Page 61 - รายงานประจำปี 2562
P. 61

                                การพัฒนาและเชื่อมโยง
การลงทุน
กํารพัฒนําอุตสําหกรรมสนับสนุนหรือกํารรับช่วงกํารผลิต นับว่ําเป็นปัจจัยสําคัญอย่ํางยิ่งต่อกํารพัฒนําและเสริมสร้ําง ควํามแข็งแกร่งของอุตสําหกรรมภํายในประเทศ ประโยชน์ ที่เกิดจํากกํารพัฒนําอุตสําหกรรมสนับสนุนนั้น เพ่ือนําไปสู่ กํารช่วยลดกํารนําเข้ําวัตถุดิบและช้ินส่วนจํากต่ํางประเทศ ให้หันมําจัดซื้อช้ินส่วนในประเทศให้มํากขึ้น ซ่ึงมีคุณภําพและ มําตรฐํานที่ไม่ต่ํางกัน ก่อให้เกิดกํารถ่ํายทอดเทคโนโลยีจําก ผู้ผลิตรํายใหญ่ไปยังผู้ประกอบกํารท่ีรับช่วงกํารผลิต และเป็น กํารสร้ํางโอกําสกํารจ้ํางงํานในประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซ่ึง ลว้ นเปน็ สว่ นสํา คญั ในกํารพฒั นําเศรษฐกจิ และสงั คมของประเทศ ได้อย่ํางยั่งยืน โดยสํานักงํานได้ตระหนักถึงกํารเช่ือมโยง อุตสําหกรรมระหว่ํางผู้ผลิตสินค้ําสําเร็จรูปรํายใหญ่กับผู้ผลิต ชนิ้ สว่ นทเ่ี ปน็ บรษิ ทั ขนําดเลก็ และขนําดกลําง ซง่ึ เปน็ สงิ่ ทขี่ ําดไมไ่ ด้
กองพัฒนําและเชื่อมโยงกํารลงทุนมีบทบําทในกํารเร่งสร้ําง กํารเชื่อมโยงของผู้ผลิตชิ้นส่วนขนําดเล็กและขนําดกลํางไทย ให้เข้ําไปมีบทบําทในห่วงโซ่อุปทํานหรือ Supply Chain ของ อุตสําหกรรมท่ีรัฐบําลกําหนด รวมถึงอุตสําหกรรมเป้ําหมําย ที่สําคัญ เช่น อุตสําหกรรมกํารบินและอํากําศยําน อุตสําหกรรม เคร่ืองมือแพทย์และช้ินส่วน อุตสําหกรรมหุ่นยนต์และระบบ อัตโนมัติ อุตสําหกรรมดิจิทัล และอุตสําหกรรมระบบรําง เป็นต้น ในปี 2562 กองพัฒนําและเชื่อมโยงกํารลงทุนได้มุ่งเน้น ที่กํารเชื่อมโยงอย่ํางครบวงจรผ่ํานกิจกรรมเชิงรุกที่หลํากหลําย เพอ่ื ตอบสนองควํามตอ้ งกํารของผปู้ ระกอบกําร ผํา่ นทํางกจิ กรรม ต่ํางๆ ดังนี้
• กจิ กรรมผซู้ อื้ พบผขู้ าย(VendorsMeetCustomers)จดั ขนึ้ เพ่ือกระตุ้นให้มีกํารใช้ช้ินส่วนภํายในประเทศมํากขึ้น โดย กองพัฒนําและเช่ือมโยงกํารลงทุนทําหน้ําท่ีเป็นสื่อกลําง ในกํารติดต่อ เพื่อให้มีกํารพบปะกันระหว่ํางผู้ซ้ือและผู้ผลิต ชิ้นส่วน โดยกํารพําผู้ผลิตชิ้นส่วนเข้ําเยี่ยมชมโรงงํานผู้ซื้อ เพ่ือเปิดโอกําสใหเ้ หน็ ภําพของขนั้ ตอนกํารผลติ และประกอบ รวมทงั้ รบั ฟงั นโยบํายกํารจดั ซอ้ื ของผซู้ อื้ และโอกําสในกํารผลติ ชิ้นส่วนต่ํางๆ ป้อนให้แก่ผู้ซื้อ ซึ่งก่อให้เกิดกํารเชื่อมโยง อุตสําหกรรมระหว่ํางผู้ซื้อและผู้ผลิตชิ้นส่วนโดยตรง ซึ่ง ในปี 2562 ได้มีกํารเยี่ยมชมโรงงํานผู้ซื้อท่ีสําคัญๆ ในหลําย อุตสําหกรรม เช่น บรษิ ทั เจวซี เี คนวดู ออพตคิ ลั อเิ ลก็ ทรอนกิ ส์ (ประเทศไทย) จํา กดั ผู้ผลิตเครื่องเสียงและกล้องติดรถยนต์ บริษัท คําร์ม่ํา โมบิลิตี้ร์ จํากัด ผู้ผลิตรถวีลแชร์ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอร่ิง (ประเทศไทย) จํากัด บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จํากัด ผู้ผลิตรถยนต์ และบริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดร้ี (ประเทศไทย) จํากัด ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ําที่อยู่ในระดับเทคโนโลยีขั้นสูง เป็นต้น
• กิจกรรมตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วน (Market Place)
เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับกํารซื้อขํายชิ้นส่วนระหว่ํางผู้ซื้อจําก หลํากหลํายบริษัทและผู้ผลิตชิ้นส่วนต่ํางๆ กองพัฒนําและ เชอื่ มโยงกํารลงทุนทําหน้ําท่ีเป็นส่ือกลํางในกํารจัดหําแหล่ง เชื่อมโยงอุตสําหกรรมให้ผู้ซื้อและผู้ผลิตชิ้นส่วนมําพบกัน เสมือนเป็น One-stop Sourcing Center โดยผู้ซื้อจะมี
 รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
59


























































































   59   60   61   62   63