI ไม่สามารถรวมเป็นของ BOI ทั้งหมด ต้องแยกคำนวณตามปริมาณที่ใช้จริงและสูญเสียจริง โดยอาจพิสูจน์ยืนยันตาม BOM ของสินค้าโมเดลนั้นๆ

ทางบริษัทฯ ได้รับสิทธิตามมาตรา 36(1) โดยนำเข้าวัตถุดิบผ่าน BOI แล้วนำไปผลิตชิ้นส่วนพลาสติกโดยขายภายใต้ BOI จึงมีคำถามว่า เศษหรือของเสียจากการกระบวนการผลิต ต้องดำเนินการอย่างไร จำเป็นต้องส่งออกอย่างเดียวหรือไม่ ถ้าไม่ต้องดำเนินการอย่างไร ถ้าจะขาย scrap ภายในประเทศดำเนินการได้หรือไม่ ถ้าได้ต้องดำเนินการอย่างไร
ส่วนสูญเสียของวัตถุดิบ แบ่งเป็น 2 ชนิดคือ

1. ส่วนสูญเสียในสูตร

- รวมปริมาณการสูญเสียไว้ในสูตรการผลิตแล้ว

- ไม่ต้องยื่นตัดบัญชีส่วนสูญเสีย เนื่องจากถูกตัดไปพร้อมกับการตัดบัญชีสินค้าตามใบขนหรือ report-v แล้ว

- แต่เนื่องจากเศษซากยังอยู่ในประเทศ ดังนั้น หากเศษซากมีมูลค่าเชิงพาณิชย์ ต้องขอส่งออกต่างประเทศ หรือหากจะจำหน่ายในประเทศ ต้องขอชำระภาษีตามสภาพเศษซาก

2. ส่วนสูญเสียนอกสูตร

- ไม่รวมปริมาณการสูญเสียไว้ในสูตรการผลิต

- ต้องแยกเก็บ ห้ามปะปนกับส่วนสูญเสียในสูตร

- ต้องขอส่งออกไปต่างประเทศ หรือหากไม่ส่งออก ต้องขอทำลายและชำระภาษีตามสภาพเศษซากหลังทำลาย จากนั้นจึงนำมาปรับยอด (ตัดบัญชีส่วนสูญเสียนอกสูตร)

ในกรณีที่เราเคยยื่นสั่งปล่อยไว้ในชื่อ Mold coresupport แต่ครั้งนี้ Invoice จากต่างประเทศมาเป็น Mold core-support เราจะใช้ชื่อเดิมในการสั่งปล่อยยกเว้นอากรได้ไหม

ถ้าชื่อที่ BOI แจ้งสั่งปล่อยไปยังกรมศุลฯ ไม่ตรงกับชื่อในอินวอยซ์และใบขน ก็จะนำไปใช้สร้างใบขนไม่ได้ กรณีที่สอบถาม แม้จะเห็นว่าเป็นของชนิดเดียวกันก็ตาม แต่เนื่องจากชื่อในอินวอยซ์ไม่ตรงกับชื่อที่อนุมัติในบัญชี (คือ มีขีด กับไม่มีขีด) จึงจะติดปัญหา ต้องขอเพิ่มชื่อรองให้ตรงตามอินวอยซ์ก่อน จึงจะสั่งปล่อยได้ การเพิ่มชื่อรองของเครื่องจักร หรือเพิ่มชื่ออะไหล่ หรือชื่อแม่พิมพ์ ใช้เวลาพิจารณาอนุมัติเพียง 1 วัน

ลำดับรายการในอินวอย และใบขนสินค้า เนื่องจากว่าในอินวอยมีลำดับรายการที่ 3 และ 4 แต่ในใบขนสินค้าได้รวมรายการ 3 และ 4 ไว้ด้วยกันเป็นรายการเดียว อยู่ในลำดับที่3 ในใบขน ทางบริษัทจะคีย์ข้อมูลในช่องลำดับอินวอยยังไง เพราะไม่สามารถคีย์ว่า 3,4 ได้

ถ้ายังไม่ได้เดินพิธีการ ให้ทำใบขนใหม่ ให้ตรงกับอินวอยซ์ คือไม่นำรายการที่ 3 และ 4 ไปยุบรวมกัน เพื่อที่จะแยกคีย์ข้อมูลในช่องลำดับอินวอยซ์ได้ตรง คือเป็นรายการที่ 3 และ 4 แต่ถ้าเป็นการสั่งปล่อยคืนอากร คงไม่สามารถแก้ไขข้อมูลใบขนได้ จึงคงต้องคีย์ช่องลำดับอินวอยซ์เป็นรายการที่ 3 แต่จำนวนที่ขอคืนอากรคือจำนวนตามหน้าใบขน (รายการที่ 3 และ 4 ในอินวอยซ์รวมกัน)

