Page 22 - BOI eJournal No 5 | Jul - Aug 2020
P. 22

  ผงปรุงรสเป็นเสมือนตัวชูโรงให้กับอาหารทุกประเภท ขึ้นอยู่กับว่าจะนาไปใช้งานอย่างไร โดยบริษัท โฟร์ ฟูดส์ จากัด จะเข้าไปศึกษาความต้องการของแต่ละธุรกิจ และนาข้อมูลที่ได้มาทาการวิจัยและพัฒนาร่วมกับลูกค้า จนกว่าจะพัฒนาเป็นสูตรเฉพาะของแต่ละรายสาเร็จ
คุณสมเจตน์ให้ข้อมูลว่า กลุ่มลูกค้าของบริษัท โฟร์ ฟูดส์ จากัด สามารถแบ่งได้เป็น 5 กลุ่มหลัก คือ ขนมขบเคี้ยว บะหมี่ก่ึงสาเร็จรูป ไส้กรอก ลูกชิ้นหรือเน้ือสัตว์ ผลิตภัณฑ์แช่แข็ง และกลุ่มท่ัวไป โดยบริษัทมีทีมงาน ท่ีเชี่ยวชาญในแต่ละสาขาคอยตอบสนองความต้องการ ของลูกค้า
หลังจากผลิตสินค้าเพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร มาระยะเวลาหนึ่ง บริษัทจึงได้เพิ่มไลน์การผลิตสินค้า ในแบรนด์ “ไทเชฟ” เพื่อรองรับกลุ่ม SMEs รายย่อย เช่น พ่อค้าแม่ค้าตามตลาด ให้สามารถซ้ือผงปรุงรส ปริมาณไม่มากไปใช้ต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้
“เครื่องจักรของเรามีท้ังขนาด 250 กิโลกรัม 500 กิโลกรัม และ 1 ตัน พ่อค้าแม่ค้าเขาซ้ือ 0.5 - 1 กิโลกรัม
ก็สามารถนาไปคลุกไก่ได้เป็นสิบๆ กิโลกรัมแล้ว เรามี ความคิดว่าลูกค้ากลุ่มนี้เป็นอีกกลุ่มท่ีโลกลืม ไม่มีใคร มองเห็น เราก็จะผลิตแบบกลางๆ อย่างบาบีคิวก็มี ความเผ็ด เค็ม หวานระดับกลางๆ เพื่อให้เขาสามารถ ไปใช้ต่อยอดกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย เช่น ถ้าของเรา หวานเกินไปเขาอาจจะไปเติมเกลือเพ่ิมของเขาเองได้ หรือผงต้มยา ยังเผ็ดไม่พอ เขาก็สามารถไปเติมพริก ของเขาเองได้ ให้เผ็ดตามสูตรของเขา สร้างเอกลักษณ์ ของเขาได้”
หลังจากเปิดตัวไทเชฟมาได้ 5 ปี เริ่มมีผู้ประกอบการ รายเล็กๆ ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท แล้วพัฒนา ตนเองจนกลายเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม เปลี่ยนยอดสั่งซื้อสินค้ามายังบริษัท โฟร์ ฟูดส์ จากัด จากเดิมที่เคยซื้อเป็นกิโลกรัมสู่ระดับพันกิโลกรัมแล้ว
อีกตลาดหนึ่งท่ีบริษัทกาลังรุกอย่างต่อเน่ืองคือ ตลาด ต่างประเทศ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทเข้าไป ทาตลาดในประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เป็นต้น
 22 | BOI e-Journal



























































































   20   21   22   23   24