Page 55 - รายงานประจำปี 2562
P. 55

 การตลาดเชิงรุกเพื่อชักจูง
การลงทุนจากต่างประเทศ
กํารลงทุนถือเป็นหนึ่งปัจจัยสําคัญในกํารสร้ํางควํามเจริญทําง ด้ํานเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละประเทศ โดยเฉพําะกํารลงทุน โดยตรงจํากตํา่ งประเทศทมี่ บี ทบําทสํา คญั ในกํารพฒั นําเศรษฐกจิ และสร้ํางควํามสํามํารถในกํารแข่งขันของประเทศนั้นๆ ซึ่งกําร ชักจูงกํารลงทุนถือเป็นเครื่องมือหนึ่งในกํารดึงดูดกํารลงทุน ในอตุ สําหกรรมเปํา้ หมํายจํากตํา่ งประเทศ ดงั นนั้ กํารวํางกลยทุ ธ์ ตลําดเชงิ รกุ จงึ เปน็ สงิ่ ทสี่ ํา นกั งํานคณะกรรมกํารสง่ เสรมิ กํารลงทนุ ให้ควํามสําคัญ โดยมีกํารแบ่งระดับควํามสําคัญของกํารชักจูง กํารลงทุนตํามระดับควํามสําคัญของนักลงทุน ได้แก่ นักลงทุน เป้ําหมํายเจําะลึกรํายอุตสําหกรรม นักลงทุนในอุตสําหกรรม เป้ําหมํายที่มีศักยภําพ และนักลงทุนในอุตสําหกรรมเป้ําหมําย โดยสํามํารถแบ่งระดับกิจกรรมชักจูงกํารลงทุนออกเป็น 4 ระดับ ดังนี้ 1) กิจกรรมชักจูงกํารลงทุนระดับโรดโชว์นําโดยผู้บริหําร ระดับสูงของประเทศ 2) กิจกรรมชักจูงกํารลงทุนโดยผู้บริหําร ระดับสูงของสํานักงําน 3) กิจกรรมชักจูงกํารลงทุนเจําะลึก รํายอุตสําหกรรม และ 4) กิจกรรมชักจูงกํารลงทุนทั่วไป ซึ่ง ในกํารจดั กจิ กรรมชกั จงู กํารลงทนุ จะมกี จิ กรรมตํา่ งๆ อําทิ กํารจดั สมั มนํา กํารจดั กจิ กรรมเพอื่ สรํา้ งเครอื ขํา่ ยพนั ธมติ ร (Networking) และกํารจัดกิจกรรมหํารือรํายบริษัท (One-on-One Meeting) เป็นต้น ท้ังนี้ สํานักงํานได้มีกํารทบทวนรูปแบบกํารจัดกิจกรรม เชิงรุกให้สอดรับกับสถํานกํารณ์ท่ีเปลี่ยนแปลงไปท้ังจํากปัจจัย ภํายนอกและปัจจัยภํายใน รวมท้ังควํามต้องกํารของประเทศ เป้ําหมําย ดังนั้น สํานักงํานจําเป็นต้องปรับตัวอย่ํางรวดเร็ว ตํามพลวัตของโลก เพ่ือให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตํามแผนที่สํานักงําน วํางไว้
ในปี 2562 กํารชักจูงกํารลงทุนจํากต่ํางประเทศจะเน้นกํารชักจูง เพื่อกระตุ้นให้เกิดกํารลงทุนในอุตสําหกรรมเป้ําหมํายหลัก ของประเทศน้ัน ซ่ึงจะมีกํารกําหนดอุตสําหกรรมเป้ําหมําย ขึ้นมําเพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทํางเดียวกับนโยบําย Thailand 4.0 ของรัฐบําล โดยจะส่งผลต่อกํารพัฒนําประเทศ ให้หลุดพ้นจํากกับดักรํายได้ปํานกลําง (Middle Income Trap) ด้วยพื้นฐํานกํารพัฒนําเศรษฐกิจท่ีใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม