Page 57 - รายงานประจำปี 2562
P. 57

                                 การบริการเพ่ือสร้างบรรยากาศการลงทุน
กํารจัดกํารสิ่งแวดล้อมกํารลงทุนในด้ํานกฎระเบียบ กิจกรรม สง่ เสรมิ กํารลงทนุ สทิ ธแิ ละประโยชนท์ จี่ งู ใจ เพอื่ ใหเ้ กดิ บรรยํากําศ ที่เอื้ออํานวยต่อกํารลงทุน ไม่ว่ําจะเป็นธุรกิจของคนไทยหรือ ต่ํางชําติท่ีเข้ํามําลงทุนในประเทศไทย หํากธุรกิจประสบปัญหํา ในกํารดําเนินธุรกิจในด้ํานใดก็ตําม ปัญหําเหล่ําน้ันจะต้อง ได้รับกํารประสํานงํานแก้ไขโดยท่ีปรึกษําท่ีดี และมีควํามเข้ําใจ ดังน้ัน งํานแก้ไขปัญหําและประสํานงํานให้แก่นักลงทุนจึงเป็น ปัจจัยที่มีควํามสําคัญในกํารสร้ํางบรรยํากําศกํารลงทุนที่ดี และ เป็นกลไกในกํารให้ควํามช่วยเหลือและสนับสนุนในกํารดําเนิน ธุรกิจให้ประสบควํามสําเร็จอย่ํางรําบรื่น ซ่ึงจะช่วยสร้ําง ควํามเชื่อมั่นในกํารลงทุน และในระยะยําวจะเป็นปัจจัยบวก ท่ีส่งผลต่อกํารตัดสินใจลงทุนหรือขยํายกํารลงทุนของนักธุรกิจ ในระยะยําว กจิ กรรมเสรมิ สรํา้ งบรรยํากําศกํารลงทนุ ทด่ี ํา เนนิ กําร โดยกองประสํานและพัฒนําปัจจัยกํารลงทุน ได้แก่
การประสานงานและแก้ไขปัญหา
ให้แก่นักลงทุน
เพอื่ สรํา้ งบรรยํากําศทเ่ี ออื้ ตอ่ กํารลงทนุ ทมี่ คี ณุ ภําพและสนบั สนนุ กํารประกอบธุรกิจที่ได้รับกํารส่งเสริมให้เป็นไปอย่ํางรําบร่ืน ตํามแผนงําน โดยไม่ขัดต่อหลักกฎหมํายหรือแนวทํางปฏิบัติ ท่ีเป็นสํากล กํารให้บริกํารหลังกํารได้รับส่งเสริมกํารลงทุน เช่น กํารดูแลให้คําปรึกษําและช่วยประสํานงํานเพ่ือแก้ไขปัญหํา หลังจํากได้รับกํารส่งเสริมกํารลงทุน ถือเป็นส่ิงที่สํานักงําน ให้ควํามสําคัญอย่ํางยิ่ง โดยกองประสํานและพัฒนําปัจจัย กํารลงทุนมีหน้ําที่ประสํานงํานกับหน่วยงํานทั้งภําครัฐและ เอกชนที่เกี่ยวข้อง เพ่ือแก้ไขปัญหําให้แก่นักลงทุนและกํารลงทุน ด้ํานต่ํางๆ เสริมสร้ํางสภําพแวดล้อมและปัจจัยที่เอื้ออํานวย ต่อกํารลงทุนในภําพรวม รวมถึงกํารส่งเสริมศักยภําพให้แก่ ผู้ประกอบกําร SMEs ไทย อันจะมีส่วนช่วยทําให้ลําดับ Ease of Doing Business ของประเทศดีขึ้นเป็นลําดับ โดยในปี 2562 กํารดําเนินงํานหลักคือ
การประสานงานและแก้ไขปัญหาเก่ียวกับ หลักเกณฑ์ ระเบียบปฏิบัติต่างๆ ของ หน่วยงานภาครัฐ
ในแตล่ ะปมี ผี ไู้ ดร้ บั กํารสง่ เสรมิ กํารลงทนุ ประสบปญั หําในกํารดํา เนนิ ธรุ กจิ ภํายในประเทศ ซงึ่ เปน็ ปญั หําจํากควํามไมเ่ ขํา้ ใจในระเบยี บ ปฏิบัติของหน่วยงํานภําครัฐ ก่อให้เกิดควํามเสียหํายต่อธุรกิจ และส่งผลต่อควํามเช่ือมั่นในภําพลักษณ์ของกํารส่งเสริม กํารลงทุน ปัญหําที่กองประสํานและพัฒนําปัจจัยกํารลงทุน ได้ดําเนินกํารแก้ไขในปี 2562 ได้แก่
ปัญหาท่ีเก่ียวข้องด้านภาษีและสิทธิประโยชน์
• กํารคืนภําษีมูลค่ําเพ่ิม
• กํารให้บริกํารด้ํานศุลกํากรในบํางพ้ืนท่ี
• กํารจําแนกพิกัดศุลกํากร
• กํารยกเว้นหรือลดหย่อนอํากรขําเข้ําตํามสิทธิและประโยชน์
กํารส่งเสริมกํารลงทุน
• กํารใช้สิทธิยกเว้นอํากรกรณีนําของออกจํากเขตปลอดอํากร
เพ่ือจําหน่ํายในประเทศ
ปัญหาด้านการต้ังสถานประกอบการ
• กํารขออนุญําตประกอบกิจกํารโรงงํานตํามข้อกําหนดของ กฎหมํายผังเมือง
• กํารขอรบั รองถนิ่ กํา เนดิ เพอ่ื ใชส้ ทิ ธติ ํามควํามตกลงกํารคํา้ เสรี
นอกจํากน้ัน ยังดําเนินกํารประสํานงํานเพ่ือแก้ไขปัญหําให้แก่ นักลงทุน ซึ่งมีสําเหตุมําจํากกํารที่ผู้ได้รับกํารส่งเสริมกํารลงทุน ขําดควํามเข้ําใจในเรื่องของกํารปฏิบัติพิธีกํารศุลกํากรหรือ กระทําผิดตํามกฎหมํายศุลกํากร เช่น หลีกเลี่ยงค่ําภําษีอํากร สําแดงเท็จ นําของต้องห้ํามหรือต้องกํากัดเข้ํามําในหรือส่ง ออกนอกรําชอําณําจักร กํารฝ่ําฝืนหรือไม่ปฏิบัติตํามพิธีกําร กรมศุลกํากร เป็นต้น พร้อมกันนั้นยังได้ดําเนินกํารคู่ขนําน ในกํารเสริมสร้ํางควํามรู้ควํามเข้ําใจเก่ียวกับสิทธิและประโยชน์ ด้ํานภําษีอํากรและกํารปฏิบัติพิธีกํารศุลกํากรที่ถูกต้อง เพื่อลด ควํามสูญเสียท่ีจะเกิดขึ้นจํากกํารปฏิบัติไม่ถูกต้อง ไม่ว่ําจะเป็น ด้ํานวัตถุดิบ เวลํา หรือปัญหําต่ํางๆ ท่ีจะเกิดข้ึนตํามมํา โดย กํารจัดสัมมนําเสริมสร้ํางควํามรู้ควํามเข้ําใจเกี่ยวกับกํารปฏิบัติ พิธีกํารศุลกํากร โดยเฉพําะอย่ํางยิ่งในกิจกํารที่ได้รับกํารส่งเสริม กํารลงทุน
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
55














































































   55   56   57   58   59