Page 27 - BOI eJournal No 5 | Jul - Aug 2020
P. 27

    มาตรการนี้นอกจาก จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ นาระบบอัตโนมัติมาใช้แล้ว ยังสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ ใช้ระบบอัตโนมัติของไทย อีกด้วย
 พิเศษ กว่าน้ัน
อตุ สาหกรรมการผลติ ระบบอัตโนมัติในประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 30% ของมูลค่าระบบอัตโนมัติที่ มีการปรับเปล่ียน โดยจะได้รับการยกเว้นภาษี เงินได้นิติบุคคลจาก 50% เพ่ิมเป็น 100% ของเงินลงทุน (ไม่รวมค่าท่ีดินและทุนหมุนเวียน ในการปรับปรุง) เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเป็น กํารกระตุ้นให้ผู้ประกอบกํารท่ีต้องกํารปรับปรุง ประสิทธิภําพกํารผลิตหันมําใช้ระบบอัตโนมัติไทย มํากข้ึน
มําตรกํารน้ีได้เพิ่มสิทธิและประโยชน์ ให้อีก หากโครงการน้ันใช้ระบบอัตโนมัติ ที่มีการเช่ือมโยงหรือสนับสนุน
  ซึ่งคิดเป็น 45% ของมูลค่าระบบอัตโนมัติทั้งหมดตาม มาตรการนี้
เห็นได้ชัดว่า มาตรการนี้นอกจากจะส่งเสริมให้ ผู้ประกอบการนาระบบอัตโนมัติมาใช้ในโครงการแล้ว ยงั สนบั สนนุ ใหผ้ ปู้ ระกอบการใชร้ ะบบอตั โนมตั ขิ องไทย เพื่อทดแทนการนาเข้าจากต่างประเทศอย่างเห็นผล อีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่บีโอไอเป็นอีกหนึ่ง แรงหนุนให้ไทยก้าวสู่ “ประเทศไทย 4.0” ในไม่ช้านาน จากนี้
หากท่านผู้ประกอบการจะนาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เข้ามาใช้ในโครงการ ไม่ว่าจะเคยหรือไม่เคยได้รับ การส่งเสริมฯ จากบีโอไอมาก่อน ก็สามารถขอรับสิทธิ ประโยชน์จากบีโอไอได้ สนใจขอรับข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 0 2553 8111 ต่อ 1
การใชระบบอัตโนมัติที่ผลิตในไทย เปรียบเทียบกับการใชระบบอัตโนมัตทิั้งหมด ตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต
    ใช้ระบบอัตโนมัติไทยกว่าคร่ึง
จากข้อมูลโครงการที่ได้รับการส่งเสริมฯ ตามมาตรการ ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ภายใต้มาตรการย่อย “การปรับเปล่ียนเคร่ืองจักรเพ่ือเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิต” พบว่า ตั้งแต่มกราคม 2561 ถึงมิถุนายน 2563 หรือกว่า 2 ปี 6 เดือน มีโครงการที่ได้รับอนุมัติ ตามมาตรการนี้จานวน 54 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน ระบบอัตโนมัติ 5,610 ล้านบาท โดยในจานวนนี้คิดเป็น มูลค่าการลงทุนในระบบอัตโนมัติท่ีมีความเชื่อมโยง ในประเทศไทย (หรือสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต ระบบอัตโนมัติในประเทศไทย) มูลค่า 2,508 ล้านบาท
การใชระบบอัตโนมัติ ที่ผลิตในไทยคิดเปน
     มูลคาระบบอัตโนมัติ ทั้งหมด
มูลคาระบบอัตโนมัติ ท่ีผลิตในไทย
45%
  ของมูลคาระบบ อัตโนมัติท้ังหมด
                          5,610
2,508
       ลานบาท
ลานบาท
 ขอมูลตั้งแตป 2561 ถึง มิถุนายน 2563
เรื่อง | อุษณีย์ ถิ่นเกาะแก้ว นันทนา ลีละภมรกิจ
 BOI e-Journal | 27













































































   25   26   27   28   29