Page 60 - รายงานประจำปี 2561
P. 60

ผลสัมฤทธิ์ที่สําคัญ
 กํารตลําดเชิงรุกเพื่อชักจูงกํารลงทุน จํากต่ํางประเทศ
ในการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศมายังประเทศไทย กองส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลัก ในการดาเนินการชักจูงการลงทุนในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิด ผลสัมฤทธิ์ตามภารกิจ โดยกาหนดกิจการเป้าหมาย พ้ืนที่ เป้าหมาย และกาหนดแผนการดาเนินกิจกรรมชักจูงการลงทุน ในรูปแบบท่ีเหมาะสม
ปี 2561 สานักงานได้ทบทวนแผนและกลยุทธ์การส่งเสริม และชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศเป็นระยะ โดยเฉพาะ การพิจารณาทบทวนกิจกรรมท่ีแตกต่างกันรายพ้ืนท่ี ซึ่งจะ พิจารณาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนในกิจการท่ีรัฐบาล ให้ความสาคัญเป็นพิเศษ มีความสอดคล้องกับนโยบายของ รัฐบาล ด้วยการดาเนินการทางการตลาดเชิงรุกรูปแบบต่างๆ
อย่างต่อเนื่องตลอดปี เพ่ือให้นักลงทุนเป้าหมายมีความเข้าใจ ข้อมูลนโยบายใหม่ๆ ของประเทศ และเสริมสร้างความเชื่อม่ัน แก่นักลงทุนต่างชาติให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดการลงทุน จากต่างประเทศเพ่ิมมากข้ึนจากในปีที่ผ่านมา
กําหนดอุตสําหกรรมเป้ําหมํายเพื่อชักจูงกํารลงทุน จํากต่ํางประเทศ เพื่อให้การชักจูงการลงทุนเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับ นโยบายของรัฐบาลและแนวทางการเติบโตของประเทศไทย สานักงานได้กาหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายการลงทุนจาก ต่างประเทศ ประจาปี 2561 เพ่ือกาหนดทิศทางการดึงดูด การลงทุนจากต่างชาติ โดยแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือ
                                                                   กลุ่มที่ 1 กลุ่มกิจการตามนโยบาย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ New S-Curve ของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งประเทศไทย ต้องการการลงทุนจากต่างประเทศ รวมท้ังอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดการถ่ายทอด ทางเทคโนโลยี ได้แก่ อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ (การพัฒนาระบบโลจิสติกส์) อุตสาหกรรม อาหารและเกษตรแปรรูป (การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตผลการเกษตร) อุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม (ด้านสิ่งแวดล้อม) อุตสาหกรรมสนับสนุนการท่องเท่ียว (ส่งเสริม การท่องเที่ยว) อุตสาหกรรมบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และ ศนู ยก์ ลางธรุ กจิ ระหวา่ งประเทศ) อตุ สาหกรรมสนบั สนนุ เศรษฐกจิ ดจิ ทิ ลั (เศรษฐกจิ ดจิ ทิ ลั ) อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน (ส่งเสริมพลังงานทดแทนและประหยัดพลังงาน) อุตสาหกรรมสนับสนุนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (ส่งเสริมวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม)
กลุ่มที่ 2 อุตสาหกรรมสนับสนุน (Supporting Industries) เช่น สถาบัน การศึกษา และสถาบันฝึกอบรม
กลุ่มท่ี 3 บริการสนับสนุน (Supporting Services)
58
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
























































































   58   59   60   61   62