Page 65 - รายงานประจำปี 2561
P. 65

1. แนะนาผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์ STC ให้บริการแนะนาบุคลากร ทักษะสูงในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับ ภาคเอกชน โดยจะเป็นตัวกลางในการประสานและเชื่อมโยง ข้อมูลบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยเช่ือมโยงข้อมูลกับหน่วยงานเครือข่าย
2. การรับรองผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเป็นกลไกหน่ึงท่ีจะช่วยแก้ไข ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีความชานาญเฉพาะทาง ศูนย์ STC จึงให้บริการรับรองผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ (Expertise Recognition) ในสาขาวทิ ยาศาสตรแ์ ละเทคโนโลยี เพื่ออานวยความสะดวกด้านวีซ่าและใบอนุญาตทางาน
3. อานวยความสะดวกวีซ่าและใบอนุญาตทางาน ผู้เช่ียวชาญ ตา่ งชาตทิ ไ่ี ดก้ ารรบั รองจากหนว่ ยงานเครอื ขา่ ยของศนู ย์ STC จะได้รับการอานวยความสะดวกเร่ืองวีซ่าและใบอนุญาต ทา งาน แมจ้ ะทา งานในบรษิ ทั ทไ่ี มไ่ ดร้ บั การสง่ เสรมิ การลงทนุ กต็ าม โดยจะเชอื่ มตอ่ กบั ระบบ e-Expert ของศนู ยบ์ รกิ ารวซี า่ และใบอนญุ าตทา งาน (One Stop Service for Visa and Work Permit)
3. กํารเสริมศักยภําพกํารลงทุนและสร้ํางเครือข่ําย ให้แก่ผู้ประกอบกําร SMEs ไทยท้ังในและต่ํางประเทศ
กิจกรรมสัมมนาให้ความรู้แก่นักลงทุน
1. วิธีปฏิบัติหลังจากได้รับการส่งเสริมการลงทุน ได้แก่ การสัมมนา/ฝึกอบรมเกี่ยวกับการตรวจสอบทาบัญชี สาหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน การตรวจสอบ เปิดดาเนินการ การใช้สิทธิประโยชน์ด้านเคร่ืองจักรและ วัตถุดิบ วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับเคร่ืองจักรและวัตถุดิบ วิธีปฏิบัติ เกี่ยวกับเคร่ืองจักรและอุปกรณ์วัตถุดิบและวัสดุจาเป็น เรื่อง ส่วนสูญเสียและเศษซาก การใช้สิทธิประโยชน์ e-Expert เปน็ ตน้ โดยในปี 2561 มกี ารจดั สมั มนาทวั่ ประเทศรวมทงั้ สนิ้ 23 ครั้ง การสัมมนาทุกครั้งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จากผปู้ ระกอบการทไี่ ดร้ บั การสง่ เสรมิ การลงทนุ มผี เู้ ขา้ รว่ มงาน ท้ังสิ้นกว่า 2,400 คน
2. เผยแพร่นโยบาย ชักจูง และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใน อตุ สาหกรรมตามยทุ ธศาสตรข์ องประเทศเพอ่ื สนองนโยบาย ของรัฐบาลที่จะเร่งสร้างความเชื่อม่ันของประเทศและ เร่งกระตุ้นให้เกิดการลงทุนท่ีมีคุณค่าและตรงตาม ยุทธศาสตร์ของประเทศเพิ่มขึ้น สานักงานโดยกองประสาน และพฒั นาปจั จยั การลงทนุ และศนู ยเ์ ศรษฐกจิ การลงทนุ ภาค จึงจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เชิงรุกเกี่ยวกับ
นโยบายส่งเสริมการลงทุนและเร่งกระตุ้นให้เกิดการลงทุน ในภมู ภิ าค เชน่ มาตรการสง่ เสรมิ การลงทนุ เศรษฐกจิ ฐานราก มาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการ SME นโยบายส่งเสริม เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เป็นต้น ตลอดจน รับฟังปัญหาและอุปสรรคในการประกอบกิจการ รวมท้ัง แลกเปล่ียนข้อคิดเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ รวม 23 คร้ัง ทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความสนใจเข้าร่วมสัมมนาทั้งจาก ผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมและไม่ได้รับการส่งเสริม การลงทุนท้ังส้ินกว่า 2,430 คน
กิจกรรมสร้างเครือข่ายและเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs
กิจกรรมน้ีเพื่อเสริมสร้าง Ecosystem ให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs โดยนาคณะผู้ประกอบการ นักธุรกิจ ทั้งที่ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและผู้ที่มีศักยภาพในการขอรับ การส่งเสริมการลงทุนในภูมิภาคต่างๆ โดยมีการจาแนกกิจกรรม ดังน้ี
1. กิจกรรมในประเทศ จะเดินทางในลักษณะ Cross Region ไปเย่ียมชมกิจการที่ประสบความสาเร็จ สารวจโอกาสและ ลู่ทางการลงทุน พร้อมกับการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจกับ คณะนักลงทุนท่ีร่วมเดินทางและนักลงทุนท้องถ่ินในภูมิภาค ทเี่ ดนิ ทางไป นอกจากนยี้ งั เปดิ ใหม้ เี วทเี สวนาเพอื่ แลกเปลย่ี น ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในระหว่างคณะผู้ประกอบการ ท่ีเดินทางไปและนักลงทุนท้องถ่ิน รวมทั้งภาครัฐและเอกชน ทเี่ กยี่ วขอ้ ง โดยในปี 2561 มกี ารจดั กจิ กรรมรวมทง้ั สน้ิ 15 ครง้ั
2. กจิ กรรมในตา่ งประเทศ เปน็ การดา เนนิ การเพอื่ สรา้ งเครอื ขา่ ย ระหว่าง SMEs ไทยกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน บริษัท ตา่ งๆ ทเี่ กยี่ วขอ้ งในประเทศเปา้ หมายทมี่ ศี กั ยภาพทธี่ รุ กจิ ไทย จะเข้าไปดาเนินธุรกิจ ได้แก่ หอการค้า สภาอุตสาหกรรม และโรงงานต่างๆ ท่ีนักลงทุนไทยมีความสนใจ การเข้าพบ Team Thailand ในประเทศน้ันๆ รวมไปถึงการจัดกิจกรรม Business Matching ระหว่างนักธุรกิจไทยกับนักธุรกิจ ในประเทศเป้าหมาย โดยในปี 2561 มีการจัดกิจกรรม รวมทั้งสิ้น 7 คร้ัง
กิจกรรมน้ีมีผู้ประกอบการ นักลงทุน และนักธุรกิจให้ความ สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 250 คน ซ่ึงพบว่าผู้ประกอบการ ท่ีร่วมกิจกรรมสามารถสร้างเครือข่ายทางธุรกิจได้ รวมท้ัง ได้มุมมองใหม่ๆ ในการบริหารจัดการธุรกิจและเทคโนโลยี การผลิตอีกด้วย
Thailand Investment Year
 รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
63



















































































   63   64   65   66   67