กรณีของบริษัท (A) ซื้อวัตถุดิบจากบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (B) และบริษัทตัดบัญชีวัตถุดิบเป็น report v. ให้กับบริษัท (B) ทุกสิ้นเดือน ในกรณีที่บริษัทมีส่วนสูญเสียทั้งในและนอกสูตรเป็นส่วนสูญเสียมีมูลค่าเชิงพาณิชย์ บริษัทจะต้องทำการชำระภาษีโดยคำนวณจากอะไรเป็นเกณฑ์

การชำระภาษีส่วนสูญเสีย จะพิจารณาตามสภาพเศษซาก ตามที่ BOI มีหนังสือแจ้งไปยังกรมศุลกากรเพื่อให้เก็บภาษีโดยกรมศุลกากรจะเป็นผู้ไปตรวจและประเมินอากร เช่น ถ้าส่วนสูญเสียเป็นเศษขี้กลึงอลูมิเนียม 1,000 กก. ราคาประเมิน กก.ละ 80 บาท (สมมุติ) อัตราอากรขาเข้า 0% ก็จะเสียภาษีเฉพาะ vat คือ 1,000 x 80 x 7% = 5,600 บาท

เนื่องจากบริษัทขออนุญาตส่งออกส่วนสูญเสียแล้วตัดบัญชี ซึ่งมีการโอนสิทธิ์ตัดบัญชีให้กับทาง Vendor ด้วย แต่ผ่านไป2-3ปี เอกสารที่ทาง BOI อนุมัติ (ประทับตราครุฑสีแดง) ทาง Vendor ไม่ได้นำไปปรับยอดบัญชี เนื่องจากไม่ทราบว่าสามารถทำได้ และไม่ได้เก็บเอกสารฉบับจริงไว้ กรณีนี้ทางเรา 1. สามารถขออนุญาตทาง BOI ให้ออกเอกสารให้ใหม่ได้หรือไม่? 2. เวลาผ่านไปเกือบ 3ปี ทาง Vendor ยังคงนำไปปรับยอดได้หรือไม่ มีเงื่อนไขระยะเวลาหรือไม่?
1. ได้ โดย IC จะเป็นผู้ออก report-v ให้ โดยมีขั้นตอนคือ

- เวนเดอร์แจ้งความเอกสารหาย

- ส่งใบแจ้งความให้บริษัทที่โอนสิทธิ เพื่อให้ยื่นต่อ IC ให้ออก report-v ฉบับใหม่แทนฉบับเก่าที่หาย

2. ใบขนขาออก และ report-v ต้องนำมาตัดบัญชีใน 1 ปี นับจากวันส่งออก หรือวันที่ออก report-v หากมีเหตุอันสมควรสามารถขอขยายเวลาออกไปได้อีกไม่เกิน 1 ปี ตาม ประกาศที่ ป.3/2556 เรื่อง วิธีปฏิบัติในการใช้สิทธิและประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น เพื่อใช้ในการผลิตเพื่อส่งออก

การสั่งปล่อยเครื่องจักรแบบคืนอากร มีกำหนดระยะเวลาในการยื่นเรื่องขอคืนอากรไหม
การสั่งปล่อยคืนอากรเครื่องจักร จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี นับจากวันสิ้นสุดระยะเวลานำเข้าเครื่องจักร
ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการขอคืนอากรขาเข้า

การสั่งปล่อยคืนอากรเครื่องจักร ไม่ต้องแนบเอกสาร เพียงแค่คีย์ข้อมูลเลขที่/วันที่อินวอยซ์ ใบขน ด่านที่นำเข้า รายการ/จำนวนที่ขอสั่งปล่อย มูลค่า ฯลฯ เท่านั้น

แต่ปัจจุบัน การสั่งปล่อยคืนอากรเครื่องจักรของระบบ eMT ยังไม่ใช่ paperless จึงต้องไปรับหนังสืออนุมัติที่ IC เพื่อนำไปเดินพิธีการ

