Page 51 - รายงานประจำปี 2561
P. 51

Thailand Investment Year
 ต้ังแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ซ่ึงสานักงานได้เริ่มให้บริการ SmartVisaจวบจนถงึ ณวนั ที่31ธนั วาคม2561มผี สู้ นใจตดิ ตอ่ ขอข้อมูล Smart Visa ผ่านช่องทางต่างๆ รวมท้ังสิ้น 1,379 ครั้ง โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติท่ีมีภูมิลาเนาอยู่ในต่างประเทศ และติดต่อเข้ามาผ่านช่องทางอีเมล มีผู้ยื่นขอรับรองคุณสมบัติ แล้วทั้งส้ิน 52 ราย หากไม่นับรวมผู้ติดตาม (Smart O) ส่วนใหญ่ เป็นผู้สมัครประเภท Smart E และ Smart T ในจานวนน้ีมีผู้ผ่าน การรับรองคุณสมบัติ มีสิทธิได้รับ Smart Visa แล้ว 34 ราย
อนง่ึ สาขาอตุ สาหกรรมเปา้ หมายทมี่ ผี ไู้ ดร้ บั Smart Visa มากทสี่ ดุ (ไม่รวมผู้ติดตาม) ได้แก่ อุตสาหกรรมดิจิทัล จานวน 10 ราย อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ จานวน 5 ราย สาหรับ สัญชาติท่ีมีผู้ได้รับสิทธิ Smart Visa มากท่ีสุด ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย ตามลาดับ
ท้ังนี้ตั้งแต่ช่วงเร่ิมให้บริการ Smart Visa มีผู้สนใจย่ืนขอรับรอง คุณสมบัติจานวนมากได้เสนอให้สานักงานปรับปรุงรายการ เอกสารประกอบการยนื่และปรบัปรงุขนั้ตอนการขอSmartVisa ให้มีความยืดหยุ่นและลดความซับซ้อน สานักงานจึงได้ปรับปรุง ข้ันตอนและเอกสารที่ต้องยื่นในข้ันตอนการขอรับรองคุณสมบัติ ผู้มีสิทธิได้รับ Smart Visa เพ่ือเป็นการอานวยความสะดวก
แก่กลุ่มเป้าหมายและเป็นการส่งเสริมให้กระบวนการพิจารณา รับรองคุณสมบัติเป็นไปอย่างราบรื่นย่ิงขึ้น โดยมีสาระสาคัญ ดังนี้
กํารประสํานงํานและแก้ไขปัญหําเพื่ออํานวย ควํามสะดวกแก่ผู้ถือ Smart Visa
Smart Visa เป็นวีซ่าประเภทใหม่ที่ผู้ถือสามารถทางานได้ โดยไม่ต้องขอรับใบอนุญาตทางาน ดังน้ันเพื่อสร้างความเข้าใจ ที่ถูกต้องและนาไปสู่การพิจารณายกเว้นการเรียกขอใบอนุญาต ทางานจากผู้ถือ Smart Visa ในการทาธุรกรรมต่างๆ สานักงาน จึงได้หารือกับหน่วยงานที่เก่ียวข้อง เพื่อพิจารณาอานวย ความสะดวกให้แก่ผู้ถือ Smart Visa อาทิ กรมสรรพากรในกรณี ขอเลขประจาตัวผู้เสียภาษีอากร กรมศุลกากรในกรณีขอยกเว้น ภาษนี า เขา้ ของใชส้ ว่ นตวั และของใชใ้ นบา้ นเรอื นเขา้ มาในประเทศ สานักงานคณะกรรมการกากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ประกันภัยในกรณีการสมัครกรมธรรม์ประกันภัยต่างๆ สานักงานประกันสังคมในกรณีขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตน และสมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ในกรณี ขอเปิดบัญชีธนาคาร
ปรับปรุงขั้นตอนและรํายกํารเอกสํารประกอบกํารขอ Smart Visa
                                                                                                  ผอ่ นผนั อนโุ ลมใหส้ ามารถนา กรมธรรมป์ ระกนั สุขภาพซ่ึงต้องคุ้มครองตลอดระยะเวลา ที่พานักในประเทศไทยมายื่นภายหลังจาก ได้รับการรับรองคุณสมบัติแล้วได้
ยกเลิกใบรับรองประวัติอาชญากรรมและ ใบรับรองความประพฤติ โดยปรับให้เป็นการ เรียกขอเป็นบางกรณี เช่น จากสัญชาติ เป้าหมายท่ีเป็นกลุ่มเสี่ยง
เพ่ิมเอกสารสาหรับ Smart “S” คือ เอกสาร หรือหลักฐานแสดงการเข้าร่วมโครงการ บ่มเพาะ (Incubation) หรือโครงการ เร่งการเติบโต (Accelerator) หรือได้รับ การร่วมลงทุนจากภาครัฐ หรือได้รับ การรับรองจากหน่วยงานของรัฐ
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
49






















































































   49   50   51   52   53