Page 52 - รายงานประจำปี 2562
P. 52

                                 การชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ
การสําารวจความเช่ือมั่น ของนักลงทุนต่างประเทศ ในไทย ปี 2562
สํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุนได้จัดทําโครงกํารจ้ําง ศกึ ษําและวเิ ครําะหค์ วํามเชอ่ื มน่ั นกั ลงทนุ ตํา่ งชําตใิ นประเทศไทย เป็นประจําทุกปี เพ่ือสํารวจควํามคิดเห็นของนักลงทุนต่ํางชําติ ท่ีมีต่อนโยบํายและบริกํารของภําครัฐ ควํามเชื่อมั่นต่อปัจจัย สภําพแวดล้อมทํางธุรกิจ ควํามสํามํารถในกํารแข่งขันของ ประเทศไทย และอุปสรรคในกํารดําเนินธุรกิจ เป็นต้น
ในปี 2562 สํา นกั งํานไดว้ ํา่ จํา้ งบรษิ ทั โบลลเิ กอร์ แอนด์ คอมพํานี (ประเทศไทย) จํากัด เป็นผู้ดําเนินโครงกําร โดยสรุปประเด็น สําคัญได้ดังน้ี
สถานการณ์และแนวโน้มการลงทุน ในประเทศไทย
จํากสถิติของธนําคํารแห่งประเทศไทย ในช่วงปี 2552 ถึง 2561 มูลค่ํากํารลงทุนโดยตรงจํากต่ํางประเทศในประเทศไทย มีกํารเติบโตท่ีเป็นบวก โดยมีอัตรํากํารเติบโตเฉล่ียสะสม (Compound Annual Growth Rate: CAGR) ในระยะยําว
ร้อยละ 3.90 อย่ํางไรก็ดี กํารลงทุนโดยตรงจํากต่ํางประเทศ ในประเทศไทยมคี วํามผนั ผวนคอ่ นขํา้ งมําก กลํา่ วคอื มกี ํารปรบั ตวั เพ่ิมข้ึนและลดลงสลับกันไป โดยมีกํารปรับตัวลดลงในปี 2553 จํากน้ันจึงเติบโตแบบกํา้ วกระโดดในชว่ งปี 2554 ถงึ 2556 กอ่ นท่ี จะกลับมําปรับตัวลดลงอีกครั้ง จนถึงปี 2558 และทรงตัว อยู่ในระดับดังกล่ําวมําจนถึงปี 2561
เมอื่ พจิ ํารณํามลู คํา่ เงนิ ลงทนุ โดยตรงจํากตํา่ งประเทศสทุ ธิ(NetFDI) ในชว่ งปี 2552 ถงึ 2561 โดยจํา แนกตํามอตุ สําหกรรม คณะผวู้ จิ ยั พบวํา่ กํารลงทนุ สว่ นใหญอ่ ยใู่ นสําขํา (1) กจิ กรรมทํางกํารเงนิ และ กํารประกันภัย (2) กิจกรรมเก่ียวกับอสังหําริมทรัพย์ (3) กําร ผลิตคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ทํางทัศนศําสตร์ (4)กํารขํายสง่และกํารขํายปลกี กํารซอ่มยํานยนตแ์ละจกัรยํานยนต์ (5) กํารผลิตเคมีภัณฑ์ ตํามลําดับ
ปจั จยั ทค่ี ําดวํา่ จะสง่ ผลกระทบดํา้ นบวกตอ่ กํารลงทนุ ในประเทศไทย ได้แก่ กํารส่งเสริมกํารลงทุนในอุตสําหกรรมที่มีศักยภําพสูง และกํารปรับปรุงสภําพแวดล้อมทํางธุรกิจ
ปจั จยั ทคี่ ําดวํา่ จะสง่ ผลกระทบดํา้ นลบตอ่ กํารลงทนุ ในประเทศไทย ได้แก่ ควํามโดดเด่นของประเทศเพื่อนบ้ํานท่ีมํากข้ึน และ กํารแข็งค่ําของค่ําเงินบําทต่อค่ําเงินดอลลําร์สหรัฐ
 50
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน























































































   50   51   52   53   54