Page 58 - รายงานประจำปี 2562
P. 58

                                การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
กํารส่งเสริมกํารลงทุนด้ํานกํารพัฒนําทรัพยํากรมนุษย์เป็น มําตรกํารสําคัญมําตรกํารหนึ่งที่มีวัตถุประสงค์ในกํารแก้ปัญหํา กํารขําดแคลนบุคลํากรของประเทศไทย โดยเฉพําะในส่วนของ ผู้เชี่ยวชําญทักษะสูงอย่ํางเป็นรูปธรรม นอกจํากกํารให้สิทธิ และประโยชน์เพ่ิมเติมตํามคุณค่ําของโครงกําร (Merit-based Incentives) แก่กิจกํารที่มีกํารฝึกอบรมหรือมีควํามร่วมมือกับ สถําบันกํารศึกษําในกํารพัฒนําทรัพยํากรมนุษย์ สํานักงําน ยังได้จัดตั้งศูนย์บุคลํากรทักษะสูง (Strategic Talent Center: STC) เพื่ออํานวยควํามสะดวกแก่ผู้เชี่ยวชําญต่ํางชําติ โดย กํารให้บริกํารแนะนําและรับรองผู้เชี่ยวชําญ และกํารอํานวย ควํามสะดวกเรื่องวีซ่ําและใบอนุญําตทํางําน กิจกรรมที่ กองประสํานและพัฒนําปัจจัยกํารลงทุนดําเนินกํารในปี 2562 เก่ียวกับกํารพัฒนําทรัพยํากรมนุษย์ ได้แก่
การประชาสัมพันธ์ข้อมูลการติดต่อสถานศึกษา ท่ีได้ทําาความร่วมมือโครงการพัฒนาบุคลากร
จํากกํารที่สํานักงํานมีนโยบํายส่งเสริมกํารลงทุนท่ีเกี่ยวข้องกับ กํารพัฒนํากําลังคนของประเทศ โดยเฉพําะอย่ํางย่ิงในกลุ่ม อุตสําหกรรมเป้ําหมํายในพ้ืนท่ีเขตพัฒนําพิเศษภําคตะวันออก (EEC) ทก่ี ํา หนดใหส้ ทิ ธแิ ละประโยชนเ์ พม่ิ เตมิ โดยมเี งอื่ นไขสํา คญั คือ ผู้ขอรับกํารส่งเสริมกํารลงทุนต้องมีควํามร่วมมือกับสถําบัน กํารศึกษําตํามรูปแบบที่กําหนด ได้แก่ ควํามร่วมมือในโครงกําร Work-integrated Learning (WiL) สหกิจศึกษําและทวิภําคี หรือ ควํามร่วมมือเพื่อพัฒนําบุคลํากรไทยในด้ํานวิทยําศําสตร์และ เทคโนโลยีอื่นๆ ตํามที่ได้รับควํามเห็นชอบจํากคณะกรรมกําร ส่งเสริมกํารลงทุน โดยจะต้องยื่นแผนควํามร่วมมือในกํารรับ นักเรียนหรือนักศึกษําเข้ําฝึกอําชีพ ดังน้ัน กองประสํานและ พัฒนําปัจจัยกํารลงทุนจึงรวบรวมข้อมูลกํารติดต่อของสถําบัน กํารศึกษํา ทั้งในระดับอุดมศึกษําและอําชีวศึกษําที่ได้ทํา ควํามรว่ มมอื ในกํารพฒั นําบคุ ลํากร เชน่ โครงกํารอําชวี ะพนั ธใ์ุ หม่ EECโมเดลและบณั ฑติ พนั ธใ์ุหม่เปน็ ตน้ เผยแพรป่ ระชําสมั พนั ธ์ แก่ผู้ประกอบกํารที่มําขอรับกํารส่งเสริมกํารลงทุนได้ทรําบ เพอ่ื ทจี่ ะสํามํารถขอรํายละเอยี ดเพม่ิ เตมิ ไดจ้ ํากผปู้ ระสํานโครงกําร ควํามรว่ มมอื (Contact Persons) ของสถําบนั กํารศกึ ษําไดโ้ ดยตรง
การจัดทําาข้อมูลความต้องการแรงงาน ของโครงการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน
กองประสํานและพัฒนําปัจจัยกํารลงทุนมีกํารจัดทําข้อมูล ควํามต้องกํารแรงงํานของบริษัทท่ีได้รับส่งเสริมกํารลงทุน เป็นรํายไตรมําส เผยแพร่ในเว็บไซต์สํานักงําน เพื่อเป็นข้อมูล แก่ผู้ที่สนใจหรือหน่วยงํานที่เก่ียวข้องกับกํารผลิตกําลังคน เช่น สํา นกั งํานคณะกรรมกํารกํารอําชวี ศกึ ษํา กระทรวงกํารอดุ มศกึ ษํา วิทยําศําสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงแรงงําน เป็นต้น ทง้ั นสี้ ํามํารถคน้ หําขอ้ มลู ดงั กลํา่ วไดจ้ ําก www.boi.go.th - บรกิ ําร ข้อมูลข่ําวสําร - สถิติ - สถิติควํามต้องกํารแรงงําน
การเป็นหน่วยงานกลางในการประสานความร่วมมือ ระหว่างสถาบันการศึกษาและผู้ประกอบการท่ีได้รับ การส่งเสริมการลงทุนเพ่ือพัฒนาบุคลากรภายใต้ มาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นท่ีเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC)
จํากกํารที่สํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุนได้มี กํารลงนํามบนั ทกึ ควํามเขํา้ ใจ (Memorandum of Understanding: MOU) ร่วมกับสํานักงํานคณะกรรมกํารนโยบํายเขตพัฒนําพิเศษ ภําคตะวนั ออก (สกพอ.) สํา นกั งํานคณะกรรมกํารกํารอําชวี ศกึ ษํา (สอศ.) และสํา นกั งํานคณะกรรมกํารกํารอดุ มศกึ ษํา (สกอ.) ตงั้ แต่ ปี 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพ่ือร่วมกันพัฒนําบุคลํากรไทยให้มี ศักยภําพและทักษะสูง ทั้งในเชิงปริมําณและคุณภําพ รวมทั้ง เพอื่ แกป้ ญั หําสถํานประกอบกํารขําดแคลนบคุ ลํากรและลดปญั หํา กํารวํา่ งงํานทเี่ กดิ จํากกํารผลติ บคุ ลํากรไมต่ รงตํามควํามตอ้ งกําร และ เพมิ่ ทกั ษะบคุ ลํากรในระบบกํารจํา้ งงํานใหท้ นั ตอ่ กํารเปลยี่ นแปลง ของเทคโนโลยีที่ก้ําวกระโดด สํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริม กํารลงทุน โดยกองประสํานและพัฒนําปัจจัยกํารลงทุน ได้มี กํารดําเนินกํารอย่ํางต่อเนื่องในกํารเป็นหน่วยงํานกลํางเพื่อ
                                                                                                                    56
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

























































































   56   57   58   59   60