Page 25 - BOI eJournal No 5 | Jul - Aug 2020
P. 25

    ขอบีโอไอไม่ใช่เรื่องยาก
“เราคิดว่า เราเป็นแค่โรงงานเล็กๆ แล้วจะไปขอบีโอไอ ได้อย่างไร” คุณสมเจตน์ย้อนเมื่อตอนเร่ิมต้นการติดต่อ ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ โดยโครงการแรก ที่ขอรับการส่งเสริมฯ คือ มาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อการประหยัดพลังงาน โดยการติดโซลาร์เซลล์ บนหลังคาโรงงาน ซ่ึงผู้ให้บริการติดตั้งได้แนะนา คุณสมเจตน์ว่าให้ลองติดต่อกับบีโอไอ ซ่ึงเมื่อเราขอรับ การส่งเสริมฯ ตามมาตรการนี้ เราได้รับสิทธิประโยชน์ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของเงินท่ีใช้ลงทุนในระบบ โซลาร์เซลล์ และได้ยกเว้นอากรนาเข้าเครื่องจักรด้วย
“จากท่ีเราเคยคิดว่า เราจะทาแค่ 50 กิโลวัตต์ ก็ กลายเป็น 314 กิโลวัตต์ ตอนนี้ติดตั้งเรียบร้อย เริ่มใช้งานมา 4 - 5 เดือน ค่าไฟฟ้าจากเดือนละ 120,000 บาท ตอนน้ีก็ลดลงเดือนละประมาณ 50,000 - 60,000 บาท”
และในเวลาต่อมาบริษัทก็ยื่นขอรับการส่งเสริมฯ จาก บีโอไอตามมาตรการ SMEs โดยยื่นขอรับการส่งเสริมฯ ในกิจการผลิตผงปรุงรสอีกหนึ่งโครงการ ซึ่งโครงการ
เวลาทาจริง ไม่ได้ยากอย่างที่เราคิด ก็แค่ปรับนิดหน่อย ทางบีโอไอก็มีเจ้าหน้าที่ คอยแนะนา
ประเภท SMEs น้ี มีการลงทุนเพียง 500,000 บาท ก็สามารถย่ืนขอบีโอไอได้แล้ว
นอกจากสิทธิประโยชน์ท่ีได้จากบีโอไอแล้ว การสามารถ ลดค่าใช้จ่ายก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทาให้ธุรกิจมีเงินทุน เพ่ิมขึ้น สามารถนาไปต่อยอดธุรกิจได้ คุณสมเจตน์ กล่าวว่า “ธุรกิจ SMEs มีกาลังแรงเยอะ แต่กาลังเงิน ไม่ค่อยเยอะ ปัญหาของ SMEs บ้านเราคือ ไม่มีเงินทุน แต่พอเราได้รับการส่งเสริมฯ จากบีโอไอ ทาให้เรา ทางานคล่องข้ึน”
สว่ นปญั หาความกงั วลใจดา้ นการจดั การเอกสารทางธรุ กจิ เมื่อไปขอรับการส่งเสริมฯจากบีโอไอคุณสมเจตน์บอกว่า “บีโอไอมีความชานาญพอ พอเราไปนั่งคุย เขาก็บอกว่า น้องต้องทาอย่างนี้นะ ระบบบัญชี ระบบเอกสาร ก่อน เราเข้าไป เรากังวล แต่เวลาทาจริงไม่ได้ยากอย่างที่คิด ก็แค่ปรับนิดหน่อย ทางบีโอไอก็มีเจ้าหน้าท่ีคอยแนะนา ไม่ใช่ขอรับการส่งเสริมฯ เสร็จแล้วปล่อยเราท้ิง มีอะไร ก็โทรศัพท์ปรึกษาได้”
   BOI e-Journal | 25


























































































   23   24   25   26   27