Page 64 - รายงานประจำปี 2562
P. 64

                                การสง่ เสรมิ และสนบั สนนุ ผู้ประกอบการไทยใหไ้ ปลงทนุ ในตา่ งประเทศ
แนวโน้มกํารลงทุนของไทยในต่ํางประเทศยังคงขยํายตัว อย่ํางต่อเนื่อง สอดคล้องกับระดับกํารพัฒนําของเศรษฐกิจ ทั้งในและต่ํางประเทศ และเป็นที่ทรําบกันดีว่ําวัตถุประสงค์ของ กํารออกไปลงทุนในต่ํางประเทศน้ันแบ่งออกเป็น 4 เหตุผลหลัก คือ เพื่อขยํายตลําด เพื่อแสวงหําทรัพยํากรธรรมชําติ เพื่อลด ต้นทุน และเพื่อแสวงหําเทคโนโลยีหรือแบรนด์สินค้ําและอื่นๆ ทั้งน้ี ในส่วนของผู้ประกอบกํารไทย เหตุผลสําคัญที่ผลักดันให้ไป ลงทุนในต่ํางประเทศคือ เพ่ือขยํายตลําด และลดควํามเส่ียง ในกํารประกอบธุรกิจภํายในประเทศ ซึ่งมีปัจจัยหลักมําจําก ตลําดในประเทศที่เริ่มอิ่มตัว ทําให้กําลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และจํากกํารเติบโตทํางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอําเซียน และ ตลําดเกิดใหม่แถบเอเชียใต้และทวีปแอฟริกําที่เป็นแรงดึงดูด ให้ผู้ประกอบกํารไทยออกไปลงทุนในต่ํางประเทศ
ในปี2562สํานกังํานยงัคงดําเนนิกลยทุธส์ง่เสรมิกํารลงทนุไทย ใน 6 แนวทํางหลัก คือ กํารพัฒนํานักธุรกิจไทยให้มีควํามพร้อม ในกํารออกไปลงทุนในต่ํางประเทศ กํารเตรียมควํามพร้อม ของบุคลํากรเพื่อรองรับกํารลงทุน กํารอํานวยควํามสะดวก แก่นักลงทุนไทย กํารแก้ไขปัญหําให้กับนักลงทุนไทย
กํารลดควํามเสี่ยงในกํารไปลงทุนในต่ํางประเทศ และลดต้นทุน ในกํารประกอบธุรกิจในต่ํางประเทศ โดยเน้นกํารสร้ํางเครือข่ําย ขยํายกํารลงทุน เจําะพ้ืนที่ประเทศเป้ําหมํายเพื่อลงทุน ในอุตสําหกรรมที่มีศักยภําพ และดําเนินกิจกรรมแบบบรูณํากําร ร่วมกับหน่วยงํานในประเทศและตํา่ งประเทศทงั้ ภําครฐั และเอกชน เพอ่ื เสรมิ สรํา้ งควํามเชอ่ื มนั่ ใหก้ บั ผปู้ ระกอบกํารไทยในกํารออกไป ลงทนุ ในตํา่ งประเทศ สง่ ผลใหเ้ กดิ กระแสกํารลงทนุ ในตํา่ งประเทศ เพิ่มมํากขึ้นในปัจจุบัน โดยได้ดําเนินกิจกรรมเพ่ือส่งเสริมและ สนับสนุนกํารลงทุนไทยดังน้ี
การสําารวจโอกาสและลู่ทางการลงทุน ในต่างประเทศ
กํารจัดกิจกรรมนําผู้ประกอบกํารไทยเดินทํางไปสํารวจโอกําส และลทู่ ํางกํารลงทนุ ในตํา่ งประเทศเปน็ กจิ กรรมสํา คญั ทเี่ สรมิ สรํา้ ง ประสบกํารณ์ด้ํานกํารประกอบธุรกิจในต่ํางประเทศให้กับ ผู้ประกอบกํารไทยโดยตรง ซึ่งดําเนินงํานมําอย่ํางต่อเน่ือง ในปี 2562 ไดน้ ํา ผปู้ ระกอบกํารไทยในอตุ สําหกรรมตํา่ งๆ เดนิ ทําง ไปสํา รวจโอกําสลทู่ ํางกํารลงทนุ จํา นวน 7 ครงั้ ทงั้ ในกลมุ่ ประเทศ อําเซียนและตลําดใหม่ ได้แก่ กัมพูชํา เวียดนําม ลําว อุซเบกิสถําน เมียนมํา กํานํา และอินโดนีเซีย มีผู้ประกอบกําร เข้ําร่วมเดินทํางรวม 119 รําย
 62
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน



























































































   62   63   64   65   66