Page 18 - BOI eJournal No 3 | Mar-Apr 2020
P. 18

                                “แต่ละคนมีความเส่ียงไม่เท่ากัน จะเห็นว่าบ้านไหน ที่เป็นเบาหวานก็มักจะเป็นกันทั้งบ้าน บ้านไหนท่ีเป็น โรคความดันโลหิตสูงก็มีแนวโน้มที่จะเป็นต่อๆ กันไปอีก ถ้าไม่ปรับรูปแบบในการใช้ชีวิต” คุณหมออานนท์ ขยายความและเล่าถึงจุดเร่ิมต้นธุรกิจนี้ว่า
จากการติดต่อกับญาติท่ีสหรัฐอเมริกาและพบว่า มีการให้บริการวิเคราะห์ดีเอ็นเอเพ่ือสุขภาพ และเม่ือ มาสารวจตลาดในประเทศไทยก็พบว่ายังไม่มีบริการ ลักษณะน้ี ที่มีอยู่ก็จะเป็นลักษณะการส่งต่อตัวอย่าง ไปต่างประเทศและมีราคาสูง ประกอบกับข้อมูลคนไทย เป็นโรคเรื้อรังไม่ติดต่อกันมาก เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง จึงคิดว่าหากนาเอา เทคโนโลยีนี้เข้ามาให้บริการคนไทยในราคาท่ีย่อมเยา ก็น่าจะมีส่วนช่วยเหลือผู้คนได้จานวนมาก เพื่อให้ลูกค้า สามารถตระหนักถึงสุขภาพของตนเองว่ามีแนวโน้ม จะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต
ลูกค้าเก็บตัวอย่าง
ดีเอ็นเอของตนเอง แล้วส่งกลับมาท่ีบริษัท เพื่อส่งไปท่ีห้องปฏิบัติการ เพื่อถอดรหัสดีเอ็นเอ
“อยากเอามาใหค้ นไทยไดเ้ รมิ่ คา นงึ ถงึ เรอื่ งสขุ ภาพมากขน้ึ และอยากให้เทคโนโลยีน้ีสามารถเข้าถึงได้ทุกคน” คุณหมออานนท์กล่าวและอธิบายต่อว่า ดีเอ็นเอ มีส่วนสาคัญกับชีวิตของแต่ละบุคคลเป็นเสมือนจุดต้ังต้น ของคนที่เกิดมามีความแตกต่างกัน ทาให้โอกาสที่จะเป็น โรคต่างๆ ไม่เท่ากัน และหากสามารถรับรู้ความเส่ียง ท่ีมีอยู่ ก็จะช่วยให้สามารถปรับพฤติกรรมต่างๆ เช่น การรับประทานอาหาร การออกกาลังกาย กิจกรรม ท่ีควรทาเพื่อให้เกิดโรคช้าลงได้ นับเป็นการดูแลสุขภาพ ก่อนท่ีจะป่วย
“เรอ่ื งการกนิ กาแฟ แตล่ ะคนเหมาะกบั กาแฟไมเ่ หมอื นกนั เราจะแนะนาคนมีดีเอ็นเอแบบหนึ่งว่า ด่ืมกาแฟแค่ คร่ึงแก้วพอ หรือด่ืมกาแฟที่ไม่มีกาเฟอีน หรือบางคน ดื่มได้ 2 - 3 แก้วต่อวัน แต่ละคนความเสี่ยงต่างกัน ดังน้ัน ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนก็ต่างกันด้วย พวกนี้คืองานวิจัย ดีเอ็นเอจะบอกว่าคุณมีความเส่ียงระดับไหน และ จะบอกว่าเราดูแลสุขภาพแบบนี้ จะช่วยได้กี่เปอร์เซ็นต์ ลดความเสย่ี งอยา่ งไรไดบ้ า้ ง”คณุ หมออานนทย์ กตวั อยา่ ง
18 | BOI e-Journal
   



























































































   16   17   18   19   20