Page 52 - รายงานประจำปี 2561
P. 52

ผลสัมฤทธิ์ที่สําคัญ
 กํารปรับปรุงหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ และสิทธิประโยชน์
หลังจากสานักงานเริ่มทาหน้าที่เป็นหน่วยรับคาขอและพิจารณา รับรองคุณสมบัติของผู้สมัครมาระยะหน่ึง สานักงานได้รับทราบ ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณสมบัติและ หลักเกณฑ์ Smart Visa จากหน่วยงานภาครัฐและองค์กร ภาคเอกชน ประกอบกับแนวนโยบายของรัฐบาลท่ีต้องการ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจเร่ิมต้นเป้าหมายจาก ต่างประเทศมาดาเนินกิจกรรม ซึ่งจะนาไปสู่การจัดต้ัง วิสาหกิจเร่ิมต้นในประเทศไทย
คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเม่ือวันท่ี 6 พฤศจิกายน 2561 เห็นชอบ ให้ปรับปรุงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์ เพื่อเป็น การพัฒนาและปรับปรุงการดาเนินการที่เก่ียวกับ Smart Visa ให้สามารถตอบสนองนโยบายและเป้าประสงค์ของรัฐบาล ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีสาระสาคัญดังน้ี
กํารเพิ่มอุตสําหกรรมเป้ําหมําย
เพอื่ ใหค้ รอบคลมุ ยทุ ธศาสตรแ์ ละนโยบายทรี่ ฐั บาลใหค้ วามสา คญั สานักงานจึงได้เสนอให้กาหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายเพิ่มเติม จาก 10 อุตสาหกรรม S-Curve โดยเพ่ิม 3 อุตสาหกรรม ดังนี้
• การระงบั ขอ้ พพิ าททางเลอื ก (Alternative Dispute Resolution) • การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี • การจัดการส่ิงแวดล้อมและพลังงานทดแทน
เพ่ิมสิทธิและประโยชน์ใช้ช่องทํางพิเศษ (Fast Track)
ให้ผู้ถือ Smart Visa สามารถใช้ช่องทางพิเศษ (Fast Track) ในการเข้าออกราชอาณาจักร ณ ท่าอากาศยานระหว่างประเทศ ทุกแห่งท่ีมีบริการช่องทางพิเศษได้
ปรับปรุงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขสาหรับ Smart Visa มีรายละเอียดดังนี้ คุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง
หลักเกณฑ์เดิม
เงินเดือน (ไม่รวมค่าตอบแทนอื่น) ไม่น้อยกว่า 200,000 บาท/เดือน
สัญญาจ้างต้องมีระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี
หน่วยงานในเครือข่ายศูนย์บุคลากรทักษะสูง (Strategic Talent Center: STC) เป็นผู้รับรอง
หลักเกณฑ์ที่เสนอ
เงินได้ (ตามประมวลรัษฎากร มาตรา 40 (1) และ (2)) เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100,000 บาท/เดือน ในกรณีทั่วไป
เงินได้เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 50,000 บาท/เดือน ในกรณีผู้เชี่ยวชาญที่ทางานในวิสาหกิจเริ่มต้น และผู้เชี่ยวชาญเกษียณอายุ
ไม่กาหนดเงินได้ขั้นต่า ในกรณีของผู้เชี่ยวชาญซึ่งปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของหน่วยงาน ของรฐั สถาบนั อดุ มศกึ ษา สถาบนั การฝกึ อบรมเฉพาะทาง และบคุ ลากรดา้ นการระงบั ขอ้ พพิ าท ทางเลือก ได้แก่ อนุญาโตตุลาการ ผู้ว่าต่างแก้ต่างในชั้นอนุญาโตตุลาการ และผู้สนับสนุนงาน ของคณะอนุญาโตตุลาการ
ไม่กาหนดระยะเวลาขั้นต่าของสัญญาจ้าง ในกรณีของผู้เชี่ยวชาญซึ่งปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ ของหน่วยงานของรัฐ และบุคลากรด้านการระงับข้อพิพาททางเลือก ได้แก่ อนุญาโตตุลาการ ผู้ว่าต่างแก้ต่างในชั้นอนุญาโตตุลาการ และผู้สนับสนุนงานของคณะอนุญาโตตุลาการ
ในกรณีของผู้เชี่ยวชาญซ่ึงปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของหน่วยงานของรัฐ กาหนดให้หน่วยงาน ของรัฐนั้นๆ เป็นผู้รับรองความเชี่ยวชาญและการทางานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย
ในกรณบี คุ ลากรดา้ นการระงบั ขอ้ พพิ าททางเลอื ก กา หนดใหส้ ถาบนั อนญุ าโตตลุ าการในประเทศ เช่น สถาบันอนุญาโตตุลาการ (Thailand Arbitration Center) เป็นผู้รับรองว่าเป็นบุคคลที่มี ความเชี่ยวชาญและเข้ามาเพื่อให้บริการด้านการระงับข้อพิพาททางเลือกในประเทศไทย
           50
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน












































































   50   51   52   53   54