Page 59 - รายงานประจำปี 2562
P. 59

                                 ประสํานควํามรว่ มมอื ระหวํา่ งสถําบนั กํารศกึ ษําและผปู้ ระกอบกําร ท่ีได้รับกํารส่งเสริมกํารลงทุน เพื่อหําแนวทํางพัฒนําหลักสูตร กํารศกึ ษําเชงิ บรู ณํากํารระหวํา่ งสถําบนั กํารศกึ ษําและผปู้ ระกอบกําร ให้ตรงกับควํามต้องกํารของตลําดแรงงําน โดยเชิญผู้แทนจําก ผปู้ ระกอบกํารทไี่ ดร้ บั กํารสง่ เสรมิ กํารลงทนุ สํา นกั งํานคณะกรรมกําร กํารอุดมศึกษํา (สกอ.) สํานักงํานคณะกรรมกํารกํารอําชีวศึกษํา (สอศ.) และสํานักงํานคณะกรรมกํารนโยบํายเขตพัฒนําพิเศษ ภําคตะวันออก (สกพอ.) ร่วมหํารือกันอย่ํางสม่ําเสมอ เพื่อให้ เป็นเวทีหน่ึงท่ีสําคัญในกํารพัฒนํากํารผลิตบุคลํากรของประเทศ ร่วมกันระหว่ํางภําครัฐและเอกชน นอกจํากน้ีกองประสํานและ พัฒนําปัจจัยกํารลงทุนยังได้เร่งประชําสัมพันธ์และให้คําแนะนํา แก่ผู้ประกอบกํารในกํารขอรับสิทธิและประโยชน์เพ่ิมเติม ตํามมําตรกํารพัฒนํากําลังคนของสํานักงํานอีกด้วย
การสนับสนุนให้ภาคเอกชนสามารถเข้าถึงบุคลากร ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ศูนย์บุคลํากรทักษะสูง (Strategic Talent Center: STC) ที่สํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุนได้เปิดให้บริกําร อย่ํางเป็นทํางกํารมําตั้งแต่เดือนกรกฎําคม 2560 โดยได้รับ ควํามร่วมมือจํากหน่วยงํานเครือข่ําย ได้แก่ กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม สํานักงํานกํารวิจัยแห่งชําติ (วช.) สํานักงํานพัฒนําวิทยําศําสตร์และเทคโนโลยีแห่งชําติ (สวทช.) สํานักงํานคณะกรรมกํารนโยบํายวิทยําศําสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชําติ (สวทน.) สํานักงํานกองทุนสนับสนุน กํารวิจัย (สกว.) และสถําบันวิจัยวิทยําศําสตร์และเทคโนโลยี แห่งประเทศไทย (วว.) นั้น
ศนูย์STCยงัคงใหบ้รกิํารทง้ับรษิทัทไี่ดร้บักํารสง่เสรมิกํารลงทนุ และไม่ได้รับกํารส่งเสริมกํารลงทุน เพื่อสนับสนุนบุคลํากร ทักษะสูงในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกํารวิจัยและพัฒนํา โดย ให้บริกําร ดังน้ี
แนะนาผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์ STC ให้บริกํารแนะนําบุคลํากร ทักษะสูงในสําขําวิทยําศําสตร์และเทคโนโลยีให้กับภําคเอกชน โดยจะเป็นตัวกลํางในกํารประสํานและเชื่อมโยงข้อมูลบุคลํากร ด้ํานวิทยําศําสตร์และเทคโนโลยีท้ังชําวไทยและชําวต่ํางชําติ โดย เช่ือมโยงข้อมูลกับหน่วยงํานเครือข่ําย
การรับรองผู้เช่ียวชาญ เพื่อเป็นกลไกหนึ่งท่ีจะช่วยแก้ไขปัญหํา กํารขําดแคลนบคุ ลํากรทมี่ คี วํามชํา นําญเฉพําะทําง ศนู ย์ STC จงึ ใหบ้ รกิ ํารรบั รองผเู้ ชย่ี วชําญตํา่ งประเทศ (Expertise Recognition) ในสําขําวิทยําศําสตร์และเทคโนโลยี เพื่ออํานวยควํามสะดวก ด้ํานวีซ่ําและใบอนุญําตทํางําน
อานวยความสะดวกวีซ่าและใบอนุญาตทางาน ผู้เช่ียวชําญ ตํา่งชําตทิ่ีได้รับกํารรับรองจํากหน่วยงํานเครือข่ํายของศูนย์STC จะได้รับกํารอํานวยควํามสะดวกเร่ืองวีซ่ําและใบอนุญําตทํางําน แม้จะทํางํานในบริษัทที่ไม่ได้รับกํารส่งเสริมกํารลงทุนก็ตําม โดย จะเชอ่ื มตอ่ กบั ระบบe-Expertของศนู ยบ์ รกิ ํารวซี ํา่ และใบอนญุ ําต ทํางําน (One Stop Service for Visa and Work Permit)
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
57


























































































   57   58   59   60   61