Page 62 - รายงานประจำปี 2562
P. 62

                                                                                                                                กํารนําเสนอนโยบํายกํารจัดซื้อและควํามต้องกํารจัดซ้ือ ชนิ้ สว่ น พรอ้ มทงั้ นํา ชนิ้ สว่ นตวั อยํา่ งทต่ี อ้ งกํารซอื้ มําจดั แสดง ซง่ึ กจิ กรรมดงั กลํา่ วทํางผซู้ อ้ื จะไดพ้ บกบั ผผู้ ลติ ชนิ้ สว่ นหลํายๆ รํายในงํานเดียว อีกทั้งยังจะได้พบปะเจรจําธุรกิจโดยตรง ซึ่ง ในปี 2562 กองพัฒนําและเชื่อมโยงกํารลงทุนร่วมกับภําครัฐ และภําคเอกชนต่ํางๆ ในกํารจัดกิจกรรมตลําดกลํางซื้อขําย ช้ินส่วน เช่น Japan Finance Corporation บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิช่ัน แมเนจเม้นท์ จํากัด บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหําชน) บริษัท นวนคร จํากัด (มหําชน) และสภําอุตสําหกรรมจังหวัดนครรําชสีมํา เป็นต้น
• กจิ กรรมการจดั หาผผู้ ลติ ชนิ้ สว่ น (Sourcing Service) และ การบริการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) กองพัฒนํา และเชื่อมโยงกํารลงทุนให้บริกํารช่วยเหลือสนับสนุนผู้ซื้อ ทงั้ ภํายในและตํา่ งประเทศทตี่ อ้ งกํารจดั ซอ้ื ชนิ้ สว่ นจํากผผู้ ลติ ชิ้นส่วนในประเทศไทย โดยกํารจัดหําข้อมูลผู้ผลิตช้ินส่วน ใหก้ บั บรษิ ทั ผซู้ อื้ นอกจํากนยี้ งั ชว่ ยจดั ใหท้ ํางผซู้ อื้ ไดพ้ บปะกบั ผู้ผลิตช้ินส่วนในลักษณะ One-on-One Meeting และ ประสํานงํานเกี่ยวกับกํารเยี่ยมชมโรงงํานผู้ผลิตชิ้นส่วน ในกรณีที่ผู้ซื้อต้องกําร ในปี 2562 มีกํารจัดกิจกรรมจับคู่ ธุรกิจร่วมกับหน่วยงํานต่ํางๆ เช่น Osaka Prefectural Government และ KOBE Biomedical Innovation Cluster (KBIC) ในอุตสําหกรรมเครื่องมือแพทย์, Shoko Chukin Bank ในอุตสําหกรรมทั่วไปและช้ินส่วน, ABE ในอุตสําหกรรมอํากําศยําน และผู้ประกอบกํารชิ้นส่วน รถยนต์ไฟฟ้ําจํากเมืองชํางวอน ประเทศเกําหลีใต้ เป็นต้น
• กจิ กรรมการจดั สมั มนาเพอื่ กระตนุ้ การพฒั นาขดี ความสามารถ ของผู้ประกอบการไทย โดยกํารร่วมมือกับองค์กรต่ํางๆ ทั้งภําครัฐและเอกชน เพื่อจัดสัมมนําให้ควํามรู้แก่ ผู้ประกอบกํารไทย โดยในแต่ละครั้งจะมีกํารเชิญวิทยํากร ที่มีควํามรู้เฉพําะด้ํานที่เกี่ยวข้อง บรรยํายในหัวข้อที่เป็น
ประโยชน์แก่กํารพัฒนําขีดควํามสํามํารถในกํารแข่งขันของ ผู้ประกอบกํารไทย เช่น โอกําสในกํารเข้ําสู่อุตสําหกรรม เป้ําหมําย แนวทํางในกํารปรับปรุงกํารบริหําร กํารปรับปรุง กระบวนกํารผลิต เป็นต้น ทั้งน้ี เพื่อจะได้ให้ผู้ประกอบกําร รบั ฟงั ขอ้ มลู ลํา่ สดุ และเปน็ ประโยชนใ์ นกํารพฒั นําควํามสํามํารถ ของบริษัทตัวเองเป็นไปตํามที่บริษัทผู้ซื้อต่ํางๆ ต้องกําร อันจะนําไปสู่โอกําสในกํารเช่ือมโยงอุตสําหกรรมที่มํากขึ้น ในปี 2562 กองพัฒนําและเชื่อมโยงกํารลงทุนได้จัดกิจกรรม สัมมนําในหลํายหัวข้อครอบคลุมหลํายอุตสําหกรรม เช่น อตุ สําหกรรมระบบรํางอตุ สําหกรรมอํากําศยํานอตุ สําหกรรม เครื่องมือแพทย์ และอุตสําหกรรมระบบอัตโนมัติ เป็นต้น
