Page 92 - รายงานประจำปี 2561
P. 92

ภาพรวมเศรษฐกิจการลงทุน
 Advanced Industries อุตสาหกรรมยานยนต์และช้ินส่วน
 ปัจจุบันวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานกลายเป็นปัจจัย ท่ีส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเร่งพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ สะอาด โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในหลายประเทศ และผบู้ รโิ ภค มผี ผู้ ลติ รถยนตไ์ ฟฟา้ รายใหมเ่ กดิ ขนึ้ และมสี ว่ นแบง่ ทางการตลาดเพ่ิมข้ึนอย่างต่อเน่ือง ทาให้ผู้ผลิตรถยนต์และ ชนิ้ สว่ นรายเดมิ ตอ้ งเรง่ พฒั นาเทคโนโลยขี องตนไปสกู่ ารใชไ้ ฟฟา้ ในการขับเคล่ือนมากขึ้น ส่งผลให้การพัฒนาประสิทธิภาพ ของรถยนต์ รวมถึงช้ินส่วนสาคัญอย่างแบตเตอรี่ก้าวหน้าไป อย่างรวดเร็วและราคามีแนวโน้มลดลง
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียานยนต์โลกดังกล่าว ทาให้ ประเทศไทยต้องเร่งปรับนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ ให้สอดคล้องกัน โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้เปิดให้ การสง่ เสรมิ การผลติ รถยนตไ์ ฟฟา้ และชน้ิ สว่ น มรี ายละเอยี ดดงั น้ี
รถยนต์ไฟฟ้า โดยเน้นไปท่ีรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการพัฒนาและ มีการผลิตแล้วในเชิงพาณิชย์ ได้แก่
รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมท่ีใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า (Hybrid Electric Vehicle: HEV และ Plug-In Hybrid Electric Vehicle: PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) ครอบคลุมทั้งรถยนต์น่ัง รถกระบะ และรถโดยสาร โดยการให้สิทธิประโยชน์จะพิจารณาจาก ระดับเทคโนโลยีการใช้ไฟฟ้าในการขับเคล่ือนและปริมาณ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตปัจจุบัน โดยรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (HEV) ที่ยังใช้น้ามันเช้ือเพลิงปกติ เป็นแหล่งพลังงานหลักในการขับเคลื่อนจะได้รับสิทธิประโยชน์ น้อยท่ีสุด โดยไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และ รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) ที่ใช้ไฟฟ้าจากภายนอก เป็นพลังงานหลักในการขับเคล่ือนและไม่มีการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เลยจะได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด
90
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน



























































































   90   91   92   93   94