Page 62 - รายงานประจำปี 2561
P. 62

ผลสัมฤทธิ์ที่สําคัญ
 นอกจากนี้สานักงานเศรษฐกิจการลงทุนในต่างประเทศ 14 แห่ง ยังได้จัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน นอกเหนือจากการจัดกิจกรรม ชักจูงการลงทุนร่วมกับส่วนกลางในปีงบประมาณ 2561 ดังนี้
กํารเสริมสร้ําง
บรรยํากําศกํารลงทุน
การเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดี หมายถึง การจัดการ ส่ิงแวดล้อมการลงทุนทั้งด้านกฎ ระเบียบ กิจกรรมส่งเสริม การลงทุน สิทธิและประโยชน์จูงใจ เพื่อให้เกิดบรรยากาศ ท่ีเอ้ืออานวยต่อการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจของคนไทยหรือ ต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย หากประสบปัญหา ในการดาเนินธุรกิจในด้านใดก็ตาม ปัญหาเหล่าน้ันจะต้อง ได้รับการประสานงานแก้ไขโดยท่ีปรึกษาท่ีดีและมีความเข้าใจ ดังนั้นงานประสานงานและแก้ไขปัญหาให้แก่นักลงทุนจึงเป็น ปัจจัยท่ีมีความสาคัญในการสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดี เพื่อเป็นกลไกในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนในการ ดาเนินธุรกิจให้ประสบความสาเร็จอย่างราบรื่น ซ่ึงจะช่วยสร้าง ความเช่ือมั่นในการลงทุน และในระยะยาวจะเป็นปัจจัยบวก ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนหรือขยายการลงทุนของนักธุรกิจ การเสรมิ สรา้ งบรรยากาศการลงทนุ ทด่ี า เนนิ การโดยกองประสาน และพัฒนาปัจจัยการลงทุน ได้แก่
กํารประสํานงํานและแก้ไขปัญหําให้แก่ นักลงทุน
เพอื่ สรา้ งบรรยากาศทเ่ี ออื้ ตอ่ การลงทนุ ทมี่ คี ณุ ภาพและสนบั สนนุ การประกอบธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนให้เป็นไปอย่าง ราบร่ืนตามแผนงาน โดยไม่ขัดต่อหลักกฎหมายหรือแนวทาง ปฏิบัติที่เป็นสากล การให้บริการหลังการได้รับส่งเสริมการลงทุน ซึ่งได้แก่ การดูแลให้คาปรึกษาและช่วยประสานงานเพื่อแก้ไข ปัญหาหลังจากบริษัทได้รับการส่งเสริมการลงทุนแล้ว ถือเป็น ส่ิงที่สานักงานให้ความสาคัญอย่างยิ่ง โดยกองประสานและ พัฒนาปัจจัยการลงทุนมีหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงาน ท้ังภาครัฐและเอกชนที่เก่ียวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่นักลงทุน และการลงทุนด้านต่างๆ เสริมสร้างสภาพแวดล้อมและปัจจัย ท่ีเอื้ออานวยต่อการลงทุนในภาพรวม รวมถึงการส่งเสริม ศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทย อันจะมีส่วนช่วยทาให้ ลาดับ Ease of Doing Business ของประเทศดีขึ้นเป็นลาดับ โดยในปี 2561 การดาเนินงานหลักคือ
1. กํารประสํานงํานและแก้ไขปัญหําเก่ียวกับหลักเกณฑ์ ระเบียบปฏิบัติต่ําง ๆ ของหน่วยงํานภําครัฐ ในแต่ละปีมีผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนประสบปัญหาในการ ดาเนินธุรกิจภายในประเทศ ซ่ึงเป็นปัญหาจากความไม่เข้าใจ ในระเบียบปฏิบัติของหน่วยงานภาครัฐ ก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อธุรกิจและส่งผลต่อความเชื่อม่ันในภาพลักษณ์ของการส่ง
  จัดสัมมนาชักจูง การลงทุนทั่วไป
42
คร้ัง
จัดกิจกรรม Mobile Unit/ Door Knocking One-on-One Meeting
จัดสัมมนากลุ่มย่อย เจาะกลุ่มเป้าหมายรายสาขา
39
ครั้ง
กิจกรรมสร้างเครือข่าย พันธมิตร (Networking)
540
ครั้ง/จานวน
655
องค์กร ที่จัดโดยหน่วยงานภายนอก
56
ครั้ง
มุ่งทํากํารตลําดเชิงรุก สนับสนุนนโยบํายประเทศไทย 4.0 และแผนพัฒนําประเทศ 20 ปี เนื่องจากการลงทุนจากต่างประเทศมีความสาคัญในฐานะกลไก สาคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปสู่เศรษฐกิจขับเคลื่อน ด้วยนวัตกรรมตลอดปี 2561 สานักงานจึงได้ดาเนินยุทธศาสตร์ การชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศและกิจกรรมในลักษณะ การตลาดเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ ประเทศไทยในการขบั เคลอ่ื นประเทศไทยสปู่ ระเทศไทย4.0หรอื เศรษฐกิจท่ีขับเคล่ือนด้วยนวัตกรรม รวมถึงสนับสนุนการพัฒนา ประเทศด้านต่างๆ ตามแผนพัฒนาประเทศ 20 ปี โดยเผยแพร่ นโยบายสาคัญและมาตรการใหม่ๆ ในการส่งเสริมการลงทุน เช่น โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ที่จะยกระดับ Eastern Seaboard ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสาคัญของประเทศ มาตรการ Thailand’s Smart Visa นโยบายส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษ มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพ่ือการวิจัยและ พัฒนา หรือออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ มาตรการส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ มาตรการส่งเสริมกิจการศูนย์กระจายสินค้าด้วยระบบอัจฉริยะ เป็นต้น
60
            1,423
ครั้ง/จานวน
1,711
 บริษัท
บรรยายในงานสัมมนา
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน





































































   60   61   62   63   64