Page 106 - รายงานประจำปี 2561
P. 106

ภาพรวมเศรษฐกิจการลงทุน
  แม้ว่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่ผ่านมาในปี 2560-2561 จะยังกระจุกตัวอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่โครงการ ที่ได้รับการส่งเสริมทุกโครงการจะต้องให้บริการท้ังกับลูกค้า ชาระเงินเองและลูกค้าตามสิทธิต่างๆ ตามสมควร เช่น สิทธิประกันสังคม สิทธิข้าราชการ สิทธิ UC (ผู้ป่วยฉุกเฉิน เร่งด่วน/ไม่รุนแรง หรือกรณีเหตุสมควร) สิทธิ UCEP (ผู้ป่วย ฉุกเฉินวิกฤต 72 ชั่วโมง-กรณีผู้ป่วยหัวใจวาย) และคานึงว่า พื้นท่ีที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจะต้องมีความขาดแคลน ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางดังกล่าว และการตั้งศูนย์จะช่วยลด อัตราการสูญเสียชีวิตและเพ่ิมคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ได้รับการรักษาที่มีมาตรฐานและรวดเร็ว
การส่งเสริมการลงทุนด้านการบริการทางการแพทย์ของ สานักงาน นอกจากมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุน ด้านการบริการทางการแพทย์ท่ีทันสมัยแล้ว ในท้ายท่ีสุด ยังหวังว่าการให้การส่งเสริมการลงทุนในกิจการศูนย์การแพทย์ เฉพาะทางจะสามารถยกระดับไปเป็นศูนย์ความเป็นเลิศ หรือ
เพิ่มระดับการวิจัยและพัฒนาต่อยอดไปได้สาหรับภาคเอกชน โดยสถานพยาบาลสามารถขอรับการส่งเสริมในเรื่องการวิจัย และพัฒนาเพิ่มเติมได้ เมื่อมีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้าน การรักษาโรคเฉพาะด้านแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากศูนย์ความเป็นเลิศ หรือ Excellent Center จาเป็นจะต้องมีการวิจัยในเร่ืองยาและ วิธีการรักษาพยาบาล ซ่ึงสานักงานมีประเภทกิจการรองรับ ไว้แล้ว แต่จาเป็นจะต้องใช้ความพร้อม ความเข้าใจ และ ความเข้มแข็งของบุคลากร รวมทั้งความร่วมมือของประชาชน เพื่อให้ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางสามารถพัฒนาต่อยอด การให้บริการทางการแพทย์เพ่ือความเป็นเลิศ ในเบ้ืองต้น ประเทศไทยยังมีเพียงระดับการวิจัยและพัฒนายาและอุปกรณ์ ทางการแพทย์อยู่ แต่ศักยภาพและคุณภาพของแพทย์ไทย ในการต่อยอดการวิจัยและพัฒนาการรักษาพยาบาลในสาขา เฉพาะทางนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะพัฒนาต่อยอดให้ไทย เป็นศูนย์กลางการแพทย์เฉพาะทางชั้นนาของภูมิภาค และ สร้างรายได้ให้กับประเทศในโอกาสต่อไป
104
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน





























































































   104   105   106   107   108