Page 16 - BOI eJournal No 5 | Jul - Aug 2020
P. 16

 จุดเด่นของยาท่ีบริษัทคิดค้น คือ เป็นสมุนไพร 100% ใช้งบประมาณในการรักษาต่ากว่า และจากการทดลอง ในห้องทดลองพบว่า สามารถช่วยลดน้าตาลในเลือด ด้วยการยับย้ังเอนไซม์แอลฟากลูโคซิเดส ท่ีมีฤทธิ์ ต้านเช้ือแบคทีเรีย ต่อต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธ์ิกระตุ้น ภูมิคุ้มกันของร่างกาย กระตุ้นการเจริญของเซลล์ผิวหนัง มนุษย์ สมานแผล และขณะน้ีอยู่ระหว่างการทดสอบ ฤทธ์ิของยาในส่ิงมีชีวิต เพ่ือศึกษาการทางานของ สารออกฤทธ์ิในสูตรตารับ เพื่อควบคุมมาตรฐาน การผลิตสาหรับจดทะเบียนกับสานักงานคณะกรรมการ อาหารและยา (อย.) ต่อไป
“ขณะน้ีเรารอทดลองกับหนู เราคาดว่ามีความเป็นไปได้ ท่ีจะทาให้ตับอ่อนฟื้นฟูกลับมาทางานเป็นปกติ ซึ่ง ผมกาลังรอทางานนี้อยู่ เพื่อจะหาคาตอบว่าหายขาด จริงหรือไม่ โดยจะทดลองในหนูแล้วเอาเซลล์ของ ตับอ่อนมาพิสูจน์ว่ามีการฟื้นฟูหรือไม่”
ยาสมุนไพรที่อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาของบริษัท อีกหนึ่งชนิด คือ ยารักษามะเร็ง คุณชัยพงษ์กล่าวถึง
เราอยากทา สิ่งที่แตกต่าง มีนวัตกรรม และถ้าสาเร็จ คือการพลิกโลกใบนี้ เป็นความท้าทาย
เรื่องน้ีว่า “ตลาดมะเร็งมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านล้าน บาทต่อปี แล้วผลการศึกษาสรุปว่า ในตารับของเรา ค่ามาตรฐานของการทดสอบในเรื่องประสิทธิภาพยา หรือ ค่า IC50 อยู่ท่ีประมาณ 0.3 mg/ml แต่ถ้าเรา ขยับโดสขึ้นไปท่ีประมาณ 1 mg ยาสามารถมีฤทธิ์ ในการฆ่าเซลล์มะเร็งได้ 90% ในการศึกษาของเราท่ี 0.5 mg เซลล์มะเร็งหายไป 50% ผลการทดลอง พบว่า ยาของเราเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็ง แต่ไม่ได้ เป็นพิษต่อเซลล์ดี และมีลักษณะการทางานคล้ายๆ ว่า สามารถเหนี่ยวนาให้เซลล์มะเร็งตายต่อเนื่องได้ โดยการ ต่อเนื่องของการรับสารและพากันตาย”
ปัจจุบันสูตรตารับยารักษามะเร็งยังรอการทดสอบ โดยการนาเซลล์มะเร็งเข้าเคร่ืองท่ีใช้เพื่อศึกษา สิ่งที่เกิดขึ้นในเซลล์ เพื่อดูว่าเซลล์มะเร็งเกิดกระบวนการ ตายอย่างไรเมื่อเจอกับยา และเม่ือทาเสร็จแล้วก็จะไป ศึกษาเร่ืองสารออกฤทธิ์ เพื่อควบคุมมาตรฐานการผลิต และทดสอบเร่ืองความปลอดภัยก่อนย่ืนขอจดทะเบียน อย. ต่อไป
16 | BOI e-Journal




























































































   14   15   16   17   18