Page 29 - BOI eJournal No 5 | Jul - Aug 2020
P. 29

    เรื่อง | นิมาเรียม เบ็ญวิศิษฎ์
  บรษิ ทั ไดย้ นื่ ขอรบั การสง่ เสรมิ การลงทนุ จากบโี อไอแลว้ และประสงค์ นาํ เขา้ เครอื่ งจกั รกอ่ นไดร้ บั อนมุ ตั กิ ารสง่ เสรมิ ฯ จะกระทาํ ไดห้ รอื ไม่
บรษิ ทั สามารถนา เครอื่ งจกั รเขา้ มากอ่ นทจี่ ะไดร้ บั อนมุ ตั ใิ หก้ ารสง่ เสรมิ การลงทนุ ได้ โดยการชาระอากรนาเข้าเครื่องจักรก่อน โดยการใช้สิทธ์ิ “การสงวนสิทธ์ิยกเว้น อากรขาเข้า” ต่อมาเมื่อบริษัทได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนแล้ว จึงจะ สามารถดา เนนิ เรอื่ งขอคนื อากรยอ้ นหลงั ได้
  01
 บริษัทมีความจําเป็นต้องนําเข้าเครื่องจักรใช้แล้ว (ประสิทธิภาพดี) มาใชใ้ นโครงการทยี่ นื่ ขอรบั การสง่ เสรมิ ฯ บรษิ ทั สามารถทาํ ไดห้ รอื ไม่
กรณที วั่ ไป
บริษัทสามารถนาเข้าเครื่องจักรใช้แล้วที่มีอายุเกิน 5 ปี แต่ไม่เกิน 10 ปี มาใช้ ในโครงการได้ โดยจะต้องยื่นใบรับรองประสิทธิภาพเครื่องจักร ณ วันที่ ยื่นบัญชีรายการเคร่ืองจักร โดยบริษัทสามารถขอใบรับรองฯ จากสถาบัน ที่เชื่อถือได้จากประเทศต้นทางหรือในประเทศไทยก็ได้ และจะต้องระบุคารับรอง ในแบบฟอรม์ ขอรบั การสง่ เสรมิ ฯ ใหช้ ดั เจน
กรณยี า้ ยฐานการผลติ
บริษัทสามารถนาเข้าเครื่องจักรใช้แล้วมาใช้ในโครงการได้ โดยบริษัทจะต้อง ยื่นใบรับรองประสิทธิภาพเครื่องจักร ณ วันท่ีย่ืนคาขอรับการส่งเสริมฯ และวันที่ ยื่นบัญชีรายการเครื่องจักร ดังนั้นบริษัทจะต้องขอใบรับรองฯ จากสถาบัน ทเี่ ชอื่ ถอื ไดจ้ ากประเทศตน้ ทางเทา่ นนั้ และจะตอ้ งระบคุ า รบั รองในแบบฟอรม์ ขอรบั การสง่ เสรมิ ฯใหช้ ดั เจน
  02
 บริษัท ก. รับโอนกิจการจากบริษัท ข. ที่ได้รับการส่งเสริมฯ จากบีโอไอ อยากทราบว่าบริษัท ก. ที่รับโอนกิจการจะได้รับ สทิ ธปิ ระโยชนอ์ ยา่ งไร
บริษัท ก. ที่รับโอนกิจการจากบริษัท ข. ที่ได้รับการส่งเสริมฯ จากบีโอไอ จะได้รับ สทิ ธปิ ระโยชนเ์ดมิ ทเี่หลอื อยขู่ องบรษิ ทั ทโี่อนกจิ การให้
  03
 Q & A อื่นๆ ที่น่ําสนใจ คลิก!
   BOI e-Journal | 29




















































































   26   27   28   29   30