Page 22 - BOI eJournal No 1 | Nov-Dec 2019
P. 22

    วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรีเข้าไปอบรมในเรื่องเกี่ยวกับ ผลติ ภณั ฑ์ การออกแบบและปรบั ปรงุ ผลติ ภณั ฑ์ รวมถงึ การสง่ ผลิตภัณฑ์เข้าประกวด ‘หนึ่งตาบลหนึ่งผลิตภัณฑ์’ ต่อไป
ผลตอบรับจากชุมชน คุณศิโรโรตม์เล่าว่า “ชุมชนมีความ สุขมากที่เราเข้าไปช่วยดูแล เพราะไม่ได้เกิดจากการร้องขอ แต่เกิดจากการทางานร่วมกัน และเขามีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น สิ่งที่ต้องการคือ กลุ่มแม่บ้านคุณต้องทาได้ตามกฎหมาย ได้ตามมาตรฐานของสานักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.) ความเข้าใจเป็นส่วนสาคัญที่ทาให้ ชุมชนกับสถานประกอบการอยู่ร่วมกันได้ ความเข้าใจ เกิดจากการส่ือสารระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ท้ายที่สุด ผมคิดว่าจะได้หน่ึงคาคือ ความไว้ใจ เขาจะรู้สึกเชื่อมั่นว่า คุณเป็นบริษัทท่ีมีคุณธรรม คุณเป็นบริษัทที่ดาเนินธุรกิจ อยา่ งมจี รรยาบรรณ ไมไ่ ดม้ งุ่ แตจ่ ะมากอบโกยผลประโยชน์ จากพื้นท่ีของเขา หรือทาร้ายสิ่งแวดล้อมในพ้ืนที่ของเขา กเ็ ปน็ สว่ นทดี่ มี ากๆ ทเี่ ราไดม้ โี ครงการรว่ มกบั บโี อไอตรงน”้ี
โครงการลักษณะน้ียังช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับ วิสาหกิจชุมชนในด้านการประกอบธุรกิจอีกด้วย เช่น เรอ่ื งการคา นวณกา ลงั การผลติ ทจี่ ะกอ่ ใหเ้ กดิ ประโยชนส์ งู สดุ ต้องดูอย่างไร การคานวณต้นทุน การมองหาจุดที่เป็น คอขวดในกระบวนการผลิต ซึ่งจะช่วยให้วิสาหกิจชุมชน สามารถพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ได้อย่างยั่งยืนในอนาคต
พัฒนาผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน “กะหร่ีปั๊บ”
อกี หนงึ่ ตวั อยา่ งทที่ าทา สตลี (ประเทศไทย) เขา้ ไปมสี ว่ นรว่ ม พัฒนาชุมชนใกล้กับ บริษัท เหล็กสยาม (2001) จากัด คือการพัฒนาผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนกะหรี่ปั๊บบ้านหมอ ตา บลบางโขมด อา เภอบา้ นหมอ จงั หวดั สระบรุ ี ซงึ่ เปน็ กลมุ่ ทนี่ า่ สนใจ จากกลมุ่ แมบ่ า้ นทพี่ ยายามหาเอกลกั ษณเ์ ฉพาะตวั ด้วยการผลิตกะหร่ีปั๊บขนาดเล็กกว่าที่มีในท้องตลาดท่ัวไป ออกจาหน่ายจนประสบความสาเร็จได้รับรางวัลสินค้า โอทอป 4 ดาว เมื่อปี 2552 แต่เนื่องจากยังขาดความรู้ ด้านการถนอมรักษาสินค้าให้คงความกรอบได้นาน ขาดอุปกรณ์และแรงงานในการผลิต รวมถึงสถานที่ยังไม่ได้ ตามมาตรฐานของ อย. ส่งผลให้ในปี 2559 ผลิตภัณฑ์นี้ได้ รับรางวัลโอทอปเพียง 2 ดาว เท่านั้น
การเข้าไปทางานร่วมกับชุมชนน้ีของทาทา สตีล (ประเทศไทย) มุ่งเน้นไปที่การถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต นาเครื่องจักรมาใช้ทดแทน แรงงานคน พัฒนากระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ
   องค์กรมีความรู้ในเชิง กระบวนการธุรกิจที่เป็นต้นทุน อยู่แล้ว เพียงแต่ช่วยแชร์ และแบ่งปัน ทาให้เกิดการ ต่อยอดขึ้นไปได้
 22 | BOI e-Journal



























































































   20   21   22   23   24