Page 26 - BOI eJournal No 5 | Jul - Aug 2020
P. 26

  บีโอไอหนุนผู้ประกอบการ
26 | BOI e-Journal
ใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไทย
ปัจจุบันอุตสําหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ มีแนวโน้มกํารเติบโตอย่ํางต่อเนื่อง โดยเฉพําะ ภูมิภําคเอเชียถือว่ํามีปริมําณกํารใช้และ อัตรํากํารเติบโตสูงสุดในโลก จํากข้อมูลของ International Federation of Robotics (IFR) พบว่ํา ปี 2562 ยอดขํายหุ่นยนต์ทั่วโลก ประมําณ 421,000 ยูนิต โดยภูมิภําคเอเชีย มียอดขํายสูงสุดอยู่ที่ 285,000 ยูนิต และมี อัตรํากํารขยํายตัวอย่ํางต่อเนื่อง ซึ่งคําดว่ํา ในปี 2565 จะมียอดขํายสูงถึง 420,000 ยูนิต คิดเป็น 72.9% ของยอดขํายหุ่นยนต์ท่ัวโลก (576,000 ยูนิต)
จากแนวโน้มดังกล่าว สานักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จึงให้ความสาคัญกับกิจการ ในกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเคร่ืองจักร หุ่นยนต์และ ระบบอัตโนมัติ ทั้งกลุ่มผู้ผลิต (Supply Side) และ
กลมุ่ ผใู้ ช้ (Demand Side) สอดคลอ้ งกบั นโยบายของรฐั บาล ที่ต้องการผลักดันให้มีความต้องการใช้ในอุตสาหกรรม หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติให้มากข้ึนก่อน (Demand) เพ่ือขับเคลื่อนให้เกิดการผลิตหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Supply) ตามมา นามาสู่การพัฒนาอุตสาหกรรม หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติท้ังระบบ
นําระบบอัตโนมัติมาใช้ ได้สิทธิประโยชน์ จากบีโอไอ
บีโอไอมีมาตรการพิเศษเพื่อส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรม นาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้ในการปรับปรุง ประสิทธิภาพการผลิตในโรงงาน ตาม “มาตรการ ส่งเสริมการลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต”
ทั้งนี้ผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนสามารถนาเงินลงทุน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพดังกล่าว มาลดหย่อน ภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นระยะเวลา 3 ปี
  

























































































   24   25   26   27   28