Page 23 - BOI eJournal No 1 | Nov-Dec 2019
P. 23

     รักษาคุณภาพสินค้าให้มีความสม่าเสมอ ลดต้นทุนและลด การใช้แรงงานในการผลิต มีเป้าหมายเพ่ือยกระดับรางวัล โอทอปของผลิตภัณฑ์นี้ในอนาคต
“ทาแป้งแต่ก่อนใช้มือนวดและปั้น เราจะเปลี่ยนเป็น เครื่องนวดมาช่วยทาให้แป้งมีคุณภาพสม่าเสมอมากขึ้น และการปั้นเมื่อก่อนใช้มือจับจีบ กว่าจะได้ 1 อัน นานมาก แต่สามารถใช้แม่พิมพ์ที่วางกดไปได้ มาทดแทน การทอด จากที่เคยทอดโดยใช้กระทะ ทาให้ อมน้ามัน เราจึงคิดว่าควรใช้เคร่ืองทอดควบคุมอุณหภูมิ และเราคิดว่าจะต้องไล่น้ามันหลังจากทอดด้วย เพื่อให้ ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ตัวบรรจุภัณฑ์เขาใช้ หอ่ กระดาษใสก่ ลอ่ ง เรากบ็ อกวา่ นา่ จะเปลยี่ นเปน็ พลาสตกิ สุญญากาศ จะถนอมอาหารและกรอบได้นานขึ้น นี่คือ แผนงานที่เราคุยกับเขาไว้”
สาหรับโครงการน้ีทางบริษัทวางแผนงานไว้ 3 ปี โดยจะ เร่ิมจากการปรับปรุงสถานที่ผลิตสินค้าและเครื่องทอด ต่อไปคือ การสนับสนุนเคร่ืองนวดแป้ง ตู้อบไล่น้ามัน และ ในปีท่ี 3 จะเน้นเรื่องการส่งเสริมความรู้ การปรับปรุง บรรจุภัณฑ์ เชิญวิทยากรมาต่อยอดองค์ความรู้ให้กับ วิสาหกิจชุมชน รวมถึงเพ่ิมช่องทางจัดจาหน่าย
ร่วมสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง
คุณศิโรโรตม์มองว่าโครงการที่บริษัทเข้าไปร่วมกับ วิสาหกิจชุมชนเหล่านี้จะช่วยให้ชุมชนเกิดการรวมกลุ่ม ซึ่งเป็นรากฐานของการสร้างทีมงาน การที่กลุ่มแม่บ้าน มาใชเ้ วลาวา่ งใหเ้ กดิ ประโยชนใ์ นระหวา่ งทพ่ี อ่ บา้ นไปทา งาน ในโรงงานอุตสาหกรรม ผลที่ได้คือ รายได้เสริมสาหรับ ครอบครัว
และโครงการเช่นนี้จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งในด้าน การผลิต การประกอบธุรกิจ การบริหารจัดการ การทางาน เป็นทีม การมีความเอ้ือเฟื้อเผื่อแผ่ซ่ึงกันและกัน ซึ่งเป็น รากฐานของสังคมไทยที่ต้องรักษาไว้ และหากวิสาหกิจ ชุมชนสามารถทาได้ตามแผนที่วางร่วมกันไว้ก็จะมีรายได้ ที่มั่นคง ตรงตามความมุ่งหมายของบริษัทที่ต้องการเห็น คือ ชุมชนสามารถสานต่อโครงการเหล่าน้ีไปได้ด้วยตัวเอง สามารถนา สงิ่ ทไี่ ดไ้ ปตอ่ ยอดและสรา้ งความยงั่ ยนื ใหเ้ กดิ ขนึ้ และชุมชนมีความเข้มแข็งเพิ่มข้ึน
คุณศิโรโรตม์กล่าวทิ้งท้ายว่า “อีกจุดท่ีผมอยากเห็นคือ ผมอยากเห็นบริษัทในประเทศไทย ซ่ึงมีบริษัทเก่งๆ จา นวนมากถา้ เขา้ มาชว่ ยลงในฐานรากผมวา่ ทา้ ยทสี่ ดุ แลว้ ฐานรากจะเข้มแข็งขึ้นและองค์กรบริษัทก็จะเข้มแข็งขึ้น ด้วยเช่นกัน และเป็นอะไรที่ทาได้ไม่ยาก เพราะองค์กร มีความรู้ในเชิงกระบวนการธุรกิจท่ีเป็นต้นทุนอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วยแชร์ ขยาย และแบ่งปัน ทาให้เกิดการต่อยอด ขึ้นไปได้ แล้วก็จะไปด้วยกันท้ังหมด ทั้งภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม”
“ถ้าชุมชนดี ตัวชุมชนพร้อมจะเป็นมิตร การท่ีเราทางาน ร่วมกัน เขาจะเข้าใจการดาเนินงานต่างๆ สัมผัสได้ว่า เรามีความจริงใจ มีความเอื้ออาทรต่อกัน จะทาให้เราไปได้ ผู้ก่อต้ังถึงพูดชัดเจนว่า ชุมชนทาให้คุณอยู่ได้ ไม่ใช่คุณ จะมาบอกว่าชุมชนเป็นแค่ผู้มีส่วนได้เสียส่วนหนึ่ง แต่ ชุมชนคือรากฐานการดารงอยู่ของบริษัท”
  BOI e-Journal | 23


























































































   21   22   23   24   25