Page 23 - BOI eJournal No 5 | Jul - Aug 2020
P. 23

   คุณภาพและมาตรฐานคือหัวใจ
หัวใจสาคัญในการทาผงปรุงรสของบริษัท โฟร์ ฟูดส์ จากัด คือ วัตถุดิบท่ีได้มาตรฐาน คุณสมเจตน์อธิบายว่า “ต้ังแต่เราเปิดบริษัทมา เรามุ่งเป้าและให้ความสาคัญ กับเร่ืองวัตถุดิบเป็นหลัก เพราะถ้าวัตถุดิบดี เวลา เราไปต่อยอดหรือทาสินค้าออกมา โอกาสจะดี ผมว่า เกิน 80% แม้จะเป็นของแห้งแต่เราควบคุมให้ได้ ตามที่ทาง อย. กาหนด และทาได้ดีกว่ามาก เพราะ ลูกค้าบางกลุ่มเขาไปทาสินค้าส่งออก บางที อย. ระบุ ค่าเชื้อระดับแสน แต่ลูกค้าระบุแค่หม่ืน เราก็ต้องทา ให้ได้ระดับแสน”
การคัดเลือกวัตถุดิบจึงต้องทาอย่างพิถีพิถัน คุณสมเจตน์ ยกตัวอย่างพริกขี้หนู ท่ีจะต้องมีการสุ่มตรวจ เรื่องสี ความเผ็ด ขนาด ความละเอียดต้องได้ตามมาตรฐาน ที่กาหนด หากไม่เข้าเกณฑ์ก็ต้องส่งคืนทั้งหมด นอกจากน้ี ในแต่ละปีบริษัทยังส่งเจ้าหน้าที่จัดซื้อ ไปตรวจเย่ียมซัพพลายเออร์ว่าสามารถทาได้ตาม มาตรฐานที่กาหนดหรือไม่
คุณสมเจตน์ย้าว่า เพราะอาหารเป็นเร่ืองที่ละเอียดอ่อน การรักษาคุณภาพมาตรฐานเป็นสิ่งสาคัญ ที่จะทาให้ ลูกค้าของบริษัท โฟร์ ฟูดส์ จากัด ท่ีซื้อขายกันมาต้ังแต่ เปิดบริษัท 18 ปี ยังคงเหนียวแน่น และช่วยแนะนาลูกค้า รายใหม่ให้กับบริษัทอีกด้วย
ถ้าเราไปข้ึนราคาลูกค้าตอนนี้ ผมว่าเป็นเหมือนการ ไปซ้าเติมกัน ทุกคนก็บอบช้า พออยู่แล้ว เราจะเอาตัวรอด คนเดียวไม่ได้
โควิด-19 ไม่กระทบมาก
เมื่อถามถึงผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19 ต่อธุรกิจของบริษัท คุณสมเจตน์ บอกว่า ได้รับผลกระทบบ้าง แต่ไม่มากเท่าไร เพราะ บริษัทมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ลูกค้าท่ีได้รับผลกระทบ ส่วนมากคือกลุ่มที่ขายสินค้าในห้างสรรพสินค้า ซ่ึงมี ยอดขายลดลง
อีกเรื่องหน่ึงคือ วัตถุดิบบางชนิดที่ต้องนาเข้าจาก ต่างประเทศ เมื่อเกิดสถานการณ์น้ี การนาเข้าสินค้า บางชนิดหยุดชะงัก ฝ่ายจัดซื้อของบริษัทจึงต้องไปหา แหล่งวัตถุดิบท่ีมีคุณภาพทัดเทียม เพ่ือมาใช้ทดแทน ในการผลิต หรือหากไม่สามารถหาได้ก็อาจจะต้อง ยอมซ้ือวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงและราคาแพงกว่ามาใช้ ทดแทนในกระบวนการผลิต
“ช่วงนี้ก็จะบอกลูกน้องว่า ทุกอย่างให้ใช้อย่างประหยัด เราอาจจะบอกรายละเอียดได้ไม่หมด ว่าตอนนี้ต้นทุน สินค้าทุกตัวแพงขึ้น แต่เรายังขายสินค้าให้ลูกค้าในราคา เท่าเดิม ถ้าเราไปขึ้นราคาตอนนี้ ผมว่าเป็นเหมือน
   BOI e-Journal | 23

























































































   21   22   23   24   25