นอกจากนี้ รายการเครื่องจักรที่จะขอสั่งปล่อยคืนอากร ต้องตรงกับรายการในบัญชีที่ได้รับอนุมัติ หากไม่ตรง ต้องยื่นขอเพิ่มชื่อรองให้ตรงกันก่อน
ในกรณีของทางบริษัทคือดำเนินการตัดบัญชีในส่วนสูญเสียกับ BOI แล้ว แต่ต้องนำเอกสารอนุมัติจาก BOI (ไม่ใช่ report V ที่ออกโดย IC) ไปปรับยอดที่ IC ซึ่งในขั้นตอนปรับยอดที่ IC นี้ไม่ได้ดำเนินการ

ขอโทษด้วย คือเป็นเคสที่บริษัท A ยื่นขอตัดบัญชีส่วนสูญเสียต่อ BOI พร้อมกับขอโอนสิทธิการตัดบัญชีวัตถุดิบจากส่วนสูญเสีย ให้กับบริษัท B

1. กรณีนี้จะมีปัญหา เนื่องจากใบโอนสิทธิตัดบัญชีวัตถุดิบจากส่วนสูญเสีย ที่ออกให้กับ B นี้ จะไม่มีเลขที่และวันที่กำกับในเอกสาร จึงจะตรวจสอบไม่ได้ว่าใบโอนสิทธิดังกล่าว มีอายุเกิน 1 ปีแล้วหรือไม่ ความเห็นส่วนตัว จึงเข้าใจว่า บริษัท B น่าจะนำไปปรับยอดได้

2. กรณีที่ใบโอนสิทธิดังกล่าวหาย จะเกิดปัญหาคือ จะตรวจสอบไม่ได้ว่า บริษัท B เคยมีการนำใบโอนสิทธินั้นไปตัดบัญชีแล้วหรือไม่ เพราะใบโอนสิทธินั้น ไม่มีเลขที่กำกับ ต่างกับกรณี report-v ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ว่า มีการตัดซ้ำหรือไม่

หากคิดในแง่ลบ เช่น บริษัท B อาจไม่ได้ทำใบโอนสิทธิหาย แต่ไปแจ้งความว่าเอกสารหาย เพื่อให้ออกใบโอนสิทธิใหม่ จึงจะมีใบโอนสิทธิ 2 ชุด และสามารถนำไปตัดบัญชีได้ 2 ครั้ง ซึ่งไม่ถูกต้อง

กรณีนี้เข้าใจว่า BOI น่าจะไม่มีหลักเกณฑ์ปฏิบัติที่ชัดเจน จึงแนะนำว่าควรขอรับคำปรึกษาจาก จนท ผู้ดูแลโครงการของบริษัทโดยตรง

ทางบริษัทต้องการขาย scrap แต่ตอนที่นำเข้าวัตถุดิบมาจากต่างประเทศได้ใช้สิทธิประโยชน์ทาง BOI ในการลดหย่อนภาษี ดังนั้นถ้าต้องการที่จะขาย scrap ต้องหาบริษัทที่รับซื้อ scrap ที่มี BOI ด้วยหรือไม่

scrap ที่เกิดขึ้นจากวัตถุดิบที่นำเข้าโดยยกเว้นภาษีตามมาตรา 36(1) แบ่งเป็น 2 กรณี ซึ่งต้องดำเนินการขออนุญาตต่างกัน ดังนี้

ส่วนสูญเสียในสูตรการผลิต

- ยื่นขอชำระภาษีตามสภาพเศษ

- ชำระภาษีให้เสร็จสิ้นก่อน จึงจะจำหน่ายได้

- ไม่ต้องนำมาตัดบัญชี (ปรับยอด) อีก

ส่วนสูญเสียนอกสูตรการผลิต

- ขออนุมัติวิธีทำลาย

- ทำลายให้เป็นเศษซากตามวิธีที่ได้รับอนุมัติ

- ให้บริษัท inspector ที่ได้รับมอบหมายตรวจสอบการทำลาย และออกหนังสือรับรอง

- ยื่นขอชำระภาษีตามสภาพเศษซาก และขอตัดบัญชี

- ชำระภาษีให้เสร็จสิ้นก่อน จึงจะจำหน่ายได้

- นำหนังสืออนุมัติและหลักฐานการชำระ ไปยื่นตัดบัญชี (ปรับยอด)

