Page 20 - BOI eJournal No 1 | Nov-Dec 2019
P. 20

    เข้าร่วมกับมาตรการส่งเสริมการลงทุน เศรษฐกิจฐานรากของบีโอไอ
คุณศิโรโรตม์กล่าวว่า “เจ้าหน้าที่บีโอไอบอกว่ามีโครงการ หนึ่งที่น่าสนใจ และส่งหลักเกณฑ์มาให้เราดู ประจวบกับ ทิศทางของคณะกรรมการพันธกิจเพ่ือสังคมท่ีบอกว่า ต้องการโฟกัสที่ชุมชนรอบโรงงาน ก็พอดีกันมาก”
เกณฑ์การคัดเลือกวิสาหกิจชุมชนที่บริษัทจะเข้าไปให้ ความช่วยเหลือ คือชุมชนท่ีอยู่ในรัศมีรอบโรงงาน 5 - 8 กิโลเมตร โดยจะไปดูว่าสามารถช่วยพัฒนาชุมชนให้เกิด ความย่ังยืนได้อย่างไร ผ่านหน่วยงานทรัพยากรบุคคล ในแต่ละพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย ให้เข้าไปร่วมพูดคุยและ ดาเนินการคัดเลือกมานาเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท
“วิสาหกิจชุมชนท่ีเข้มแข็งเป็นปัจจัยหลักที่เราคัดเลือก นอกจากอยู่ในรัศมีรอบโรงงาน 8 กิโลเมตร คือ มีผลิตภัณฑ์ ทดี่ แู ลว้ วา่ สามารถไปตอ่ ได้ และเขายงั ขาดอะไร เราสามารถ ไปเติมเต็มให้เขาได้อย่างไร” คุณศิโรโรตม์อธิบาย
เข้าช่วยพัฒนาการผลิต “กุนเชียงและ บะหม่ีเส้นสด”
จากเกณฑ์การคัดเลือกข้างต้น ทาทา สตีล (ประเทศไทย) เลือกชุมชนในบริเวณใกล้เคียงกับโรงงานมาจังหวัดละ 1 ชุมชน เพื่อทาโครงการร่วมกันตามแนวทางการส่งเสริม ศักยภาพชุมชนให้เกิดความย่ังยืนของบริษัท
คุณศิโรโรตม์ยกตัวอย่าง “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์บะหมี่ กนุ เชยี ง เพอื่ สง่ เสรมิ ศกั ยภาพชมุ ชนใหย้ งั่ ยนื วสิ าหกจิ ชมุ ชน กลมุ่ แมบ่ า้ นเกษตรกรเนนิ กระบก” ทอี่ ยใู่ นพนื้ ที่ ตา บลบอ่ วนิ อา เภอศรรี าชา จงั หวดั ชลบรุ ี ใกลเ้ คยี งกบั บรษิ ทั เอน็ .ท.ี เอส. สตีล กรุ๊ป จากัด (มหาชน) ว่าเกิดจากการติดตามรวบรวม ข้อมูลอาชีพและปัญหาของชุมชนใกล้เคียงกับโรงงาน เพ่ือ หาหนทางสนบั สนนุ ในรปู แบบตา่ งๆ ตามนโยบายเพอ่ื สงั คม ที่บริษัทมีอยู่
และจากการลงพื้นที่ในปี 2562 บริษัทได้ทราบข้อมูล กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรเนินกระบก ซึ่งเป็น
20 | BOI e-Journal


























































































   18   19   20   21   22