Page 54 - รายงานประจำปี 2561
P. 54

ผลสัมฤทธิ์ที่สําคัญ
 กํารบริกํารออนไลน์
กํารเตรียมควํามพร้อมสู่ Digital Transformation
ในยคุ ทมี่ กี ารเปลยี่ นแปลงทางเทคโนโลยอี ยา่ งรวดเรว็ ไดม้ อี ทิ ธพิ ล ตอ่ การใชช้ วี ติ ของประชาชน โดยภาครฐั ไทยไดต้ ระหนกั ถงึ อทิ ธพิ ล ของเทคโนโลยีดิจิทัลท่ีมีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อ ปฏิรูปประเทศไทยสู่การเป็นดิจิทัลไทยแลนด์ (Digital Thailand) ซ่ึงหมายถึง ประเทศไทยสามารถสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์ จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนาโครงสร้าง พ้ืนฐาน นวัตกรรม ข้อมูล ทุนมนุษย์ และทรัพยากรอื่นใด เพ่ือขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปสู่ ความม่ันคง มั่งคั่ง และย่ังยืน
สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในฐานะหน่วยงาน ภาครัฐที่มีบทบาทในการส่งเสริมชักจูงการลงทุนแก่ผู้ที่สนใจ ลงทุนท้ังคนไทยและคนต่างชาติ ได้ตระหนักถึงความท้าทาย ของกระแสโลกาภิวัตน์และการเข้าสู่ยุคดิจิทัล รวมถึงตอบสนอง การผลักดันให้มีการปรับเปล่ียนหน่วยงานภาครัฐสู่การเป็น รัฐบาลดิจิทัล ดังน้ันสานักงานจึงได้จัดทาแผนปฏิบัติการดิจิทัล ของสานักงานเพ่ือเป็นแนวทางในการดาเนินงานสู่การพัฒนา เป็นองค์กรดิจิทัล ให้สามารถนาเทคโนโลยีดิจิทัลท่ีเหมาะสม มาใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั้งจากกระบวนการทางาน และการสร้างความร่วมมือระหว่างนักลงทุน รวมถึงหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนาข้อมูลเหล่านั้นไปสร้างนวัตกรรมการบริการ และนโยบายต่างๆ ให้สามารถบริการตอบสนองต่อนักลงทุน ได้สะดวก รวดเร็ว แม่นยา และมีประสิทธิภาพตรงตาม ความต้องการของนักลงทุนยิ่งข้ึน ซึ่งจะส่งผลให้การลงทุน ในประเทศไทยมีความสะดวก สามารถแข่งขันในตลาดโลก ได้มากย่ิงข้ึนเม่ือเทียบกับประเทศอื่น อันจะเป็นการดึงดูด ให้เกิดการลงทุนในประเทศไทยมากย่ิงข้ึน
การเปลี่ยนสู่องค์กรดิจิทัลต้องให้ความสาคัญในการปรับเปล่ียน 3 ด้าน คือ ทรัพยากรมนุษย์ (People) กระบวนการทางาน (Process) และเทคโนโลยี (Technology) โดยต้องมีการพัฒนา และส่งเสริมศักยภาพบุคลากร (People) ให้เกิดการรู้ดิจิทัล (Digital Literacy) ซ่ึงต้องมีความตระหนักถึงความรู้ความเข้าใจ (Understand) ประเมิน (Evaluate) การจัดการ (Manage) และการใช้ (Use) สารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ สามารถ ประเมนิ และปรบั กระบวนการทา งานใหม่ (Re-process) ใหก้ ระชบั ลดขั้นตอนที่ไม่จาเป็น ไม่ให้เกิดความซับซ้อน และสอดคลอ้ ง ต่อการนาเทคโนโลยีดิจิทัล (Technology) ที่เหมาะสม
ทรัพยากรมนุษย์
People
กระบวนการทางาน
Process
เทคโนโลยี
Technology
มาปรับใช้ เพ่ือสร้าง (Create) นวัตกรรมใหม่ๆ ในการสนับสนุน การปฏิบัติงาน ยกระดับการทางานให้มีประสิทธิภาพ สะดวก และรวดเร็ว ตลอดจนการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ และ ความพึงพอใจของผู้ใช้งาน
ท่ีผ่านมาสานักงานได้มีการปรับเปลี่ยนการบริการของ สานักงานเป็นรูปแบบการบริการออนไลน์บางส่วนแล้ว เพ่ือให้ทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทางาน และเพ่ิม ความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้บริการ ตามนโยบายรัฐบาล อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ระบบสนับสนุนงานส่งเสริมการลงทุน (e-Investment) ระบบการขอใช้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีผ่าน ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax) ระบบอิเล็กทรอนิกส์สาหรับงาน สิทธิประโยชน์ด้านเครื่องจักร (eMT) ระบบอิเล็กทรอนิกส์ สาหรับงานสิทธิประโยชน์ด้านวัตถุดิบ (RMTS) ระบบแจ้ง ผลการดาเนินการและความคืบหน้าโครงการ (e-Monitoring) ระบบตรวจสอบสถานภาพเอกสารทางอนิ เทอรเ์ นต็ (Doc Tracking) และ Single Window for Visa and Work Permit System
                              52
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน



















































































   52   53   54   55   56