เอกสารที่ต้องใช้ยื่นต่อกรมศุลกากรที่สั่งปล่อยในการขอคืนอากรขาเข้าต้องใช้อะไรบ้าง
งานในส่วนศุลกากร ให้ติดต่อกับกรมศุลฯโดยตรง หรือขอข้อมูลจากชิปปิ้ง น่าจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องกว่า
บริษัทอยู่ระหว่างการขอรับการส่งเสริมจากทาง BOI แต่จำเป็นต้องนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศเป็นกรณีเร่งด่วน มีข้อสอบถาม ดังนี้ 1.ถ้านำเข้าเครื่องจักร หลังจากยื่นคำขอ BOI แล้วแต่ยังไม่ได้รับอนุมัติการส่งเสริม และบริษัทได้ชำระภาษีมูลค่าเพิ่มไปก่อน บริษัทจะขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้หรือไม่ 2.ถ้านำเข้าเครื่องจักร หลังจากได้รับอนุมัติการส่งเสริมและบริษัทตอบรับการส่งเสริมแล้ว แต่ยังไม่มีการออกบัตรส่งเสริม และบริษัทได้ชำระภาษีมูลค่าเพิ่มไปก่อน บริษัทจะขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้หรือไม่

ทั้ง 2 กรณี (และทุกๆ กรณี) ไม่สามารถขอคืน VAT จากการสั่งปล่อยได้โดยตรง ต้องใช้วิธีเครดิตภาษีซื้อภาษีขายคืนตามแบบ ภพ 30 เท่านั้น และถ้าในวันที่นำเข้าเครื่องจักร บริษัทยังไม่ได้จดทะเบียน VAT ก็ไม่สามารถเครดิตภาษี VAT คืนได้

ดังนั้น หากเป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งใหม่ ก็ต้องจดทะเบียน VAT ไว้ก่อนที่จะนำเข้าเครื่องจักรนั้น

ส่วนสูญเสียนอกสูตร เช่น พลาสติก ทางบริษัทสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้เลยหรือเปล่า

หากกระบวนการรีไซเคิลเกิดขึ้นภายในโรงงาน ก็สามารถทำได้เลย โดยไม่ต้องขออนุญาต BOI แต่ถ้าจะต้องมีการนำออกไปรีไซเคิลนอกโรงงาน จะต้องขออนุญาต BOI เพื่อขอนำวัตถุดิบ และส่วนสูญเสีย ฯลฯ ตามมาตรา 36 ออกไปนอกโรงงาน

เราสามารถจำหน่ายส่วนสูญเสียในสูตรก่อนชำระภาษีได้ไหม บริษัทมีปัญหาเรื่องพื้นที่การเก็บ

ตามประกาศ BOI ที่ ป.5/2543 ข้อ 9.2 กำหนดไว้ว่า การจำหน่ายหรือโอนส่วนสูญเสียที่ได้รับอนุมัติให้รวมอยู่ในสูตรการผลิต (ซึ่งก็คือ "ส่วนสูญเสียในสูตร") จะต้องชำระภาษีอากรตามสภาพโดยใช้พิกัดอัตราศุลกากรในปัจจุบัน ซึ่งหมายความว่า จะต้องชำระภาษีตามสภาพเศษซากก่อนการจำหน่ายหรือโอน กรณีมีปัญหาเรื่องพื้นที่จัดเก็บ สามารถขออนุญาตนำส่วนสูญเสียไปเก็บนอกสถานที่ได้ ตาม ประกาศ BOI ที่ ป.3/2556

ส่วนสูญเสียในสูตรส่งออกไปยังต่างประเทศจะต้องชำระภาษีกับศุลกากรรึเปล่าหรือต้องทำเอกสารแจ้งกับกรมศุลกากรอย่างไรบ้าง

ส่วนสูญเสียในสูตร หากจะส่งออก จะต้องขออนุญาตจาก BOI ก่อน ซึ่งเมื่อส่งออก ก็จะปลดภาระภาษีของวัตถุดิบที่นำเข้ามาโดยใช้สิทธิยกเว้นอากรขาเข้า ส่วนขั้นตอนต่างๆเกี่ยวกับการส่งออก ขอให้สอบถามจากกรมศุลกากรโดยตรง

ในกรณีที่ได้รับการส่งเสริมฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ได้มีการนำเครื่องจักรเข้ามาโดยที่ทำจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มไปแล้วนั้น จะสามารถขอคืนในภายหลังได้หรือไม่

แม้จะได้รับการส่งเสริมเรียบร้อยแล้ว แต่หากนำเครื่องจักรเข้ามาโดยชำระอากรขาเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่มไปแล้ว เมื่อจะสั่งปล่อยขอคืนอากร ก็จะได้รับคืนเฉพาะอากรเท่านั้น ส่วนภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น หากบริษัทจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็จะได้รับคืนในระบบ VAT คือเครดิตภาษีขาย-ภาษีซื้อ

