Page 61 - รายงานประจำปี 2561
P. 61

1. 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เป็นกลไกขับเคล่ือนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth)
Thailand Investment Year
 นอกจากการกาหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายในภาพรวมแล้ว สาหรับการชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ สานักงาน โดยคณะทางานส่งเสริมและชักจูงการลงทุนรายประเทศ ยังได้นาอุตสาหกรรมตามรายการข้างต้นมาจัดทาแผนชักจูง การลงทุนรายประเทศ Country Desk เพ่ือกาหนดเป้าหมาย ให้ชัดเจนในการชักจูงการลงทุนจากประเทศเป้าหมายท่ีสาคัญ ดังน้ี
อุตสําหกรรมเป้ําหมํายรํายประเทศ ปี 2561
เดินสําย Roadshow สร้ํางควํามเชื่อมั่นกํารลงทุนไทย
ในปี 2561 สานักงานยังคงสานต่อการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง ภาพลักษณ์ประเทศไทยและสร้างความเชื่อม่ันให้แก่นักลงทุน ด้วยกิจกรรมชักจูงการลงทุนระดับสูงหรือโรดโชว์ (High-Level Image Enhancement Roadshow) นาคณะโดยผู้นาระดับสูง เพื่อแสดงให้นักลงทุนเห็นว่ารัฐบาลให้ความสาคัญแก่นักลงทุน ในกลุ่มประเทศเป้าหมายสาคัญ รวมทั้งเป็นโอกาสอันดีในการ
  (1) ยานยนต์สมัยใหม่
(2) อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ
(3) การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ
(4) การแปรรูปอาหาร
(5) เครื่องจักรอัตโนมัติและหุ่นยนต์
(6) การบินและโลจิสติกส์
(7) อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ (8) ดิจิทัล
(9) การแพทย์ครบวงจร
2. อุตสาหกรรมสนับสนุน (Supporting Industries)
3. บริการสนับสนุน (Supporting Services)
เจําะบริษัทเป้ําหมํายด้วยกลยุทธ์ข้อมูลเชิงลึก
สานักงานด้วยความร่วมมือของคณะทางานในสานักงานใหญ่ และสานักงานเศรษฐกิจการลงทุนในต่างประเทศได้จัดทา แผนการลงทนุ รายบรษิ ทั เชงิ ลกึ (Customized Investor Plan: CIP) อย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อศึกษาข้อมูลบริษัทเป้าหมายในเชิงลึก และนาข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์หาแนวทางหรือกลยุทธ์ ท่ีเหมาะสมในการชักชวนให้บริษัทเป้าหมายเหล่านั้นพิจารณา การลงทนุ ในประเทศไทยเปน็ กระบวนการเพอื่ เพมิ่ ประสทิ ธภิ าพ การชักจูงการลงทุน ซ่ึงการกาหนดบริษัทเป้าหมายเชิงลึก สานักงานจะคัดเลือกบริษัทท่ีมีความสามารถลงทุนในกิจการ เป้าหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย เช่น เป็นโครงการ ลงทุนที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เป็นการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่มี ในประเทศไทย โครงการท่ีใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เป็นต้น เม่ือ คัดเลือกบริษัทเป้าหมายเชิงลึกได้แล้ว สานักงานจะศึกษา แ ผ น ก า ร ล ง ท นุ ข อ ง บ ร ษิ ทั ใ น อ น า ค ต ส งิ ่ ท ปี ่ ร ะ เ ท ศ ไ ท ย ค ว ร ป ร บั ป ร งุ หรือดาเนินการเพื่อชักจูงให้บริษัทสนใจมาลงทุน ปัจจัยที่บริษัท ใช้ในการตัดสินใจลงทุนในไทย เพ่ือนาข้อมูลไปประกอบ การจัดทากลยุทธ์การชักจูงการลงทุนสาหรับแต่ละบริษัท อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดต่อไป
90 องค์กร
ญ่ีปุ่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ อินเดีย
ญี่ปุ่น ยุโรป เกาหลีใต้ จีน
ยุโรป สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้
ญ่ีปุ่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ออสเตรเลีย ยุโรป
ญี่ปุ่น ยุโรป อินเดีย
ญี่ปุ่น ยุโรป เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน อินเดีย
ญ่ีปุ่น ยุโรป ไต้หวัน จีน อินเดีย
ญ่ีปุ่น ยุโรป
ญ่ีปุ่น สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน ออสเตรเลีย
ชี้แจงสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจของไทย ตลอดจน นโยบายของรัฐบาลด้วย โดยในปี 2561 สานักงานได้จัดกิจกรรม โรดโชว์ นาโดยนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี รวม 4 คร้ัง ได้แก่ ญี่ปุ่น (ฟุกุโอกะ 1 ครั้ง โตเกียว มิเอะ นาโกยา 1 คร้ัง) และ ยโุ รป (องั กฤษ ฝรง่ั เศส 1 ครงั้ ) และจนี (เซนิ เจนิ้ ฮอ่ งกง 1 ครงั้ ) ซงึ่ ไดร้ บั ผลสา เรจ็ เปน็ อยา่ งมาก โดยมนี กั ลงทนุ ใหค้ วามสนใจเขา้ มา ศกึ ษาลทู่ างการลงทนุ และตดั สนิ ใจทจี่ ะลงทนุ ในไทยในเวลาตอ่ มา
จัดกิจกรรมชักจูงกํารลงทุนเชิงลึกและสร้ํางเครือข่ําย พันธมิตร
การจดั กจิ กรรมชกั จงู การลงทนุ เชงิ ลกึ และสรา้ งเครอื ขา่ ยพนั ธมติ ร ยังคงเป็นภารกิจสาคัญต่อเนื่องของสานักงานในปีท่ีผ่านมา โดย สานักงานเน้นผลสัมฤทธิ์จากการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน เจาะกลุ่มเป้าหมายรายอุตสาหกรรมท่ีมีศักยภาพและ สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ในปีงบประมาณ 2561 สา นกั งานใหญม่ กี ารจดั กจิ กรรมรวมทงั้ สน้ิ 106 ครงั้ ประกอบดว้ ย • จัดสัมมนาการลงทุนทั่วไป 24 คร้ัง
• จัดสัมมนากลุ่มย่อยเจาะกลุ่มเป้าหมายรายสาขา 16 ครั้ง
• จัดกิจกรรม Mobile unit/Door Knocking/One-on-One
Meeting 43 ครั้ง/จานวน 250 บริษัท
• กจิ กรรมสรา้ งเครอื ขา่ ยพนั ธมติ ร (Networking) 23 ครงั้ /จา นวน
                      รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
59






























































   59   60   61   62   63