• กจิ กรรมการจดั นา ผผู้ ลติ ชนิ้ สว่ นอตุ สาหกรรมไทยรว่ มงาน แสดงสินค้าในระดับนานาชาติ (Internationalization) ในแต่ละปีนั้นจะมีกํารจัดกิจกรรมนําคณะผู้ผลิตชิ้นส่วน ของไทยไปรว่ มงํานแสดงสนิ คํา้ และนทิ รรศกํารในตํา่ งประเทศ ที่เป็นงํานสําคัญๆ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ผู้ผลิต ชิ้นส่วนไทยได้มีโอกําสเช่ือมโยงกํารผลิตกับลูกค้ํา ในตํา่ งประเทศและขยํายฐํานลกู คํา้ ไปยงั ตํา่ งประเทศ กํารผลติ ใหล้ กู คํา้ ตํา่ งประเทศนนั้ ยงั ทํา ใหผ้ ผู้ ลติ ชนิ้ สว่ นไทยไดม้ โี อกําส เรียนรู้และรับกํารถ่ํายทอดเทคโนโลยีกํารผลิตใหม่ๆ จําก ลูกค้ํา อันจะเป็นประโยชน์อย่ํางยิ่งในกํารนํามําใช้ปรับปรุง ควํามสํามํารถในกํารผลิตของตนให้สํามํารถแข่งขันได้ ในระดบั โลก โดยเปน็ กจิ กรรมทผี่ ผู้ ลติ ชนิ้ สว่ นไทยจะรว่ มออกบธู แสดงสนิ คํา้ รว่ มกนั ในนําม Thailand Pavilion โดยมกี องพฒั นํา และเชอื่ มโยงกํารลงทนุ เปน็ ผปู้ ระสํานงํานและคดั เลอื กผผู้ ลติ ช้ินส่วนท่ีเหมําะสมในกํารออกบูธ นอกจํากกํารออกบูธแล้ว ยงั มกี ํารจดั กจิ กรรมเยย่ี มชมโรงงํานตํา่ งๆ ทมี่ เี ทคโนโลยี และ กิจกรรมกํารจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบกํารในประเทศน้ันๆ จัดควบคู่กันไปด้วย โดยในปี 2562 มีกํารพําคณะผู้ผลิต ชิ้นส่วนร่วมออกงํานนิทรรศกํารในประเทศเยอรมนี ญี่ปุ่น เวียดนําม อินโดนีเซีย และเมียนมํา
• บรกิ ารขอ้ มลู อตุ สาหกรรมบนเครอื ขา่ ยอนิ เทอรเ์ นต็ (Online Information) กองพัฒนําและเช่ือมโยงกํารลงทุนอยู่ระหว่ําง กํารพฒั นําเวบ็ ไซตแ์ ละระบบฐํานขอ้ มลู อตุ สําหกรรมสนบั สนนุ ซ่ึงผู้ประกอบกํารในอุตสําหกรรมสนับสนุนสํามํารถนําข้อมูล ของตนมําใส่ไว้ในฐํานข้อมูลดังกล่ําว เพ่ือเป็นกํารเผยแพร่ ข้อมูลผู้ผลิตช้ินส่วนของไทยแก่ผู้ต้องกํารซื้อท้ังใน และต่ํางประเทศ โดยในเว็บไซต์นี้ผู้ใช้บริกํารจะสํามํารถ ค้นหําข้อมูล พร้อมทั้งบริกํารจับคู่ธุรกิจตํามท่ีบริษัทผู้ซ้ือ ร้องขอ ตลอดจนมีระบบลงทะเบียนออนไลน์เพ่ือเข้ําร่วม กิจกรรมต่ํางๆ ของกองพัฒนําและเชื่อมโยงกํารลงทุนได้ ซึ่งคําดว่ําเว็บไซต์จะเริ่มเปิดใช้บริกํารได้ในช่วงไตรมําสท่ี 2 ของปี 2563
60
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน



























































































   60   61   62   63   64