Page 107 - รายงานประจำปี 2561
P. 107

Thailand Investment Year
 Creative & Digital Industries ระบบนิเวศด้านนวัตกรรมและดิจิทัล
 “ดิจิทัล” ถือเป็นแนวโน้มสาคัญของโลก โดยทั่วโลกกาลัง ประจักษ์ถึงการปฏิวัติด้านสารสนเทศและการสื่อสารที่ย่ิงใหญ่ ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ อันจะนามาซ่ึงผลกระทบ ต่อท้ังระดับบุคคล ชุมชน และประเทศต่างๆ ท่ัวโลก อย่างมหาศาล เทคโนโลยีดิจิทัลได้ทาให้เกิดรูปแบบ “เศรษฐกิจ ดิจิทัล” (Digital Economy) โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ในการติดต่อส่ือสาร การผลิต และการทาธุรกรรมต่างๆ ในธรุ กจิ ซง่ึ ชว่ ยผปู้ ระกอบการในการพฒั นาสนิ คา้ ใหมๆ่ การสรา้ ง มูลค่าเพ่ิมให้กับสินค้า ลดต้นทุนในกระบวนการต่างๆ และ ลดเวลาเข้าสู่ตลาด (Time to Market) ในขณะท่ีแรงงาน ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ กาลังจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี ดิจิทัลที่พัฒนาอย่างไม่หยุดย้ังมากข้ึนเรื่อยๆ ซึ่งมีแนวโน้ม จะส่งผลกระทบคร้ังใหญ่ต่อตลาดแรงงานทั่วโลก
รฐั บาลไทยไดใ้ หค้ วามสา คญั ตอ่ เทคโนโลยแี ละความเปลยี่ นแปลง ที่เกิดขึ้น โดยได้ประกาศนโยบาย Thailand 4.0 ซ่ึงมีเป้าหมาย ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในทุกๆ ด้านเข้าสู่ความเป็น ดิจิทัล โดยเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพ่ือยกระดับ เศรษฐกิจไทยโดยใช้อุตสาหกรรมท่ีมีเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นตัวขับเคลื่อน พร้อมทั้งมุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศ เพ่ือให้ก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ท่ีประเทศประสบปัญหามาเป็นเวลานาน
สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้สนองนโยบาย รัฐบาล โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรม ท่ีใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุน ในอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมท่ีทันสมัยนั้น จาเป็นจะต้องสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ด้านนวัตกรรมและ ดิจิทัลท่ีเอ้ือต่อการลงทุนในอุตสาหกรรม สานักงานจึงกาหนด ประเภทกิจการที่จาเป็นต่อระบบนิเวศ ได้แก่
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
105




























































































   105   106   107   108   109