Page 54 - รายงานประจำปี 2562
P. 54

                                                                                                   ความคิดเห็นเชิงลึกต่อปัจจัยที่มีผลกระทบ ต่อการลงทุน
จํากจํานวนผู้ตอบแบบสอบถําม 600 รําย ผู้วิจัยได้คัดเลือก นกั ลงทนุ ตํา่ งชําติ 21 รําย เพอื่ สมั ภําษณเ์ ชงิ ลกึ เพม่ิ เตมิ ในประเดน็ ต่อไปนี้ (1) ปัจจัยทํางเศรษฐกิจ (2) สภําวะและนโยบํายทําง เศรษฐกิจในต่ํางประเทศ และผลกระทบต่อบริษัท (3) มําตรกําร และบริกํารของสํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุน และ (4) กํารเมืองและนโยบํายของภําครัฐ
ปัจจัยทางเศรษฐกิจ นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่ําสภําวะเศรษฐกิจ ไทยในปี 2562 มีภําวะทรงตัว และคําดกํารณ์ว่ําเศรษฐกิจไทย จะยังคงทรงตัวอย่ํางต่อเน่ืองในอนําคต ส่วนในด้ํานโครงสร้ําง พน้ื ฐําน นกั ลงทนุ สว่ นใหญม่ คี วํามพงึ พอใจเปน็ อยํา่ งดี และเลง็ เหน็ ถึงกํารพัฒนําของโครงสร้ํางพ้ืนฐํานในประเทศจํากนโยบําย ของภําครัฐ แต่ก็มีข้อเสนอแนะในกํารปรับปรุงในบํางด้ําน เช่น กํารปรบั ปรงุ เสน้ ทํางคมนําคมขนสง่ ทํางถนนและทํางรําง เปน็ ตน้ ในด้ํานแรงงําน นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่ําประเทศไทยมีแรงงําน ที่มีฝีมืออยู่มํากและมีทักษะกํารทํางํานที่ดีกว่ําโดยเปรียบเทียบ ทั้งนี้ แรงงํานไทยมีค่ําแรงสูงกว่ําแรงงํานจํากประเทศเพื่อนบ้ําน จึงทําให้นักลงทุนบํางส่วนประสบปัญหําทํางด้ํานต้นทุนอยู่บ้ําง
สภาวะและนโยบายทางเศรษฐกิจในต่างประเทศ นโยบําย เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อกํารดําเนินงําน ของบริษัทอยู่บ้ํางในบํางรําย เน่ืองจํากสหรัฐฯ มีนโยบํายกีดกัน กํารค้ําโดยเฉพําะกับประเทศจีน ถึงแม้ผู้ประกอบกํารไทยจะ ไมไ่ ดร้ บั ผลกระทบโดยตรง แตม่ บี ํางสว่ นทไี่ ดร้ บั ผลกระทบเชงิ ลบ จํากกํารทลี่ กู คํา้ ปรบั ลดกํารผลติ ลงซง่ึ เปน็ ผลจํากนโยบํายดงั กลํา่ ว ในขณะเดียวกัน นักลงทุนจํานวนหนึ่งยังไม่เป็นกังวลต่อทิศทําง ด้ํานนโยบํายกํารค้ํากํารลงทุนของประเทศขนําดใหญ่มํากนัก ซงึ่ สําเหตสุ ว่ นหนงึ่ อําจเปน็ เพรําะนโยบํายดงั กลํา่ วยงั ไมส่ ง่ ผลกระทบ ต่อกํารดําเนินงํานของบริษัทของตนโดยตรงอย่ํางชัดเจน
52
มาตรการและบริการของสานักงานคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน นักลงทุนส่วนใหญ่มีควํามพึงพอใจต่อสิทธิและ ประโยชน์ที่ได้รับจํากสํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุน เปน็ อยํา่ งดี และมคี วํามพงึ พอใจทเี่ พมิ่ สงู ขนึ้ เรอื่ ยๆ เมอ่ื เทยี บกบั ในอดีต นอกจํากนี้ ยังมีข้อเสนอจํากนักลงทุนบํางส่วน