Page 63 - รายงานประจำปี 2561
P. 63

เสรมิ การลงทนุ ปญั หาทกี่ องประสานและพฒั นาปจั จยั การลงทนุ ได้ดาเนินการแก้ไขในปี 2561 ได้แก่
ปัญหาที่เกี่ยวข้องด้านภาษีและการใช้สิทธิและประโยชน์ อาทิ • การคืนภาษีมูลค่าเพ่ิม
• การให้บริการด้านศุลกากรในบางพ้ืนท่ี
• การจาแนกพิกัดศุลกากร
• การยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าตามสิทธิประโยชน์ การส่งเสริมการลงทุน
• การใช้สิทธิยกเว้นอากร กรณีนาของออกจากเขตปลอดอากร เพื่อจาหน่ายในประเทศ
ปัญหาด้านการต้ังสถานประกอบการ อาทิ
• ความเสถียรของกาลังไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวง/ภูมิภาค
• การขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานตามข้อกาหนดของ
กฎหมายผังเมือง
• การขอรบั รองถนิ่ กา เนดิ เพอื่ ใชส้ ทิ ธติ ามความตกลงการคา้ เสรี
นอกจากน้ันยังดาเนินการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่ นักลงทุน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่ผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ขาดความเข้าใจในเร่ืองของการกระทาในการดาเนินการ พิธีศุลกากรหรือกระทาผิดตามกฎหมายศุลกากร เช่น หลีกเล่ียง ค่าภาษีอากร สาแดงเท็จ นาของต้องห้ามหรือต้องกากัด เข้ามาในหรือส่งออกนอกราชอาณาจักร การฝ่าฝืนหรือ ไม่ปฏิบัติตามพิธีการกรมศุลกากร เป็นต้น พร้อมกันน้ันยังได้ ดาเนินการคู่ขนานในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เก่ียวกับสิทธิและประโยชน์ด้านภาษีอากรและการปฏิบัติ พิธีการศุลกากรท่ีถูกต้อง เพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดข้ึน จากการปฏิบัติไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นด้านวัตถุดิบ เวลา หรือ ปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา โดยการจัดสัมมนาเสริมสร้าง ความรคู้ วามเขา้ ใจเกยี่ วกบั การปฏบิ ตั พิ ธิ กี ารศลุ กากร โดยเฉพาะ อย่างยิ่งในกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
2. กํารพัฒนําทรัพยํากรมนุษย์
การส่งเสริมการลงทุนด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็น มาตรการสาคัญมาตรการหน่ึงท่ีมีจุดประสงค์ในการแก้ปัญหา การขาดแคลนบุคลากรของประเทศไทย โดยเฉพาะในส่วนของ ผู้เชี่ยวชาญทักษะสูงอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากการให้สิทธิ และประโยชน์เพิ่มเติมตามคุณค่าของโครงการ (Merit-based Incentives) แก่กิจการที่มีการฝึกอบรมหรือมีความร่วมมือกับ สถาบันการศึกษาในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สานักงานยังได้ จัดตั้งศูนย์บุคลากรทักษะสูง (Strategic Talent Center: STC) เพอ่ื อา นวยความสะดวกแกผ่ เู้ ชย่ี วชาญตา่ งชาตโิ ดยการใหบ้ รกิ าร และแนะนาแก่ผู้เช่ียวชาญให้กับภาคเอกชน
กิจกรรมที่กองประสานและพัฒนาปัจจัยการลงทุนดาเนินการ ในปี 2561 เก่ียวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่
2.1 การประชาสัมพันธ์ข้อมูลการติดต่อสถานศึกษาท่ีได้ทา ความร่วมมือโครงการพัฒนาบุคลากร จากการที่สานักงานมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่เก่ียวข้องกับ การพัฒนากาลังคนของประเทศ โดยเฉพาะอย่างย่ิงในกลุ่ม อุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ซ่ึงมีเง่ือนไขสาคัญคือ สถานประกอบการต้องร่วมมือกับ สถานศึกษา เพื่อขอรับสิทธิและประโยชน์เพิ่มเติม ดังนั้น เพื่อเป็นการอานวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ กองประสาน และพัฒนาปัจจัยการลงทุนจึงได้รวบรวมข้อมูลการติดต่อ กับสถานศึกษา ทั้งในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาที่ได้ทา ความร่วมมือการพัฒนาบุคลากรในโครงการอาชีวะพันธุ์ใหม่ สัตหีบโมเดลและบัณฑิตพันธ์ุใหม่ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ ยานยนต์สมัยใหม่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การท่องเที่ยว กลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เกษตรและเทคโนโลยี ชีวภาพ การแปรรูปอาหาร หุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ ดิจิทัล และการแพทย์ครบวงจร เผยแพร่ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ไปยังนักลงทุนและผู้ประกอบการ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุน การดาเนินงานตามนโยบายดังกล่าว
2.2 การจัดทาข้อมูลความต้องการแรงงานในโครงการที่ได้รับ การส่งเสริมการลงทุน กองประสานและพัฒนาปัจจัยการลงทุนมีการจัดทาข้อมูล ความต้องการแรงงานของบริษัทท่ีได้รับการส่งเสริมการลงทุน เป็นรายไตรมาส เผยแพร่ในเว็บไซต์สานักงานเพ่ือเป็นข้อมูล แก่ผู้ที่สนใจหรือหน่วยงานท่ีเกี่ยวข้องกับการผลิตกาลังคน เช่น สานักงานการอาชีวศึกษา และกระทรวงแรงงาน เป็นต้น ท้ังน้ี สามารถค้นหาข้อมูลดังกล่าวได้จาก www.boi.go.th บริการ ข้อมูลข่าวสาร สถิติ สถิติความต้องการแรงงาน
2.3 การเป็นหน่วยงานกลางในการประสานความร่วมมือ ระหวา่ งสถาบนั การศกึ ษาและผปู้ ระกอบการทไี่ ดร้ บั การสง่ เสรมิ การลงทุน เพ่ือพัฒนาบุคลากรภายใต้มาตรการส่งเสริม การลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
สา นกั งานคณะกรรมการสง่ เสรมิ การลงทนุ (BOI) รว่ มกบั สา นกั งาน คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสานักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้มีการลงนามบันทึก ความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MOU) เม่ือวันท่ี 4 พฤษภาคม 2561 บันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมมือกันพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพและทักษะสูง
Thailand Investment Year
 รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
61













































































   61   62   63   64   65