Page 26 - BOI eJournal No 3 | Mar-Apr 2020
P. 26

  ช่วยเปล่ียนวิธีคิดวิธีบริหารธุรกิจ
คุณณัฐภูมิอธิบายว่า โปรแกรมบริหารดอทคอมที่ให้ บริการกับผู้ประกอบการท่ัวไปแตกต่างจากท่ีเคยใช้ ในกลุ่มบริษัท นิวสเปคทีฟ จากัด ใน 3 ด้าน ที่ต้อง เพิ่มข้ึนมาเมื่อนาโปรแกรมออกให้บริการในท้องตลาด ประกอบด้วย ด้ํานระบบรักษําควํามปลอดภัยที่มี ความเข้มข้นมากขึ้น การย้ายไปใช้เซิร์ฟเวอร์ที่มีระบบ รักษาความปลอดภัยมากขึ้น กํารจัดทําเมนูกํารใช้งําน ต่างๆ ให้มีความสะดวกและรวดเร็วในการใช้งาน เพิ่มขึ้น และเริ่มคิดรําคํากํารใช้บริกํารอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตามเขายังบอกด้วยว่า การพัฒนาโปรแกรม ต่างๆ ต้องทาตลอดเวลา เพราะผู้ใช้งานคือผู้ที่กาหนด แนวทางการพัฒนา จะเป็นผู้บอกสิ่งท่ีควรปรับปรุง ให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง
เขาบอกต่อว่า สิ่งที่ผู้ใช้งานจะได้จากการใช้โปรแกรมน้ี คือ การเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีทาธุรกิจ เช่น เดิมเคยใช้ เช็คสั่งจ่ายก็ต้องเปลี่ยนมาใช้อินเทอร์เน็ตแบงกิง การต้องออกใบสั่งซ้ือทุกครั้ง การตรวจรับงานที่มี ความรัดกุมมากข้ึน ซึ่งอาจจะเปลี่ยนกระบวนการทางาน บางอย่าง เพ่ือให้การทาธุรกิจมีความโปร่งใสและมี ประสิทธิภาพเพ่ิมข้ึน
“จากเดิมอะไรที่ไม่เป็นระบบ แล้วถ้าใช้กันจริงๆ ก็จะ เข้าระบบหมดเลย จะโปร่งใส องค์กรจะดูดี เช่น พอเจอ โควิด-19 มา เราเหลือเงินที่จะต้องจ่ายซัพพลายเออร์ เท่าไรก็คลิกดูได้เลย”
การได้สิทธิประโยชน์ จากบีโอไอเป็นประโยชน์มาก ทั้งด้านการหาผู้ร่วมทุน การใช้สิทธิประโยชน์ ด้านการลงทุนในอุปกรณ์ และสิทธิประโยชน์ทางภาษี
และท่ีสาคัญคือ มีแดชบอร์ดที่จะมาช่วยผู้บริหาร ให้สามารถดูข้อมูลธุรกิจที่ต้องการได้ในหน้าเดียว เช่น รายรับ รายจ่าย การสั่งซื้อ การตรวจรับงานต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการควบคุมและตัดสินใจทางธุรกิจ ได้ตรงตามเวลาและถูกต้องที่สุด
คุณณัฐภูมิอธิบายต่อว่า ธุรกิจที่เหมาะจะใช้โปรแกรมน้ี คือ ธุรกิจรับจ้างทาเป็นโครงการ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจ ที่รับงานมาหนึ่งชิ้นเพื่อมาบริหารจัดการต้นทุนสร้าง กาไรเลี้ยงบริษัท โดยในประเทศไทยมีธุรกิจประเภทน้ี อยู่ประมาณ 1 ใน 3 ของบริษัททั้งหมด และหากเอสเอ็มอี ในประเทศหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการทาธุรกิจ ก็จะช่วยให้การทาธุรกิจมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
เขายกตัวอย่างธุรกิจของตัวเองว่า ก่อนหน้าน้ีเขายัง ใช้เงินบริษัทกับเงินส่วนตัวร่วมกัน แต่ปัญหาที่เกิดข้ึน ทาให้ไม่เห็นว่าธุรกิจมีเงินอยู่เท่าไร สามารถสร้างกาไร ได้หรือไม่ ผลจากการปรับรูปแบบทางบัญชีและการใช้ โปรแกรมช่วยบริหารจัดการให้เป็นระบบ ทาให้เขา มองเห็นสถานะที่แท้จริงของกิจการ และสามารถ ขยายธุรกิจได้อย่างชัดเจน
                                                                                                                                                                                                         26 | BOI e-Journal
                                                                             

























































































   24   25   26   27   28