Page 49 - รายงานประจำปี 2561
P. 49

 ในปี 2561
จานวนคาร้องท่ีย่ืนผ่านระบบ Single Window (ราย)
ปี 2559 ปี 2560 ปี 2561
Thailand Investment Year
 ศนู ยบ์ รกิ ํารวซี ํา่ และใบอนญุ ําตทํา งําน (One Stop Service for Visa and Work Permit)
สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้จัดตั้งศูนย์บริการ วีซ่าและใบอนุญาตทางานตามระเบียบสานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทางาน 2540 เม่ือวันที่ 1 กรกฎาคม 2540 โดยประสานการทางานร่วมกัน ระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สานักงานคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน กรมการจัดหางาน และสานักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่ออานวยความสะดวกในการนาเข้าช่างผู้ชานาญการ ต่างประเทศมาทางานในประเทศไทย รวมการอนุมัติอนุญาต ให้อยู่ต่อในประเทศไทยและอนุญาตให้คนต่างด้าวท่ีเป็น ช่างฝีมือผู้ชานาญการต่างประเทศเข้ามาทางานในกิจการ ทไี่ ดร้ บั การสง่ เสรมิ การลงทนุ และทไี่ มไ่ ดร้ บั การสง่ เสรมิ การลงทนุ ณ จุดเดียวกัน และเพ่ือเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ
ปัจจุบันปริมาณงานในการย่ืนเรื่องขออนุมัติอนุญาตมีมากขึ้น เร่ือยๆ สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้ริเร่ิม พัฒนาระบบงานช่างฝีมือ e-Expert System ในปี 2554 โดย ระบบ e-Expert System เป็นการนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มาช่วยในการปฏิบัติงาน ระบบ e-Expert System ได้เปลี่ยน วิธีการยื่นคาขอด้วยแบบฟอร์มกระดาษสาหรับบริษัทที่ได้รับ การส่งเสริมการลงทุนเป็นการยื่นคาขอแบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันท่ี 12 เมษายน 2555
ต่อมาระบบ e-Expert System ได้มีการพัฒนาวิธีการยื่น คาร้องเป็นรูปแบบ Single Window for Visa and Work Permit ซงึ่ เปน็ วธิ กี ารยนื่ ระบบออนไลนผ์ า่ น 3 หนว่ ยงาน ในคราวเดยี วกนั คือ BOI สานักงานตรวจคนเข้าเมือง และกรมการจัดหางาน ซึ่งได้เริ่มมีการใช้งานนาร่องตั้งแต่ปลายปี 2560 เพื่อให้ บรกิ ารนสี้ อดคลอ้ งกบั แนวทางของรฐั บาลในการปรบั ปรงุ บรกิ าร ภาครัฐไปสู่ระบบดิจิทัล เพ่ือยกระดับประสิทธิภาพภาครัฐ ในการอา นวยความสะดวกทางธรุ กจิ และใหก้ ารปฏบิ ตั หิ นว่ ยงาน ภาครัฐมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล โดยมุ่งเน้นให้ระบบราชการ เป็นกลไกเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศ สามารถ ให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ระบบ Single Window ได้ให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ต้ังแต่วันท่ี 31 กรกฎาคม 2561 โดยรับคาขออนุญาตนาเข้า คนต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทยภายใต้มาตรา 25 และ 26 แหง่ พระราชบญั ญตั สิ ง่ เสรมิ การลงทนุ และเพอื่ ปรบั ปรงุ คณุ ภาพ และรูปแบบการบริการส่วนราชการและลดเอกสารที่ไม่จาเป็น มุ่งสู่การเป็น Smart Thailand ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการส่ือสารเพื่อให้บริการแบบที่เดียว และเพ่ือพัฒนา ต่อยอดระบบงานให้บูรณาการการให้บริการงานการขออนุญาต นาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร
ผลการดาเนินงานของกลุ่มผู้ชานาญการต่างประเทศ
 กลุ่มผู้ชานาญการต่างประเทศ 110,398 130,194 117,668
หมายเหตุ จานวนผู้ใช้บริการของกลุ่มผู้ชานาญการต่างประเทศ นับจากจานวนคาร้องท่ียื่นผ่านระบบ e-Expert System
ผลการดา เนนิ งานของศนู ยบ์ รกิ ารวซี า่ และใบอนญุ าตทา งาน
  สานักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมการจัดหางาน
ปี 2559
30,672 22,766
ปี 2560
30,405 48,198
ปี2561
65,752 39,534
จานวนผู้ใช้บริการ (ราย)
 รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
47












































































   47   48   49   50   51