Page 94 - รายงานประจำปี 2561
P. 94

ภาพรวมเศรษฐกิจการลงทุน
 อุตสาหกรรมอากาศยาน
 อตุ สาหกรรมอากาศยานจดั เปน็ หนง่ึ ในอตุ สาหกรรมแหง่ อนาคต (New Engine of Growth) ซ่ึงมีความสาคัญอย่างยิ่งต่อการ พัฒนาประเทศ เน่ืองจากเป็นอุตสาหกรรมท่ีใช้เทคโนโลยีและมี ศักยภาพสูงในการแสวงหาเงินตราจากต่างประเทศ
จากรายงานวเิ คราะหแ์ นวโนม้ ธรุ กจิ ของผผู้ ลติ เครอื่ งบนิ รายใหญ่ อย่าง Boeing และ Airbus ในช่วง 20 ปีข้างหน้า (ปี 2579) เหน็ ตรงกนั วา่ ธรุ กจิ การบนิ พาณชิ ยจ์ ะเตบิ โตตอ่ เนอื่ ง โดยจา นวน เครื่องบินโดยสารทั่วโลกจะเพ่ิมขึ้นเป็นสองเท่าจากเดิมเป็นกว่า 40,000 ลา ศูนย์กลางของธุรกิจการบินท่ีวัดจากปริมาณเท่ียวบิน จะเปลี่ยนจากทวีปอเมริกาเหนือมาอยู่ในทวีปเอเชียแฟซิฟิก ทจี่ ะมอี ตั ราการเตบิ โตสงู ทส่ี ดุ ทงั้ จา นวนเทย่ี วบนิ ผโู้ ดยสาร และ จานวนเคร่ืองบินที่จะส่งมอบ ส่งผลดีต่อธุรกิจอ่ืนๆ ที่เก่ียวข้อง โดยรวมด้วยทั้งภาคการผลิตและการซ่อมบารุง เป็นโอกาส สาหรับประเทศไทยในการเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ ด้วยความได้เปรียบด้านทาเล โดยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ท่ียังมีพ้ืนที่รองรับเพียงพอ รวมท้ัง ต้นทุนด้านอุตสาหกรรมและฝีมือแรงงานยังสามารถพัฒนา ต่อยอดให้แข่งขันได้
การส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมอากาศยาน
คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้กาหนดให้อุตสาหกรรม อากาศยานเป็นกิจการเป้าหมายท่ีให้ความสาคัญใน การชกั จงู การลงทนุ ตลอดระยะเวลาหลายปที ผี่ า่ นมา โดยเฉพาะ อย่างยิ่งหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศแผนพัฒนาเมืองการบิน ที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา โดยต้ังเป้าหมายในการพัฒนา ให้เป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานและช้ินส่วน (MRO) ของอาเซียน เนื่องจากต้ังอยู่ในทาเลที่เหมาะสมและมีพื้นที่เพียงพอกว่า 17,000 ไร่ และอยู่ในแผนพัฒนาโครงสร้างพ้ืนฐานต่างๆ ของภาครัฐ เช่น การขนส่งระบบราง และทางหลวงหลัก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่จานวนมากที่สามารถ รองรับโรงงานผลิตชิ้นส่วนอากาศยานเพื่อส่งป้อนศูนย์ซ่อมได้ ภายในรัศมีทาการ 50-100 กิโลเมตรจากสนามบิน ซึ่งช่วยให้ การขนส่งสินค้าทาได้สะดวกรวดเร็วยิ่งข้ึน
การใหส้ ทิ ธแิ ละประโยชนจ์ ะแบง่ ไดเ้ ปน็ 2 ประเภทหลกั ทเี่ กยี่ วขอ้ ง โดยตรง ได้แก่ การผลิต (Original Equipment Manufacturer: OEM) และการซ่อมบารุง (Maintenance, Repair and Overhaul:
92
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน


























































































   92   93   94   95   96