Page 21 - BOI eJournal No 1 | Nov-Dec 2019
P. 21

  กลุ่มที่มีการทาอาหารออกจาหน่ายให้แก่คนในพื้นท่ีและ ออกร้านขายอาหารตามงานต่างๆ มีสินค้าที่ได้รับความ นยิ มคอื กนุ เชยี งและบะหมเี่ สน้ สด เปน็ การประกอบกจิ การ ขนาดเล็กในครัวเรือนของสมาชิก โดยใช้อุปกรณ์ที่หาได้ ทวั่ ไปและเปน็ การผลติ ดว้ ยมอื เปน็ สว่ นใหญ่จงึ ประสบปญั หา ไมส่ ามารถผลติ สนิ คา้ ไดเ้ พยี งพอกบั ความตอ้ งการของลกู คา้
บริษัทจึงสนใจจะลงทุนช่วยพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมชน แหง่ นใี้ หม้ ศี กั ยภาพในการผลติ สนิ คา้ และเพมิ่ ความสามารถ ในการแข่งขันให้มากขึ้น ด้วยการนาองค์ความรู้ต่างๆ เข้าไปประยุกต์ใช้ทั้งในด้านการผลิตและการบริหารจัดการ การปรบั ปรงุ พนื้ ทผี่ ลติ และเปลย่ี นไปใชเ้ ครอื่ งจกั รทที่ นั สมยั ในการผลิต
คุณศิโรโรตม์กล่าวถึงแนวคิดเบื้องหลังโครงการนี้ว่า เกิด จากการเปรียบเทียบการผลิตของบริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) ในฐานะผู้ผลิตทางอุตสาหกรรมที่ให้ ความสาคัญกับมาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อความปลอดภัย ของผู้ใช้งาน วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เนินกระบกในฐานะผู้ผลิตอาหาร ก็ต้องให้ความสาคัญ กับความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยผลิตภัณฑ์สมควร เข้าถึงเกณฑ์มาตรฐานทางด้านอาหารด้วยเช่นกัน
บริษัทมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนเพ่ือสร้างความยั่งยืน ทีมงานจึงต้องลงพ้ืนที่เพื่อเข้าไปพูดคุยและคัดเลือก ผลิตภัณฑ์ท่ีบริษัทจะสนับสนุน จนได้ข้อสรุปเป็นกุนเชียง แ ล ะ บ ะ ห ม เ่ ี ส น้ ส ด โ ด ย ม วี ตั ถ ปุ ร ะ ส ง ค เ์ พ อื ่ ร กั ษ า แ ล ะ ค ว บ ค มุ คณุ ภาพของสนิ คา้ เพมิ่ ประสทิ ธภิ าพในการผลติ โดยการนา เครื่องจักรมาใช้ในกระบวนการผลิต ลดต้นทุนตลอดจน ลดการใชแ้ รงงานในกระบวนการผลติ โดยตงั้ เปา้ หมายไปที่ การยกระดับรางวัลกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรดีเด่นระดับเขต ที่กลุ่มแม่บ้านจะได้รับ และเพ่ือเป็นต้นแบบความร่วมมือ ระหว่างผู้ประกอบการและหน่วยงานอื่นๆ ในการทางาน ร่วมกับชุมชน
“เราไปลงพื้นที่และเจาะทุกข้ันตอนว่าเขาทาอย่างไร มีข้ันตอนใดที่เป็นอุปสรรค ขั้นตอนไหนที่ทาแล้วยัง ไม่สะอาดเพียงพอ อะไรท่ีจะช่วยเพิ่มผลผลิตได้ ข้ันตอน ไหนที่ทาแล้วถูกสุขอนามัย ตัวอย่างเช่น เราคิดว่า กรณีบรรจุภัณฑ์สามารถปรับปรุงให้ทันสมัย เตะตา ผู้บริโภคได้มากขึ้น เราเช่ือว่าน่าจะขยายตลาดได้มากขึ้น เป็นส่วนหน่ึงที่เราช่วยคุย โดยเริ่มแรกสุดเราบอก กลุ่มแม่บ้านว่าเราต้องคุยกัน เราต้องการทางานร่วมกัน”
“เราใช้กระบวนการทาธุรกิจเข้าไปช่วย เรารู้เรื่อง PDCA คือ Plan Do Check Act เรารู้ระบบทฤษฎีบริหารธุรกิจ เรารู้เรื่องการทาบัญชี เราให้นักบัญชีไปช่วยเติมเต็ม ใหก้ ลมุ่ แมบ่ า้ นกลมุ่ นี้ ไปสอนวธิ กี ารบญั ชตี า่ งๆ เราเอาเรอื่ ง เหล่านี้ไปช่วย”คุณศิโรโรตม์กล่าว
แผนงานที่ออกมาในช่วงปี 2563 จะมุ่งไปที่การพัฒนา ด้านเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต รวมถึงการจัดเก็บ ข้อมูลและประเมินผลการดาเนินงาน เพื่อนามาปรับปรุง ผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ทางธุรกิจ และในปี 2564 จะเข้าไป ปรับปรุงสถานท่ี เพิ่มพูนความรู้โดยการจัดวิทยากรจาก
  ความมุ่งหมายของบริษัท ที่อยากเห็นคือ ชุมชนสามารถ สานต่อโครงการเหล่านี้ไปได้ ด้วยตัวเอง สามารถนาสิ่งที่ได้ ไปต่อยอดและสร้าง ความยั่งยืนให้เกิดขึ้น
 BOI e-Journal | 21


























































































   19   20   21   22   23