ไม่ใช่การคืนภาษีมูลค่าเต็มตามจำนวนเหมือนกับการคืนอากร แต่ถ้าหากว่า ในวันที่บริษัทนำเข้าเครื่องจักร บริษัทยังไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีนี้จะไม่ได้รับคืน VAT และไม่สามารถเครดิตภาษีขาย-ภาษาซื้อในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มได้

จึงต้องนำ VAT ที่ชำระไปนั้น ไปรวมเป็นต้นทุนของเครื่องจักร

พอจะมีวิธีการใดที่จะได้รับการยกเว้น "ภาษีมูลค่าเพิ่ม" นี้ได้ เพราะแต่ละครั้ง เป็นจำนวนเงินที่มหาศาลมาก
ไม่เข้าใจคำถาม ปัญหาของบริษัทคืออะไร ชำระภาษีอากรไปก่อนที่บริษัทจะจดทะเบียน VAT หรือหลังจดทะเบียน VAT

1.ถ้าก่อนจดทะเบียน VAT ก็ไม่น่ามีทางจะคืน VAT ได้

2.แต่ถ้าหลังจากจดทะเบียน VAT ก็จะได้คืนจาก VAT ขาย - VAT ซื้อ ไปแล้ว ไม่ใช่หรือ

ส่วนสูญเสียที่เคยได้รับอนุญาตวิธีทำลายแล้ว ไม่ต้องยื่นขออนุมัติอีก ซึ่งการยื่นขอทำลายต้องระบุปริมาณส่วนสูญเสียด้วยและถ้าครั้งต่อไปที่ขอทำลายอีก จำนวนการทำลายไม่เท่ากัน แบบนี้ต้องยื่นใหม่หรือว่าอย่างไร

ส่วนสูญเสียที่เคยได้รับอนุมัติวิธีทำลายแล้ว หากจะทำลายด้วยวิธีเดิมที่อนุมัติ และเป็นส่วนสูญเสียชนิดเดิม ไม่ต้องขออนุมัติวิธีทำลายอีก ปริมาณที่แจ้งไว้ในการขออนุมัติวิธีทำลายในครั้งแรก เป็นเพียงตัวเลขอ้างอิงเท่านั้น จะทำลายมากหรือน้อยกว่านั้นก็ได้ และการทำลายส่วนสูญเสีย จะต้องปฏิบัติตาม คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.79/2541 และหรือระเบียบของหน่วยงานอื่น (ถ้ามี) ด้วย

บริษัทคำนวณสูตรการผลิตโดยคำนวณสูตรการผลิต โดยคำนวณปริมาณการใช้ สุทธิต่อผลิตภัณฑ์ + กับปริมาณส่วนสูญเสียต่อผลิตภัณฑ์ =ปริมาณการใช้รวมต่อผลิตภัณฑ์ 1 ชิ้น อยากทราบว่า 1.ส่วนสูญเสียที่เกิดขึ้น เป็นส่วนสูญเสียในสูตร หรือไม่ 2.แล้วสินค้าที่เป็น finish Good ที่ถูกยกเลิกแล้วไม่ได้ส่งขายให้กับลูกค้า สามารถนำมาเป็น scrap เป็นส่วนสูตรเสียนอกสูตรหรือในสูตร

สมมุติว่าสินค้าของบริษัทคือชิ้นงานขึ้นรูปโลหะ และมีสูตรการผลิตโมเดล A0001 คือ รายการวัตถุดิบ ปริมาณใช้สุทธิ (กรัม) ปริมาณส่วนสูญเสีย (กรัม) ปริมาณใช้รวม (กรัม) Aluminium Pipe 80.0 20.0 100.0

หมายความว่า เมื่อผลิตสินค้าโมเดล A001 จำนวน 1 ชิ้น จะเกิดส่วนสูญเสียจำนวน 20 กรัม

1. ส่วนสูญเสียที่ระบุปริมาณในสูตรการผลิตนี้ เรียกว่า "ส่วนสูญเสียในสูตร" เมื่อส่งผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายต่างประเทศ และนำใบขนมาตัดบัญชี จะตัดบัญชีวัตถุดิบให้ชิ้นละ 100 กรัม คือตัดปริมาณส่วนสูญเสียในสูตรไปให้ด้วย

