Page 66 - รายงานประจำปี 2561
P. 66

ผลสัมฤทธ์ิที่สําคัญ
 จํากหน่วยพัฒนํากํารเช่ือมโยงอุตสําหกรรม สู่กองพัฒนําและเชื่อมโยงกํารลงทุน
“จากการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปี 2529 ถึงปี 2534 ทาให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่มีการขยาย การลงทุนมากขึ้น ท้ังในอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์และ ชิ้นส่วน อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงอุตสาหกรรมเคร่ืองจักรกลอุตสาหกรรมและ เครื่องจักรกลการเกษตร ทาให้เกิดความต้องการในการใช้ ชิ้นส่วนต่างๆ เพิ่มมากขึ้นในการผลิต”
ในช่วงปลายปี 2529 ถึงปี 2534 เศรษฐกิจไทยเติบโต เป็นอย่างมาก ทาให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ มีการขยายการลงทุนมากข้ึน ทั้งในอุตสาหกรรมประกอบ รถยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมเคร่ืองใช้ไฟฟ้าและ อเิ ลก็ ทรอนกิ ส์ รวมไปถงึ อตุ สาหกรรมเครอ่ื งจกั รกลอตุ สาหกรรม และเครื่องจักรกลการเกษตร ก่อให้เกิดความต้องการในการใช้ ชิ้นส่วนต่างๆ ในการผลิตเพิ่มมากขึ้น
จากการที่สานักงานได้เล็งเห็นถึงความสาคัญในการพัฒนา อุตสาหกรรมสนับสนุน (Supporting Industry) เพื่อตอบสนอง ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่จะเติบโต มากขึ้นในอนาคต รวมทั้งเพื่อช่วยให้นักลงทุนมีข้อมูลในการ ประกอบการตัดสินใจและเป็นส่วนช่วยในการสร้างความมั่นใจ แก่นักลงทุนรายใหม่ว่ามีผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิต ท่ีเข้มแข็ง สามารถสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานได้อย่างเพียงพอ สานักงานจึงได้จัดตั้งหน่วยพัฒนาการเช่ือมโยงอุตสาหกรรม (BUILD - BOI Unit Industrial Linkage Development) ข้ึน เมอื่ วนั ที่ 30 มถิ นุ ายน 2535 เพอื่ ดา เนนิ การใหบ้ รรลวุ ตั ถปุ ระสงค์ ดังกล่าวข้างต้น
จากการดาเนินการที่ผ่านมา หน่วยพัฒนาการเช่ือมโยง อุตสาหกรรมมีส่วนช่วยทาให้ภาคอุตสาหกรรมของไทย สามารถพ่ึงพาตนเองได้มากกว่าการอาศัยการนาเข้าชิ้นส่วน จากต่างประเทศ ทั้งในด้านเทคโนโลยีการผลิตและวัตถุดิบ นอกจากนั้นการเติบโตอย่างเข้มแข็งของอุตสาหกรรมสนับสนุน จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ได้แก่ ช่วยลดการนาเข้าวัตถุดิบและชิ้นส่วนจากต่างประเทศ ลด การขาดดุลทางการค้าและเพ่ิมการแสวงหาเงินตรา ต่างประเทศ รวมถึงก่อให้เกิดการถ่ายทอดทางเทคโนโลยี การพัฒนาฝีมือแรงงาน และเกิดการจ้างงานเพ่ิมขึ้น
ในระยะเวลากว่า 26 ปีท่ีผ่านมา มีบริษัทรายใหญ่ได้ใช้บริการ จัดหาผู้ผลิตช้ินส่วนภายในประเทศในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น
• ผู้ประกอบรถยนต์ เช่น Toyota, Honda, Isuzu, Nissan, Suzuki, Mercedes Benz, BMW, Volvo, Ford, Mazda, GM, MG และ Scania
• มอเตอร์ไซค์ เช่น Harley Davidson, Ducati, Triumph, Yamaha, Honda และ Kawasaki
• เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น Samsung, Haier, Toshiba, Electrolux, LG, Daikin, Mitsubishi
• เคร่ืองจักรกลการเกษตร เช่น Kubota และ Yanmar
นอกจากการติดต่อจากบริษัทรายใหญ่โดยตรงแล้ว หน่วยงาน พันธมิตรทั้งในและต่างประเทศก็มีส่วนร่วมในการดาเนินการ จัดหาผู้ผลิตชิ้นส่วนและจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching)
                                                                               64
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน





















































































   64   65   66   67   68