Page 7 - BOI eJournal ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ม.ค.-ก.พ. 2562
P. 7

  สว่ นมาตรการสนบั สนนุ การพฒั นาอตุ สาหกรรมระบบราง และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการพัฒนา ระบบรางในประเทศไทย ด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคล ซึ่งให้ความสาคัญกับการผลิตชิ้นส่วนหรือ อปุ กรณส์ า หรบั ระบบรางทเี่ ปน็ ชนิ้ สว่ นสา คญั และการผลติ ชิ้นส่วนและ/หรือระบบสนับสนุนที่จาเป็น เช่น การผลิต โครงสร้างหลัก ตู้โดยสาร ห้องควบคุมรถ และอุปกรณ์ โบกี้ ระบบห้ามล้อและ/หรือชิ้นส่วนสาคัญ ระบบไฟฟ้า และระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบควบคุมและระบบ อาณัติสัญญาณ รางและช้ินส่วนราง เป็นต้น โดยหากมี การออกแบบทางวิศวกรรมจะได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด
ยิ่งไปกว่านั้นยังกาหนดมาตรการพิเศษเพื่อเร่งให้เกิด การลงทุนในกลุ่มกิจการอุตสาหกรรมระบบรางและ อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับแผนงาน รองรับระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐในอนาคต โดยกิจการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนภายในเดือน ธนั วาคม 2564 จะไดร้ บั การลดหยอ่ นภาษเี งนิ ไดน้ ติ บิ คุ คล 50%เปน็ ระยะเวลา3-5ปีนบั จากวนั สนิ้ สดุ การยกเวน้ ภาษีเงินได้นิติบุคคลของโครงการ ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ เพิ่มเติมจากเกณฑ์ปกติ
  บีโอไอจะเดินหน้าชักจูง การลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรม ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและ อุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพ
สาหรับกลยุทธ์ที่จะนามาใช้เพื่อเป็นการส่งเสริมภาค เอกชนที่มีความเข้มแข็งให้เข้าไปช่วยเศรษฐกิจฐานราก คุณดวงใจบอกว่า “การส่งเสริมฯ จาเป็นจะต้องใช้วิธี ทางการตลาดรว่ มดว้ ย เพราะหากแคอ่ อกมาตรการไป อาจจะ ไม่เกิดผลตามที่ต้องการ หรือผู้ประกอบการอาจจะยัง ทางานแบบเดิมๆ คือ เป็นกิจกรรมเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์ โดยมองว่าต่อจากน้ีจะต้องเริ่มทากิจกรรมประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เรื่องนี้กระจายออกไปในวงกว้างและมีแนวทางปฏิบัติ ที่ชัดเจนเพ่ิมขึ้น”
ตัวอย่างการให้ภาคเอกชนท่ีมีความเข้มแข็งแล้วไปช่วย เศรษฐกิจฐานราก เช่น หากบริษัทผู้ผลิตช้ินส่วนยานยนต์ ต้องการไปช่วยวิสาหกิจชุมชนแห่งหนึ่ง เร่ืองการอบพืชผล เพอื่ ไมใ่ หผ้ ลผลติ เกดิ เชอ้ื ราในฤดฝู น กส็ ามารถเขา้ ไปสนบั สนนุ ซื้อเครื่องจักรเคร่ืองอบ พร้อมมีการฝึกอบรมเทคนิคการใช้ เครื่องจักร ไปจนถึงวิธีการบารุงรักษาเครื่องมือต่างๆ
“สมมติว่าต้องใส่เงินลงไป 1 ล้านบาท และนาโครงการน้ี มายื่นขอรับสิทธิประโยชน์กับบีโอไอ เราจะอนุมัติให้ เพราะ ตรวจสอบแล้วว่าโครงการนี้จะนาประโยชน์สู่วิสาหกิจชุมชน ทา ใหผ้ ลติ ภณั ฑม์ คี ณุ ภาพดขี นึ้ คณุ ภาพชวี ติ ดขี นึ้ และยกระดบั ความสามารถในการผลิต”
 BOI e-Journal | 7




























































































   5   6   7   8   9