Page 47 - รายงานประจำปี 2561
P. 47

กํารบริกํารแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว
ศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน (One Start One Stop Investment Center: OSOS) หน่วยงานภายใต้ศูนย์บริการลงทุน สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ตั้งอยู่ท่ีช้ัน 18 อาคารจัตุรัสจามจุรี ใจกลางพ้ืนที่การค้าและธุรกิจของกรุงเทพฯ ซ่ึงนักธุรกิจและนักลงทุนเดินทางมาติดต่อได้สะดวกสบายและ สามารถเดนิ ทางมาดว้ ยรถไฟใตด้ นิ (สถานสี ามยา่ น) ศนู ย์ OSOS ให้บริการข้อมูล ให้คาปรึกษา แนะนา ประสานงานกับหน่วยงาน ภาครฐั และเอกชนทเ่ี กยี่ วขอ้ งกบั การดา เนนิ ธรุ กจิ ในประเทศไทย นักลงทุนท้ังไทยและต่างชาติ รายเล็กและรายใหญ่ ท้ังที่ได้รับ การส่งเสริมการลงทุนและไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน สามารถใช้บริการของศูนย์ OSOS ได้
ศูนย์ OSOS เปิดให้บริการต้ังแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 ในช่วงแรกได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชน 21 หน่วยงาน และตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน จานวนหน่วยงานพันธมิตรท้ังภาครัฐและเอกชนได้เพ่ิมข้ึน เป็น 38 หน่วยงาน อาทิเช่น สานักนายกรัฐมนตรี (สานักงาน คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน) กระทรวงพาณิชย์ (กรม พัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ) กระทรวงการคลัง (กรมศุลกากร กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต) กระทรวงพลังงาน (กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กรมธุรกิจพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สานักงาน คณะกรรมการกากับกิจการพลังงาน) กระทรวงอุตสาหกรรม (กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพ้ืนฐานและ การเหมืองแร่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) กระทรวงมหาดไทย (กรมที่ดิน กรมโยธาธิการและผังเมือง การไฟฟา้ สว่ นภมู ภิ าค การไฟฟา้ นครหลวง การประปาสว่ นภมู ภิ าค) สานักงานตารวจแห่งชาติ (สานักงานตรวจคนเข้าเมือง) กระทรวงแรงงาน (กรมการจดั หางาน กรมสวสั ดกิ ารและคมุ้ ครอง แรงงาน สานักงานประกันสังคม) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสงิ่ แวดลอ้ ม (สา นกั งานนโยบายและแผนทรพั ยากรธรรมชาติ และส่ิงแวดล้อม กรมป่าไม้) กระทรวงสาธารณสุข (สานักงาน คณะกรรมการอาหารและยา) กระทรวงคมนาคม (กรมการขนส่ง ทางบก) กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา (กรมการท่องเที่ยว) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สา นกั งานนวตั กรรมแหง่ ชาติ อทุ ยานวทิ ยาศาสตร์ เขตอตุ สาหกรรม ซอฟต์แวร์แห่งประเทศไทย) เป็นต้น
เนื่องจากศูนย์ OSOS มีหน่วยงานพันธมิตรที่เก่ียวข้องกับ การดาเนินธุรกิจในประเทศจานวนมากทั้งภาครัฐและองค์กร ภาคเอกชนที่สามารถให้บริการอานวยความสะดวกในการ ดาเนินธุรกิจ ทาให้นักลงทุนได้รับข้อมูล คาปรึกษา คาแนะนา
ในการประกอบธุรกิจรอบด้าน ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูล ด้านกฎหมายและระเบียบ ข้ันตอนในการติดต่อ แบบคาขอ และเอกสารแนบที่ต้องจัดเตรียมสาหรับขออนุมัติอนุญาตต่างๆ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ไม่จาเป็น ต้องเดินทางไปติดต่อเจ้าหน้าที่ยังหน่วยงานท่ีกระจายอยู่ใน พนื้ ทตี่ า่ งๆ หลายแหง่ คา ถาม ขนั้ ตอน และปญั หาทเี่ กยี่ วขอ้ งกบั หลายหน่วยงานได้รับการประสานไปยังหน่วยงานราชการ ท่ีเกี่ยวข้องพร้อมๆ กัน ทาให้นักลงทุนได้รับคาแนะนา การแก้ไข ปัญหาท่ีตรงประเด็นและรวดเร็ว
ศูนย์ OSOS ให้บริการเพ่ืออานวยความสะดวกแก่นักธุรกิจ และ นักลงทุนในหลายรูปแบบ ให้ข้อมูลคาปรึกษาด้านการดาเนิน ธุรกิจและลงทุน ทั้งการตอบคาถาม ให้คาแนะนาทางโทรศัพท์ อีเมล เว็บไซต์ จัดทานัดหมายและจัดประชุมให้คาปรึกษา ทั้งที่ได้รับและไม่ได้รับนัดหมาย จัดการบรรยายสรุปให้แก่ คณะนักธุรกิจ คณะข้าราชการ คณะนักศึกษาทั้งไทยและ ต่างชาติที่สนใจเก่ียวกับการลงทุนในไทย การจัดประชุมท่ี ศูนย์ OSOS สามารถจัดเตรียมล่ามภาษาจีน ภาษาญ่ีปุ่น เพ่ือ อานวยความสะดวกให้นักลงทุนสามารถสอบถามและหารือ เจ้าหน้าที่ได้อย่างเข้าใจ
นักธุรกิจและนักลงทุนสามารถอีเมลข้อมูลเบ้ืองต้นเก่ียวกับ แผนธุรกิจท่ีจะดาเนินการในประเทศไทย หัวข้อหารือ ประเด็น คาถาม รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของบริษัทแม่ เช่น ขอบเขต การดา เนนิ ธรุ กจิ ประเภทธรุ กจิ /อตุ สาหกรรม รายได้ การจา้ งงาน เป็นต้น มายังศูนย์ OSOS ที่ osos@boi.go.th โดยศูนย์ OSOS จะติดต่อประสานงานเชิญเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เก่ียวข้อง เข้าร่วมประชุมให้คาปรึกษาและคาแนะนาที่เก่ียวข้อง
ศูนย์ OSOS สามารถประสานงานกับการนิคมอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดเยี่ยมชมพื้นท่ีนิคมอุตสาหกรรม หากนักธุรกิจและนักลงทุนต้องการความช่วยเหลือในการจัดหา
Thailand Investment Year
  รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
45
























































































   45   46   47   48   49