2. กรณีที่ผลิตสินค้าออกมาแล้วกลายเป็นของเสีย ไม่สามารถจำหน่ายได้ จะไม่สามารถตัดบัญชีตามปกติได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานส่งออก

กรณีนี้จะถือว่าสินค้าที่ไม่สามารถจำหน่ายได้นั้น เป็น "ส่วนสูญเสียนอกสูตร" จะต้องขออนุมัติวิธีทำลาย จากนั้นทำการทำลายตามวิธีที่ได้รับอนุญาตโดยมี inspector ตรวจสอบรับรอง จากนั้นจึงนำใบรับรองที่ออกโดย inspector มายื่นขอตัดบัญชีวัตถุดิบต่อไป เรื่องส่วนสูญเสีย มีรายละเอียดตาม

link : http://www.faq108.co.th/boi/rm36/scrap.php

ทางบริษัทฯ มีบัตรส่งเสริม จำนวน 2 ใบ ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรวมบัตรส่งเสริมเป็น 1 บัตรเท่านั้น เนื่องจากสิทธิประโยชน์ของทั้ง 2 บัตรส่งเสริม เหมือนกัน จึงทำการควบรวม เพื่อให้ง่ายในการควบคุม สอบถามว่า 1.ในการทำบัญชีเครื่องจักรในระบบ EMT ต้องรอจนกว่าบัตรส่งเสริมจะอนุมัติ ควบรวมกันก่อนหรือไม่? 2.ในการทำบัญชีเครื่องจักร สามารถทำบัญชี เครื่องจักรใหม่ก่อนได้หรือไม่? a. เนื่องจากเรายังไม่ได้รับ ใบรับรองประสิทธิภาพของเครื่องจักรเก่าจากทางต่างประเทศ 3.การขออนุญาตทำบัญชีรายการเครื่อง จำนวน 60 วัน ค่อนข้างนาน เกรงว่าจะไม่ทัน... หลังจากนั้น จะสามารถขอเพิ่มรายการ เครื่องจักรต่างๆ เข้ามาตามหลังในระบบได้หรือไม่

การรวมบัตรส่งเสริม จะถูกปรับลดสิทธิประโยชน์ให้เหลือเท่ากับระยะเวลาของสิทธิประโยชน์ที่สั้นที่สุด ปกติควรรวมบัตรส่งเสริมเฉพาะกรณีที่เปิดดำเนินการเต็มโครงการแล้ว และสิทธิประโยชน์ทางภาษีสิ้นสุดแล้ว หรือเหลือเฉพาะสิทธิการนำเข้าวัตถุดิบตามมาตรา 36 ซึ่งแม้จะถูกปรับลดให้สั้นลง แต่ก็สามารถขอขยายเวลาได้ในภายหลัง

กรณีของบริษัทฯ เข้าใจว่าสิทธิประโยชน์ยังไม่สิ้นสุด จึงควรศึกษาผลกระทบที่จะเกิดจากการรวมบัตรส่งเสริม โดยอาจขอรวมเฉพาะบัญชีสต็อกวัตถุดิบเท่านั้น กรณีต้องการรวมบัตรส่งเสริม โดยสิทธิประโยชน์การนำเข้าเครื่องจักรยังเหลืออยู่

1.ให้ขออนุมัติบัญชีเครื่องจักรในบัตรใหม่ (บัตรรวมโครงการ) เฉพาะเครื่องจักรที่ยังนำเข้ามาไม่ครบ

2.กรณีจะนำเข้าอะไหล่สำหรับเครื่องจักรที่นำเข้ามาแล้วใน 2 โครงการแรก ให้ขออนุมัติในบัตรใหม่ (บัตรรวมโครงการ) โดยระบุเครื่องจักรเป็น 0.5 เครื่อง

3.ข้อมูลเครื่องจักรที่ใช้สิทธินำเข้ามาภายใน 2 บัตรแรก จะไม่โอนย้ายไปยังบัตรใหม่ (บัตรรวมโครงการ) ดังนั้น บริษัทจึงต้องควบคุมข้อมูลทั้ง 3 บัตรไปพร้อมๆกัน

4.หลักเกณฑ์อื่นๆ เช่น ระยะเวลาพิจารณาอนุมัติ เป็นไปตามปกติ

ขออภัยครับ ไม่มีข้อมูลส่วนนี้ ในภาษาที่ท่านเลือก !

Sorry, There is no information support your selected language !

Download และ ติดตั้งโปรแกรมอ่าน PDF

Download PDF Reader

Site map