Page 51 - รายงานประจำปี 2562
P. 51

 การบริการค้นหาสิทธิประโยชน์สําาหรับ โครงการท่ีจะขอรับการส่งเสริมการลงทุน
สํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุนมีภํารกิจหลักคือ กํารส่งเสริมกํารลงทุนผ่ํานกํารให้สิทธิและประโยชน์ ที่จะทําให้ เกิดกํารลงทุนในกิจกํารที่มีคุณค่ําต่อกํารพัฒนําเศรษฐกิจและ สังคมของประเทศ เป็นกิจกํารที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดย ประเทศไทยได้รับกํารถ่ํายทอดเทคโนโลยีจํากกิจกํารท่ีให้ กํารสง่ เสรมิ และเกดิ กํารจํา้ งงําน นํา พําใหป้ ระเทศไทยมกี ํารพฒั นํา ที่ย่ังยืน
โครงกํารท่ีขอรับกํารส่งเสริมน้ันจะได้รับสิทธิและประโยชน์ ท่ีแตกต่ํางตํามประเภทกิจกํารที่ให้กํารส่งเสริมกํารลงทุน ซ่ึงมี ประมําณ 500 รํายกําร ซงึ่ มที ง้ั สทิ ธแิ ละประโยชนพ์ นื้ ฐํานเพม่ิ เตมิ ตํามมําตรกํารที่รัฐบําลให้ควํามสําคัญพิเศษตํามสถํานกํารณ์ ปัจจุบัน ซึ่งสํานักงํานได้มีกํารเผยแพร่ผ่ํานทํางเว็บไซต์ไว้ อย่ํางไรก็ดี นักลงทุนต้องค้นหําจํากหลํายเมนู เพื่อรวบรวม นํามําประกอบกํารพิจํารณําสําหรับกํารขอรับกํารส่งเสริม กํารลงทุน สํานักงํานจึงพัฒนําระบบค้นหําสิทธิและประโยชน์ เบ้ืองต้นขึ้น เพ่ืออํานวยควํามสะดวกและลดเวลําในกํารค้นหํา ข้อมูลสิทธิและประโยชน์สําหรับโครงกํารที่จะขอรับกํารส่งเสริม กํารลงทุน
ระบบคน้ หําสทิ ธแิ ละประโยชนเ์ บอื้ งตน้ เปน็ กํารคน้ หําขอ้ มลู ตําม ประเภทกิจกํารที่สนใจจะลงทุน โดยระบบจะแสดงหลักเกณฑ์ กํารให้สิทธิประโยชน์ ซึ่งมีข้อมูลสิทธิและประโยชน์พื้นฐําน พร้อมสิทธิเพิ่มเติมตํามมําตรกํารพิเศษ อันเป็นกํารรวมรวบ ข้อมูลท่ีเกี่ยวข้องของกํารให้สิทธิและประโยชน์โครงกํารที่จะ ขอรับกํารส่งเสริมกํารลงทุน มํานําเสนอให้นักลงทุนได้ครบถ้วน ในท่ีเดียว ซ่ึงอํานวยควํามสะดวกและลดเวลําในกํารค้นหํา
การบริการแจ้งผลการอนุมัติให้การส่งเสริม ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์
คําขอรับกํารส่งเสริมกํารลงทุนท่ีย่ืนไว้ต่อสํานักงํานเมื่อผ่ําน กํารพจิ ํารณํา สํา นกั งํานจะดํา เนนิ กํารแจง้ ผลกํารพจิ ํารณําภํายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่รับรองรํายงํานประชุม โดยจัดทําเป็นหนังสือ แจ้งมติส่งให้ผู้ขอรับกํารส่งเสริมกํารลงทุนทํางไปรษณีย์ ท้ังน้ี นักลงทุนมักจะมีกํารโทรศัพท์เข้ํามํายังสํานักงําน เพื่อติดตําม ควํามคบื หนํา้ ของคํา ขอทอี่ ยรู่ ะหวํา่ งกํารพจิ ํารณํา สํา นกั งํานจงึ นํา เทคโนโลยดี จิ ทิ ลั มําสรํา้ งชอ่ งทํางกํารสอื่ สํารทสี่ ะดวกและรวดเรว็ กับนักลงทุนผ่ํานจดหมํายอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล
หนึ่งในกํารสร้ํางช่องทํางสื่อสํารกับนักลงทุนคือ กํารพัฒนํา ระบบแจ้งผลอนุมัติโครงกํารทํางอีเมลท่ีพัฒนําให้ระบบแจ้งผล ให้นักลงทุนทรําบทันทีเม่ือระบบได้รับข้อมูลกํารอนุมัติคําขอ ซึ่งเป็นกํารสื่อสํารผ่ํานช่องทํางอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้ท่ีขอรับ กํารส่งเสริมกํารลงทุนได้ทรําบผลอนุมัติท่ีรวดเร็ว นักลงทุน ได้มีกํารวํางแผนกํารดําเนินงํานล่วงหน้ํา เป็นกํารเพ่ิมช่องทําง กํารส่ือสํารให้นักลงทุนได้ทรําบควํามคืบหน้ําในกํารดําเนินงําน ของสํา นกั งําน อนั เปน็ กํารยกระดบั กํารบรกิ ํารในรปู แบบออนไลน์ และสร้ํางควํามพึงพอใจให้กับนักลงทุน
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
49


























































































   49   50   51   52   53