Page 108 - รายงานประจำปี 2561
P. 108

 ภาพรวมเศรษฐกิจการลงทุน
 ประเภทกิจการบริการวงจรส่ือสัญญาณ ความเรว็ สงู ระหว่างประเทศภาคพ้ืนนํา้า เพ่ือใช้ ส่ือสารและเช่ือมโยงข้อมูลท้ังภายในประเทศและ ระหว่างประเทศ ซึ่งสามารถให้บริการเช่ือมต่อ จากทุกพื้นที่ในประเทศไทยไปยังทุกประเทศ ท่ัวโลกด้วยโครงข่ายท่ีมีความปลอดภัยสูง ได้รับ สิทธิและประโยชน์ในระดับ A2
ประเภทกิจการนิคมหรือเขตดิจิทัล (Digital Park)
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ ดิจิทัลในประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดดิจิทัล ในประเทศขยายตัวเพิ่มข้ึน และสร้างความมั่นใจ ให้ผู้พัฒนาด้านดิจิทัลจากต่างประเทศเข้ามาลงทนุ ในประเทศไทยเพม่ิ ขนึ้ ไดร้ บั สทิ ธแิ ละประโยชนใ์ นระดบั A1
ประเภทกิจการนิคมหรือเขต Data Center เพื่อ เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล ซ่ึงจะนาไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพ้ืนฐานดิจิทัล ท่ีทันสมัย ได้รับสิทธิและประโยชน์ในระดับ A1
ประเภทกิจการศูนย์บ่มเพาะด้านนวัตกรรม (Innovation Incubation Center) เพ่ือสนับสนุน และช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี ต้ังแต่ เร่ิมต้นกิจการ จนสามารถดาเนินกิจการด้วยตนเอง ได้อย่างประสบความสาเร็จ ซึ่งจะเป็นรากฐาน ท่ีสาคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ในอนาคต ได้รับสิทธิและประโยชน์ในระดับ A1
ประเภทกิจการ Cloud Service เพ่ือให้บริการ โครงสร้างพ้ืนฐานด้านดิจิทัลและระบบการจัดเก็บ ข้อมูลขององค์กร เพื่อรองรับการใช้งานด้านต่างๆ ได้รับสิทธิและประโยชน์ในระดับ A1
ประเภทกิจการ Maker Space หรือ Fabrication Laboratory เพื่อให้บริการเครื่องจักรและอุปกรณ์ ที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ อันจะเป็น ประโยชนแ์ ละลดตน้ ทนุ ใหก้ บั ผปู้ ระกอบการทตี่ อ้ งการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบของตนเอง ได้รับสิทธิและ ประโยชน์ในระดับ A3
ประเภทกิจการ Co-Working Space เพ่ือดึงดูด บริษัทระดับโลกที่มีชุมชนนักพัฒนาที่เข้มแข็ง ให้มาลงทุนในประเทศไทย และยังช่วยส่งเสริม ในการชักจูง Startup และ VC จากท่ัวโลกให้มา ลงทุน ในประเทศไทยอีกด้วย ได้รับสิทธิและประโยชน์ ในระดับ B2
สถิติการส่งเสริมในกลุ่มระบบนิเวศ (Ecosystem) ด้านนวัตกรรม และดิจิทัลที่เอื้อต่อการลงทุนในอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2561
 อนุมัติให้กํารส่งเสริม
 จํานวน โครงกําร
  มูลค่ํา (ล้ํานบําท)
 1
1,575
 1
 1,581
 -
  -
 1
92
 4
  891
  ประเภทกิจกําร
ยื่นขอรับกํารส่งเสริม
จํานวน มูลค่ํา โครงกําร (ล้ํานบําท)
  กิจการบริการวงจร สื่อสัญญาณความเร็ว สูงระหว่างประเทศ ภาคพื้นน้า
กิจการนิคมหรือเขต ดิจิทัล (Digital Park)
กิจการนิคมหรือเขต Data Center
กิจการศูนย์บ่มเพาะ ด้านนวัตกรรม (Innovation Incubation Center)
กิจการ Cloud Service
กิจการ Maker Space หรือ Fabrication Laboratory
กิจการ Co-Working Space
1 1,575
1 1,581
--
4 268
2 1,432
ประเภทกิจการเปิดใหม่
                   กิจการศูนย์บ่มเพาะด้านนวัตกรรม (Innovation Incubation Center) เป็นกิจการที่มีการย่ืนขอรับการส่งเสริมมากท่ีสุด ในกลมุ่ ระบบนเิ วศ (Ecosystem) ดา้ นนวตั กรรมและดจิ ทิ ลั ทเ่ี ออื้ ตอ่ การลงทุนในอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2561 คือ 4 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนท้ังส้ิน 268 ล้านบาท และกิจการมีท่ีมูลค่า เงนิ ลงทนุ สงู สดุ คอื กจิ การนคิ มหรอื เขตดจิ ทิ ลั (Digital Park) มผี ยู้ นื่ ขอรับการส่งเสริมการลงทุนทั้งส้ินจานวน 1 โครงการ มูลค่า เงนิ ลงทนุ ทง้ั สนิ้ 1,581ลา้ นบาทซงึ่ จะเหน็ ไดว้ า่ กจิ การในกลมุ่ ระบบ นิเวศ (Ecosystem) ด้านนวัตกรรมและดิจิทัลที่เอื้อต่อการลงทุน แมม้ จี า นวนไมม่ าก แตม่ มี ลู คา่ เงนิ ลงทนุ ในโครงการสงู เนอื่ งจาก เป็นกิจการท่ีต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและเงินลงทุน จานวนมาก เพื่อบริหารจัดการให้โครงการประสบผลสาเร็จ ซ่ึงสานักงานให้ความสาคัญเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพของ ระบบนิเวศ (Ecosystem) ด้านนวัตกรรมและดิจิทัลท่ีเอ้ือต่อ การลงทุนในหลายประเภทกิจการ จึงให้สิทธิและประโยชน์สูงสุด ในระดับ A1 โดยมุ่งเน้นในการดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุนในกลุ่ม กิจการนี้มากข้ึน
                        106
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

























































   106   107   108   109   110