Page 104 - รายงานประจำปี 2561
P. 104

ภาพรวมเศรษฐกิจการลงทุน
 High Value Services กิจการศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง
 การบริการทางการแพทย์จัดเป็นหนึ่งในการบริการที่สร้าง มูลค่าเพิ่มให้กับการลงทุนและยกระดับขีดความสามารถ ในการแข่งขันให้ประเทศเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ในระดับ สากล โดยสานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้ประกาศ ส่งเสริมการลงทุนในกิจการศูนย์การแพทย์เฉพาะทางในปี 2560 ซึ่งมุ่งเน้นการส่งเสริมการลงทุนในสาขาการแพทย์ระดับสูงท่ียัง ขาดแคลน และเป็นสาเหตุของการตายอันดับต้นของคนไทย คือ ดา้ นหวั ใจ มะเรง็ และไต เพอ่ื กระตนุ้ ใหเ้ กดิ การลงทนุ เพอ่ื คนไทย และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้าน การบรกิ ารทางการแพทยค์ รบวงจรและการบรกิ ารทางการแพทย์ ที่ทันสมัย
โดยหลักเกณฑ์ประเภทกิจการศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง ด้านหัวใจ มะเร็ง และไต สานักงานกาหนดให้การขอรับ การส่งเสริมในกิจการศูนย์การแพทย์ด้านหัวใจและด้านมะเร็ง จะต้องมีการให้บริการครบวงจร คือ จะต้องสามารถรักษา โรคหลอดเลือดหัวใจ ผ่าตัดหัวใจ และหัวใจล้มเหลวได้ ในสาขาด้านหัวใจ และจะต้องมีการรักษาด้านเคมีบาบัดและ
รังสีวิทยาควบคู่กันสาหรับด้านมะเร็ง ทั้งนี้เพ่ือกระตุ้นให้เกิด สถานพยาบาลในระดับตติยภูมิสาหรับการรักษาด้านหัวใจ และมะเร็ง ซึ่งปัจจุบันยังมีอัตราการเข้าถึงของประชากร อยู่ในอัตราแพทย์ 1 คน ต่อประชากร 65,000 คน เมื่อเทียบกับ การเข้าถึงของประชากรในอัตราแพทย์ 1 คน ต่อประชากร 10,000 คน ของโรงพยาบาลระดับปฐมภูมิและทุติยภูมิ และยังขาดการลงทุนในเรื่องอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ ที่ทันสมัย เพื่อให้คนไข้สามารถเข้าถึงการบริการได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
สาหรับการรักษาด้านไตหรือการจัดตั้งศูนย์ไตเทียม สานักงาน ได้คานึงถึงแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังท่ีมี ความจาเป็นจะต้องได้รับการล้างไตอย่างสม่าเสมอด้วย เคร่ืองมือท่ีทันสมัย ในขณะท่ีโอกาสสาหรับผู้ป่วยท่ีจะได้รับ การผ่าตัดเปล่ียนไตเทียมยังมีน้อย เนื่องจากจะต้องได้รับ การบริจาคจากญาติที่สืบสายเลือดเท่านั้น จึงทาให้ประมาณ ผู้ป่วยโรคไตวายเร้ือรังที่จาเป็นจะต้องได้รับการล้างไต โดยจากการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข วันท่ี
102
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน



























































































   102   103   104   105   106