ให้สํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุนพิจํารณํากํารให้ สิทธิและประโยชน์แก่ผู้ประกอบกํารที่อยู่นอกเหนือจําก อุตสําหกรรมเป้ําหมํายที่เน้นกํารใช้นวัตกรรม เพื่อเพิ่มศักยภําพ และขีดควํามสํามํารถในกํารแข่งขันของประเทศให้ครอบคลุม ในหลํากหลํายดํา้ น ดํา้ นกํารใหบ้ รกิ ํารของสํา นกั งํานคณะกรรมกําร สง่ เสรมิ กํารลงทนุ พบว่ํา ผู้ประกอบกํารมองว่ํากํารให้บริกําร ของสํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุนมีประสิทธิภําพ ดีขึ้นมําก เจ้ําหน้ําท่ีสํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุน มกี ํารใหบ้ รกิ ํารทรี่ วดเรว็ สํามํารถตอบขอ้ ซกั ถํามของผปู้ ระกอบกําร ได้เป็นอย่ํางดี และสํามํารถเข้ําถึงเจ้ําหน้ําท่ีได้มํากขึ้น อีกทั้ง บริกํารออนไลน์ของสํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุน ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบกํารเป็นอย่ํางมําก ช่วยในกําร ดําเนินกํารด้ํานเอกสํารต่ํางๆ ให้มีควํามสะดวกข้ึน โดยไม่ต้อง เสียเวลําและค่ําใช้จ่ํายเพ่ือดําเนินกํารด้วยตนเองที่สํานักงําน
การเมืองและนโยบายภาครัฐ คณะผู้วิจัยพบว่ํา ผู้ประกอบกําร ส่วนใหญ่ยังคงรู้สึกเป็นกังวลกับสถํานกํารณ์ทํางกํารเมือง ในปัจจุบัน อย่ํางไรก็ตําม ผู้ประกอบกํารโดยรวมเห็นด้วยกับ นโยบํายและมําตรกํารทํางเศรษฐกิจของภําครัฐในปัจจุบัน และ มคี วํามเหน็ วํา่ รฐั บําลชดุ ปจั จบุ นั มคี วํามใสใ่ จในกํารประชําสมั พนั ธ์ ข้อมูลข่ําวสํารเป็นอย่ํางดี
ในสว่ นของกํารใหบ้ รกิ ํารของหนว่ ยงํานภําครฐั พบวํา่ นกั ลงทนุ ส่วนใหญ่มีควํามเห็นว่ํา รัฐบําลและ/หรือหน่วยงํานภําครัฐ ในปัจจุบันมีกํารดําเนินงํานที่โปร่งใสยิ่งข้ึน โดยประชําชน สํามํารถเข้ําถึงข้อมูลข่ําวสํารของภําครัฐได้มํากขึ้น นอกจํากนี้ ผปู้ระกอบกํารบํางรํายเหน็วํา่หนว่ยงํานภําครฐัมกีํารดําเนนิงําน ที่มีประสิทธิภําพข้ึนมําก เน่ืองจํากหน่วยงํานจํานวนมํากมี กํารปรับใช้ระบบบริกํารออนไลน์และบริกํารแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One-Stop Services) ซ่ึงช่วยลดควํามล่ําช้ํา รวมถึง ตน้ ทนุ ทํางธรุ กจิ อนื่ ๆ และเพมิ่ ควํามสะดวกสบํายในกํารประกอบ ธุรกิจมํากข้ึน ทั้งน้ี มีนักลงทุนบํางท่ํานได้กล่ําวถึงข้อเสนอแนะ ตอ่ กํารลดควํามถใี่ นกํารตอ่ อํายใุ บอนญุ ําตทํา งําน (Work Permit) หรือกํารรํายงํานตัวของนักลงทุนต่ํางชําติให้มีควํามเหมําะสม มํากยง่ิ ขนึ้ เพอ่ื เปน็ กํารลดตน้ ทนุ ทํางดํา้ นเวลําใหก้ บั ผปู้ ระกอบกําร
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน


























































































   52   53   54   55   56