Page 53 - รายงานประจำปี 2562
P. 53

                                แผนการลงทุนของบริษัทต่างชาติในไทย
เมอ่ื เปรยี บเทยี บผลกํารสํา รวจในปี2562กบั กํารสํา รวจในปกี อ่ นหนํา้ จะเห็นได้ว่ําในปี 2562 สัดส่วนของบริษัทท่ีมีแผนกํารลงทุน เชิงบวกซึ่งคํานวณจํากสัดส่วนบริษัทท่ีคําดว่ําจะขยํายกํารลงทุน ในไทย รวมกับสัดส่วนบริษัทที่คําดว่ําจะรักษําระดับกํารลงทุน ในไทยสูงถึงร้อยละ 97.30 โดยจํากจํานวนนักลงทุนจํานวน 600รํายทตี่ อบแบบสอบถํามคณะผวู้ จิ ยั พบวํา่ นกั ลงทนุ ตํา่ งชําติ 191รําย(รอ้ ยละ31.83)มแี ผนจะขยํายกํารลงทนุ ในประเทศไทย และนักลงทุน 393 รําย (ร้อยละ 65.50) มีแผนจะรักษําระดับ กํารลงทุนในประเทศไทย
เหตุผลหรือปัจจัยหลักที่ทําให้นักลงทุนตัดสินใจขยํายหรือรักษํา ระดับกํารลงทุนในไทย ได้แก่
ความสําาคัญของมาตรการที่รัฐบาลไทยและ สําานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ควรดําาเนินการเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศ การลงทุน
มําตรกํารทน่ี กั ลงทนุ เหน็ วํา่ มคี วํามสํา คญั มํากทสี่ ดุ คอื กํารปรบั ปรงุ ระบบรําชกํารให้มีประสิทธิภําพ กํารมีมําตรกํารที่เข้มงวด ในกํารปอ้ งกนั กํารคอรร์ ปั ชนั และบงั คบั ใชอ้ ยํา่ งจรงิ จงั กํารปรบั ปรงุ ระบบกํารศึกษําและกํารฝึกอบรมให้ตรงกับควํามต้องกํารของ ภําคธุรกิจ มําตรกํารที่มีประสิทธิภําพในกํารแก้ปัญหําขําดแคลน แรงงํานในระบบ กํารปรับปรุงระบบภําษีศุลกํากรให้มีขั้นตอน ท่ีง่ําย/สะดวกมํากข้ึน ซึ่งมําตรกํารเหล่ํานี้จะช่วยให้บรรยํากําศ กํารลงทุนในประเทศไทยดีข้ึนในสํายตําของนักลงทุน
ความพึงพอใจของนักลงทุนต่อการให้บริการ ของสําานักงาน
นกั ลงทนุ ใหค้ ะแนนควํามพงึ พอใจตอ่ บรกิ ํารทไ่ี ดร้ บั จํากสํา นกั งําน คณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุนในภําพรวมโดยเฉล่ียสูงถึง 3.96 คะแนน (คะแนนเต็ม 5.00) โดยบริกํารท่ีได้รับคะแนน ควํามพงึ พอใจสงู กวํา่ บรกิ ํารอน่ื ๆ คอื บรกิ ํารทไี่ ดร้ บั จํากศนู ยบ์ รกิ ําร ว ซี ํา่ แ ล ะ ใ บ อ น ญุ ํา ต ท ํา ง ํา น ( 4 . 1 2 ค ะ แ น น ) แ ล ะ ส ทิ ธ แิ ล ะ ป ร ะ โ ย ช น ์ ท่ีได้รับจํากสํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุน (4.11 คะแนน)
สําหรับผลกํารสํารวจควํามพึงพอใจของนักลงทุนต่ํางชําติ ต่อกํารให้บริกํารของเจ้ําหน้ําที่สํานักงํานคณะกรรมกํารส่งเสริม กํารลงทุน คณะผู้วิจัยพบว่ํา นักลงทุนมีควํามพึงพอใจค่อนข้ําง มํากต่อกํารให้บริกํารของเจ้ําหน้ําที่สํานักงํานคณะกรรมกํารส่ง เสริมกํารลงทุนในภําพรวมโดยเฉล่ีย 4.06 คะแนน
ในด้ํานช่องทํางกํารให้บริกํารของสํานักงํานคณะกรรมกําร ส่งเสริมกํารลงทุน คณะผู้วิจัยพบว่ํา นักลงทุนได้ให้คะแนน ควํามพึงพอใจเฉล่ียต่อช่องทํางกํารให้บริกํารของสํานักงําน คณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุนในภําพรวมท่ี 3.80 คะแนน โดยช่องทํางที่นักลงทุนให้คะแนนควํามพึงพอใจเฉลี่ยสูงคือ กํารให้บริกํารผ่ํานสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่ํางเว็บไซต์ (4.05 คะแนน) หรืออีเมล (3.78 คะแนน)
มีวัตถุดิบ/ชิ้นส่วนเพียงพอ
  54.62%
   สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน กระตุ้นให้ลงทุนในประเทศไทย
 50.68%
 มีซัพพลายเออร์เพียงพอ
   50.51%
  ความต้องการ ของตลาดต่างประเทศมีสูง
 43.15%
 ความต้องการ ของตลาดในประเทศมีสูง
42.64%
คณะผวู้ จิ ยั ไดส้ อบถํามควํามคดิ เหน็ ของนกั ลงทนุ ตํา่ งชําตถิ งึ ระดบั ควํามเอื้ออํานวยของปัจจัยสนับสนุนอ่ืนๆ ท่ีใช้ในกํารตัดสินใจ ในกํารลงทุนในประเทศไทยในปี 2562 พบว่ําในภําพรวมแล้ว ปจั จยั ทใี่ ชใ้ นกํารตดั สนิ ใจลงทนุ มคี ะแนนควํามเออื้ อํา นวยเฉลย่ี สงู และอําจกล่ําวได้ว่ําปัจจัยเหล่ําน้ีเป็นจุดแข็งสําหรับกํารลงทุน ในประเทศไทย ได้แก่ 1) สิทธิและประโยชน์ด้ํานกํารลงทุน 2) ระบบกํารขนส่งและระบบโลจิสติกส์ 3) บริกํารด้ํานกํารสื่อสําร 4) วัตถุดิบ/ชิ้นส่วนท่ีสํามํารถหําได้ 5) โครงสร้ํางพื้นฐํานโดยรวม 6) ซัพพลํายเออร์ที่สํามํารถหําได้
สําหรับปัจจัยทํางเศรษฐกิจที่ประเทศไทยยังสํามํารถพัฒนํา ให้กลํายเป็นจุดแข็งได้อีก ได้แก่ 1) แรงงํานฝีมือท่ีสํามํารถหําได้ 2) กํารระดมทุนในตลําดหลักทรัพย์ 3) ค่ําจ้ํางแรงงํานฝีมือ
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
51












































































   51   52   53   54   55