Page 19 - BOI eJournal No 3 | Mar-Apr 2020
P. 19

     สร้างซอฟต์แวร์ลดต้นทุน
ระบบ Machine Learning และ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ทอี่ ยเู่ บอ้ื งหลงั ระบบวเิ คราะหผ์ ลดเี อน็ เอคอื กลไกสา คญั ท่ี จีเนียส เจเนติกส์ สร้างข้ึนมา หรือที่คุณหมออานนท์ ระบุว่าเป็นเจ้าของเทคโนโลยีเอง ซ่ึงเทคโนโลยีน้ีมาช่วย ให้บริษัทลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ผลไปได้มาก
“ค่าใช้จ่ายหลักของเราจึงเป็นเรื่องของต้นทุนในการ ทาแล็บ เราก็มีแล็บท่ีสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้นทุนหลักก็จะ เป็นการขนส่งไป” คุณหมออานนท์กล่าวพร้อมอธิบาย กระบวนการทางานต่อว่า
เมื่อตัวอย่างส่งไปที่ห้องปฏิบัติการก็จะสกัดดีเอ็นเอ และถอดรหัสออกมา ข้อมูลจะถูกส่งเข้าไปในระบบ คลาวด์คอมพิวติงของบริษัท ที่จะทาการแปลผล รหัสดีเอ็นเอในแต่ละตาแหน่งว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ การเกิดโรค การรับประทานอาหาร การออกกาลังกาย การใช้ชีวิตต่างๆ อย่างไรบ้าง และระบบจะทารายงาน
ออกมาในรูปแบบท่ีเข้าใจได้ง่าย จัดลาดับความเสี่ยง ของลูกค้าแต่ละรายว่าอยู่ในกลุ่มใด พร้อมคาแนะนา การใช้ชีวิตต่างๆ
“เรียกว่าเรามีหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นของเราเอง ทาให้เรา สามารถสร้างผลลัพธ์ได้รวดเร็ว ไม่ต้องให้หมอมาน่ัง อ่านทีละเร่ือง จริงๆ คนท่ีอ่านจะเป็นเทคนิเชียนทาง ด้านพันธุศาสตร์ หมอจะเป็นคนเอาคาท่ีเขาแปลมาแล้ว มาบอกลูกค้าอีกที ในต่างประเทศก็มีโมเดลนี้เหมือนกัน คือเร่ิมนาคอมพิวเตอร์มาแปลผล เพราะรวดเร็วกว่า และเรื่องราคาของเราก็ถูกกว่าโรงพยาบาล 10 - 20 เท่า รวมถึงเรื่องมาตรฐานห้องปฏิบัติการที่เราใช้สูงมาก เพราะได้รับการรับรองจาก CAP และ CLIA ซึ่งเป็น หน่วยงานรับรองมาตรฐานแล็บทางด้านพันธุศาสตร์ ซึ่ง 2 หน่วยงานนี้ถือมีว่าคุณภาพสูงที่สุดแล้วในโลก ในไทยยังไม่มีที่ไหนได้รับการรับรองมาตรฐานระดับน้ี เราจึงไม่สามารถใช้บริการแล็บในไทยได้” คุณหมอ อานนท์อธิบาย
BOI e-Journal | 19




























































































   17   18   19   20   21