Page 58 - รายงานประจำปี 2561
P. 58

ผลสัมฤทธิ์ท่ีสําคัญ
 แผนกํารลงทุนของบริษัทต่ํางชําติในไทย
เม่ือเปรียบเทียบผลการสารวจในปี 2561 กับการสารวจ ในปีก่อนหน้า จะเห็นได้ว่าในปี 2561 สัดส่วนของบริษัทท่ีมี แผนการลงทนุ เชงิ บวกสงู ถงึ รอ้ ยละ 98.5 ซงึ่ เปน็ สดั สว่ นทส่ี งู ทสี่ ดุ ในรอบ 5 ปี โดยจากจานวนนักลงทุนที่ตอบแบบสอบถาม 600 ราย ร้อยละ 33 มีแผนจะขยายการลงทุนในประเทศไทย ในขณะท่ีร้อยละ 65.5 มีแผนจะรักษาระดับการลงทุนใน ประเทศไทย
คณะผู้วิจัยได้สอบถามความคิดเห็นของนักลงทุนต่างชาติ ถึงระดับความเอื้ออานวยของปัจจัยสนับสนุนอ่ืนๆ ท่ีใช้ ในการตัดสินใจในการลงทุนในประเทศไทยในปี 2561 พบว่า ในภาพรวมแล้วปัจจัยท่ีใช้ในการตัดสินใจลงทุนมีคะแนน ความเอื้ออานวยเฉล่ียสูง และอาจกล่าวได้ว่าปัจจัยเหล่านี้ เป็นจุดแข็งสาหรับการลงทุนในประเทศไทย ได้แก่ 1) ระบบ การขนส่งและระบบโลจิสติกส์ วัตถุดิบ/ช้ินส่วนที่สามารถหาได้ 2) ซัพพลายเออร์ท่ีสามารถหาได้ 3) โครงสร้างพื้นฐานโดยรวม 4) บริการด้านการส่ือสาร 5) สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน 6) ความต้องการสินค้า/บริการในต่างประเทศ
เหตุผลหรือปัจจัยหลักท่ีทาให้นักลงทุนตัดสินใจ ขยายหรือรักษาระดับการลงทุนในไทย ได้แก่
สาหรับปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ประเทศไทยยังสามารถพัฒนา ให้กลายเป็นจุดแข็งได้อีก ได้แก่ 1) อัตราแลกเปล่ียน 2) สภาวะ การแข่งขันของตลาดในประเทศ เป็นต้น
ควํามสําคัญของมําตรกํารท่ีรัฐบําลไทยและบีโอไอ ควรดําเนินกํารเพ่ือเสริมสร้ํางบรรยํากําศกํารลงทุน มาตรการท่ีนักลงทุนเห็นว่ามีความสาคัญมากที่สุดคือ การปรับปรุงระบบราชการให้มีประสิทธิภาพ การมีมาตรการ ที่เข้มงวดในการป้องกันการคอร์รัปชันและบังคับใช้อย่างจริงจัง การปรับปรุงระบบการศึกษาและการฝึกอบรมให้ตรงกับ ความต้องการของภาคธุรกิจ การปรับปรุงระบบภาษีศุลกากร ให้มีขั้นตอนที่ง่าย/สะดวกมากขึ้น และการปรับปรุงระบบ ภาษีสรรพากรให้มีข้ันตอนที่ง่ายสะดวกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ บรรยากาศการลงทุนในประเทศไทยดีขึ้นในสายตาของนักลงทุน
ควํามพึงพอใจของนักลงทุนต่อกํารให้บริกํารของ สํานักงําน
ร้อยละ 77.29 ของนักลงทุนต่างชาติที่ตอบแบบสอบถาม มคี วามพงึ พอใจมากตอ่ บรกิ ารทไี่ ดร้ บั จากสา นกั งานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน และร้อยละ 21.20 มีความพึงพอใจมากที่สุด โดยบริการที่ได้รับคะแนนความพึงพอใจสูงกว่าบริการอื่นๆ คือ บริการท่ีได้รับจากศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทางาน และสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากสานักงานคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน
หน่วย: ร้อยละ
   มีวัตถุดิบ/ ช้ินส่วนเพียงพอ
54.7
สิทธิประโยชน์ด้าน การลงทุนกระตุ้น ให้ลงทุนในประเทศไทย
44.5
ระบบการขนส่งและ ระบบโลจิสติกส์ มีคุณภาพดี
39.3
โครงสร้างพ้ืนฐาน โดยรวมมีเพียงพอ
38.4
             มีซัพพลายเออร์ เพียงพอ
50.8
                                                     56
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน













































































   56   57   58   59   60