กําหนดแนวทํางกํารเติบโตของประเทศไทยใน 12 อุตสําหกรรม เป้ําหมําย อันประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ กํารยกระดับ อุตสําหกรรมที่ไทยมีพ้ืนฐํานดีอยู่แล้วให้สํามํารถเพ่ิมมูลค่ําเพิ่ม ด้วยนวัตกรรมมํากยิ่งขึ้น โดยเฉพําะใน 5 กลุ่มอุตสําหกรรมหลัก ได้แก่ อุตสําหกรรมเกษตรและอําหําร กํารท่องเที่ยว ยํานยนต์ อเิ ลก็ ทรอนกิ ส์ และปโิ ตรเคมี พรอ้ มกบั กํารสรํา้ งอตุ สําหกรรมใหม่ อีก 5 กลุ่ม ได้แก่ อุตสําหกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ อํากําศยําน ดจิ ทิ ลั อตุ สําหกรรมชวี ภําพ และกํารแพทยค์ รบวงจร
รวมไปถึง 2 อุตสําหกรรมเป้ําหมํายเพ่ิมเติม ได้แก่ อุตสําหกรรม ป้องกันประเทศ และกํารพัฒนําบุคลํากรและกํารศึกษํา ซึ่งสนับสนุนให้ทุกอุตสําหกรรมเร่งปรับตัวเพื่อปรับเปลี่ยน โครงสร้ํางองค์กร กํารดําเนินธุรกิจ รวมถึงกํารเปิดรับเทคโนโลยี เพื่อรับมือกับกํารเปล่ียนแปลงที่เกิดขึ้นจํากพฤติกรรมของ ผู้บริโภคและกํารดําเนินธุรกิจยุคใหม่ ภํายใต้นโยบํายของรัฐบําล ตํามแผนยุทธศําสตร์ชําติ 20 ปี และแผนพัฒนําเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชําติ ฉบับที่ 12 ที่มีจุดประสงค์เพื่อให้ประเทศ เกิดควํามมั่นคง ม่ังคั่ง และย่ังยืน
ในปีงบประมําณ 2562 (1 ตุลําคม 2561 - 30 กันยํายน 2562) สํานักงํานได้กําหนดเป้ําหมํายตัวชี้วัดในกํารจัดกิจกรรมชักจูง กํารลงทนุ จํากตํา่ งประเทศในอตุ สําหกรรมเปํา้ หมํายทงั้ สน้ิ 35 ครงั้ และมีจํานวนบริษัทที่เข้ําร่วมงํานสัมมนําท้ังส้ิน 700 บริษัท ในอุตสําหกรรมเป้ําหมํายรํายประเทศเพื่อชักจูงกํารลงทุน โดย แบง่ ออกเปน็ 1) กลมุ่ อตุ สําหกรรมเปํา้ หมํายทเี่ ปน็ กลไกขบั เคลอ่ื น เศรษฐกิจเพื่ออนําคต 2) กลุ่มอุตสําหกรรมสนับสนุน และ 3) กลุ่มบริกํารสนับสนุน ซ่ึงเมื่อประมวลผลแล้วพบว่ํา สํานักงําน สํามํารถจดั กจิ กรรมชกั จงู กํารลงทนุ จํากตํา่ งประเทศไดท้ งั้ หมดถงึ 104 ครั้ง และจํานวนบริษัทที่เข้ําร่วมสัมมนําท้ังหมด 3,199 บริษัท เกินกว่ําเป้ําหมํายตัวช้ีวัดท่ีวํางไว้ โดยได้ดําเนินกํารชักจูง กํารลงทุนในอุตสําหกรรมท่ีมีศักยภําพจํากประเทศเป้ําหมําย ต่ํางๆ ท้ังน้ี กํารจัดกิจกรรมชักจูงกํารลงทุนร่วมกับส่วนกลําง ในปีงบประมําณ 2562 มีรํายละเอียดดังนี้
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
53



























































































   53   54   55   56   57