Page 60 - รายงานประจำปี 2562
P. 60

 การเสรมิ ศกั ยภาพการลงทนุ และสรา้ งเครอื ขา่ ย ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทยท้ังในและ ต่างประเทศ
กิจกรรมสัมมนาให้ความรู้แก่นักลงทุน
วิธีปฏิบัติหลังจากได้รับการส่งเสริมการลงทุน ได้แก่ กํารสัมมนํา/ฝึกอบรมเก่ียวกับกํารตรวจสอบทําบัญชีสําหรับ กจิ กํารทไ่ี ดร้ บั กํารสง่ เสรมิ กํารลงทนุ กํารตรวจสอบเปดิ ดํา เนนิ กําร กํารใช้สิทธิประโยชน์ด้ํานเครื่องจักรและวัตถุดิบ วิธีปฏิบัติ เกี่ยวกับเครื่องจักร/อุปกรณ์ วัตถุดิบและวัสดุจําเป็น เรื่องส่วน สูญเสียและเศษซําก กํารใช้สิทธิประโยชน์ e-Expert เป็นต้น โดยในปี 2562 มีกํารจัดสัมมนําทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 22 ครั้ง กํารสมั มนําทกุ ครงั้ ไดร้ บั ควํามสนใจเปน็ อยํา่ งมํากจํากผปู้ ระกอบกําร ทไี่ ดร้ บั กํารสง่ เสรมิ กํารลงทนุ มผี เู้ ขํา้ รว่ มงํานทงั้ สนิ้ กวํา่ 2,300 คน
เผยแพร่นโยบาย ชักจูง และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนของ SMEs ในอุตสาหกรรมตามยุทธศาสตร์ของประเทศ เพื่อ สนองนโยบํายของรัฐบําลท่ีจะเร่งสร้ํางควํามเช่ือม่ันของประเทศ และเรง่ กระตนุ้ ใหเ้ กดิ กํารลงทนุ ทมี่ คี ณุ คํา่ และตรงตํามยทุ ธศําสตร์ ของประเทศเพมิ่ ขนึ้ สํา นกั งํานโดยกองประสํานและพฒั นําปจั จยั กํารลงทุนและศูนย์เศรษฐกิจกํารลงทุนภูมิภําค จึงจัดสมั มนํา เพอื่ เผยแพรป่ ระชําสมั พนั ธเ์ ชงิ รกุ เกยี่ วกบั นโยบํายสง่ เสรมิ กํารลงทนุ และเร่งกระตุ้นให้เกิดกํารลงทุนในภูมิภําค เช่น กํารส่งเสริม กํารลงทุนเศรษฐกิจฐํานรําก มําตรกํารส่งเสริมกํารลงทุนสําหรับ พื้นท่ีจังหวัดชํายแดนภําคใต้ กํารส่งเสริมกํารลงทุนกิจกําร ดิจิทัล นโยบํายส่งเสริมผู้ประกอบกําร SMEs นโยบํายส่งเสริม เขตพัฒนําเศรษฐกิจพิเศษ มําตรกํารส่งเสริมกํารลงทุนเพื่อ ปรบั ปรงุ ประสทิ ธภิ ําพกํารผลติ เปน็ ตน้ ตลอดจนรบั ฟงั ปญั หําและ อุปสรรคในกํารประกอบกิจกําร รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ต่ํางๆ ท่ีเป็นประโยชน์ รวม 20 ครั้ง ทั่วประเทศ ซึ่งได้รับ ควํามสนใจเข้ําร่วมสัมมนําท้ังจํากผู้ประกอบกํารที่ได้รับ กํารสง่ เสรมิ และไมไ่ ดร้ บั กํารสง่ เสรมิ กํารลงทนุ ทงั้ สน้ิ กวํา่ 2,500 คน
กิจกรรมสร้างเครือข่ายและเพ่ิมศักยภาพให้แก่ ผู้ประกอบการ SMEs
กิจกรรมนี้เพ่ือเสริมสร้ําง Ecosystem ให้แก่ผู้ประกอบกํารไทย โดยเฉพําะ SMEs โดยนํา คณะผปู้ ระกอบกําร นกั ธรุ กจิ ทงั้ ทไี่ ดร้ บั กํารสง่ เสรมิ กํารลงทนุ และผทู้ มี่ ศี กั ยภําพในกํารขอรบั กํารสง่ เสรมิ กํารลงทุนในภูมิภําคต่ํางๆ ไปสร้ํางเครือข่ํายและเพิ่มศักยภําพ โดยมีกํารจําแนกกิจกรรมดังน้ี
กิจกรรมในประเทศ จะเดินทํางในลักษณะ Cross Region ไปเย่ียมชมกิจกํารที่ประสบควํามสําเร็จ สํารวจโอกําสและลู่ทําง กํารลงทนุ พรอ้ มกบั กํารสรํา้ งเครอื ขํา่ ยทํางธรุ กจิ กบั คณะนกั ลงทนุ ที่ร่วมเดินทํางและนักลงทุนท้องถิ่นในภูมิภําค นอกจํากน้ี ยังเปิดให้มีเวทีเสวนําเพ่ือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นท่ีเป็นประโยชน์ ในระหว่ํางคณะผู้ประกอบกํารที่เดินทํางไปและนักลงทุนท้องถิ่น รวมท้ังภําครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยในปี 2562 มีกําร จัดกิจกรรมรวมท้ังส้ิน 13 คร้ัง
กิจกรรมในต่างประเทศ เป็นกํารดําเนินกํารเพื่อสร้ํางเครือข่ําย ระหวํา่ ง SMEs ไทยกบั หนว่ ยงํานภําครฐั และเอกชน บรษิ ทั ตํา่ งๆ ทเ่ี กยี่ วขอ้ งในประเทศเปํา้ หมํายทม่ี ศี กั ยภําพทธ่ี รุ กจิ ไทยจะเขํา้ ไป ดํา เนนิ ธรุ กจิ ไดแ้ ก่ หอกํารคํา้ สภําอตุ สําหกรรม และโรงงํานตํา่ งๆ ที่นักลงทุนไทยมีควํามสนใจ กํารเข้ําพบ Team Thailand ในประเทศนั้นๆ รวมไปถึงกํารจัดกิจกรรม Business Matching ระหว่ํางนักธุรกิจไทยกับนักธุรกิจในประเทศเป้ําหมําย โดย ในปี 2562 มีกํารจัดกิจกรรมรวมท้ังสิ้น 6 คร้ัง
กิจกรรมนี้มีผู้ประกอบกําร นักลงทุน และนักธุรกิจให้ควํามสนใจ เข้ําร่วมกิจกรรมกว่ํา 200 คน ซ่ึงพบว่ําผู้ประกอบกําร ที่ร่วมกิจกรรมสํามํารถสร้ํางเครือข่ํายทํางธุรกิจได้ รวมท้ัง ได้มุมมองใหม่ๆ ในกํารบริหํารจัดกํารธุรกิจและเทคโนโลยี กํารผลิตอีกด้วย
58
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
























































































   58   59   60   61   62