Page 105 - รายงานประจำปี 2561
P. 105

30 กันยายน 2560 พบว่าประเทศไทยมีผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ระยะสุดท้าย 39,411 ราย แยกเป็นผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง 20,993 ราย ผู้ป่วยฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม 13,503 ราย และผู้ป่วยฟอกไตเทียมที่รับเฉพาะยา EPO 4,951 ราย โดยเฉลี่ยผู้ป่วยไตวายเรื้อรังจะต้องได้รับการล้างไตอย่างน้อย สัปดาห์ละ 2-3 คร้ัง และคาดว่าประมาณการผู้ป่วยเร้ือรังในปี 2564จะเพ่ิมเป็นจานวน59,209รายสานักงานจึงเล็งเห็น ความสาคัญในการให้การส่งเสริมในกิจการดังกล่าว เพ่ือเพ่ิม คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยปัจจุบันและรองรับกับความต้องการ ในอนาคต
อย่างไรก็ดีแม้ว่าประเภทกิจการดังกล่าวมีเจตนารมณ์การให้ การส่งเสริมการลงทุนในกิจการบริการทางการแพทย์ในสาขา ที่ขาดแคลนอยู่แล้ว แต่ผู้ขอรับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการ ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางทั้ง 3 ด้าน ก็จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข การขอรับการส่งเสริมการลงทุนดังนี้
1. จะต้องมีแผนการจัดหาบุคลากรทาง การแพทย์ท่ีเหมาะสม
2. จะต้องมีเคร่ืองมือและอุปกรณ์ตามท่ี คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เห็นสมควร
3. จะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน ท่ีเก่ียวข้อง และจะต้องปฏิบัติตาม กฎระเบียบว่าด้วยมาตรฐานการ ประกอบวิชาชีพ หรือมาตรฐาน กระทรวงสาธารณสขุ อน่ื ๆทเ่ีกย่ี วขอ้ ง
4. จะตอ้ งพจิ ารณาถงึ การกระจายการให้ บริการและการเข้าถึงของประชาชน
จากสถิติการให้การส่งเสริมการลงทุนท่ีผ่านมา พบว่ามีผู้ได้รับ การส่งเสริมการลงทุนในกิจการศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง รวมทั้งส้ิน 4 ราย โดยแบ่งเป็นด้านหัวใจ 1 ราย ด้านมะเร็ง 1 ราย และด้านไต 2 ราย จากรายงานประกอบการพิจารณาโครงการ พบว่า การลงทุนในกิจการศูนย์การแพทย์เฉพาะทางท้ัง 3 ด้าน เปน็ การเปดิ โอกาสใหภ้ าคเอกชนลงทนุ ในเครอื่ งจกั รและอปุ กรณ์ ทที่นัสมยัมคีวามแมน่ยาและมปีระสทิธภิาพในการรกัษามากขนึ้ เพ่ือเป็นทางเลือกให้กับผู้เข้ารับการรักษา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ เครื่องเร่งอนุพันธ์ร่วมกับเครื่องมือควบคุม 3D เพื่อให้สามารถ ฉายแสงใหก้ บั คนไขโ้ รคมะเรง็ ไดอ้ ยา่ งแมน่ ยา และมปี ระสทิ ธภิ าพ สูง หรือการใช้เครื่อง CAD Lab เพ่ือสวนเส้นเลือดหัวใจแทน การผ่าตัดเปิดช่องอก เป็นต้น ท้ังนี้เคร่ืองมือและอุปกรณ์ทาง การแพทย์ท่ีนักลงทุนเลือกใช้จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของ กระทรวงสาธารณสุขหรือดีกว่า ซ่ึงด้วยสิทธิและประโยชน์ ที่ได้รับจากการส่งเสริมการลงทุน เปิดโอกาสให้นักลงทุนเลือก ลงทนุ ในเครอ่ื งมอื และอปุ กรณท์ ม่ี คี ณุ ภาพสงู และมปี ระสทิ ธภิ าพดี
การลงทุนในการแพทย์เฉพาะทางทั้ง 3 ด้าน มีความจาเป็น ที่นักลงทุนจะต้องพัฒนายกระดับบุคลากรทางการแพทย์ เฉพาะทาง ทั้งแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์อื่น ทั้งน้ีจะเห็นว่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนยังเริ่มอยู่ในพื้นท่ี รอบกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง เช่น นนทบุรี ชลบุรี เป็นต้น เนื่องจากการหาบุคลากรในระดับการแพทย์เฉพาะทาง ในช่วงต้นจาเป็นต้องใช้แพทย์บางเวลา (Part Time) ร่วมกับ สถานพยาบาลในเครือเดิมหรือสถานพยาบาลของรัฐ ซ่ึงยังมี จากัดอยู่ในเมืองใหญ่ แต่การอบรมบุคลากรด้านอื่นเพื่อพัฒนา บุคลากรเฉพาะทางและกระตุ้นให้เกิดความต้องการต่อยอด ของบุคลากรเฉพาะทางท่ีขาดแคลนเพิ่มมากข้ึน เช่น พยาบาล เฉพาะทางด้านไต พยาบาลเคมีบาบัด นักฟิสิกส์การแพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีเทคนิค เป็นต้น มีความเป็นไปได้ ท่ีจะขยายต่อยอดไปในจังหวัดที่ห่างไกลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก เปน็ การยกระดบั รายไดใ้ หก้ บั บคุ ลากรทางการแพทย์ และกระตนุ้ ใหเ้ กดิ การเรยี นรเู้ พมิ่ ขนึ้ เมอื่ ความตอ้ งการของตลาดเพมิ่ มากขนึ้ อนึ่งภาพรวมการลงทุนในกิจการการแพทย์เฉพาะทางจึงถือเป็น การต่อยอดบุคลากรเฉพาะทางโดยการอบรม เพ่ือยกระดับ รายได้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสร้างรายได้เพ่ิมให้กับ แพทย์เฉพาะทางบางเวลา รวมท้ังถ่ายโอนองค์ความรู้ระหว่าง แพทย์จากภาครัฐมาสู่ภาคเอกชน
Thailand Investment Year
                  รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
103
























































































   103   104   105   106   107