Page 8 - BOI eJournal ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ม.ค.-ก.พ. 2562
P. 8

ปั้นสตาร์ทอัพให้ประเทศไทย
ดังท่ีเห็นตัวอย่างจากต่างประเทศ สตาร์ทอัพหลายราย ได้กลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ มีส่วนสาคัญต่อระบบเศรษฐกิจ ของประเทศน้ันๆ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นท่ีรับรู้กันว่า ธุรกิจสตาร์ทอัพคือธุรกิจท่ีอยู่ในช่วงเริ่มต้น และต้องการ แรงสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ อย่างเข้มข้น บีโอไอ จึงเตรียมแนวทางในการสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพของไทย ให้ก้าวหน้าเติบโตได้เช่นเดียวกัน
เลขาธิการบีโอไอระบุว่า มาตรการสร้างธุรกิจใหม่หรือ สตาร์ทอัพรายใหม่ขึ้นน้ัน บีโอไอตั้งเป้าหมายให้เร่ืองน้ี เกิดข้ึนให้ได้ภายใน 2 - 3 ปีข้างหน้า โดยวิธีการที่จะนาไปใช้ เกี่ยวกับเร่ืองสตาร์ทอัพ เพ่ือให้การสนับสนุนของบีโอไอ ส่งผลได้อย่างเต็มที่ จะมีการรวบรวมข้อมูลของสตาร์ทอัพ จากทบี่ โี อไอเคยศกึ ษาไวบ้ างสว่ น และการศกึ ษามาตรการของ หน่วยงานต่างๆ ที่ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนว่ามีลักษณะ อย่างไร เพ่ือลดความซ้าซ้อนของมาตรการต่างๆ ที่จะออก ต่อไป
“ในจุดน้ีเราต้องค่อยๆ ทบทวน เพราะมาตรการของบีโอไอ อาจจะไปเสนอส่ิงที่มีอยู่แล้ว และในข้อเท็จจริงมีบริษัท สตาร์ทอัพท่ีขอรับความช่วยเหลือจากบีโอไออยู่บ้างแล้ว เช่น บริษัทที่ได้รับความช่วยเหลือจากสานักงานนวัตกรรม แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เมื่อจะพัฒนาต่อไป จึงจะขอบีโอไอเพื่อการตั้งโรงงาน”
ใช้กลยุทธ์เจาะลึก ให้รายละเอียดเป็นรายบริษัท เพื่อสร้างความเข้าใจ ในนโยบายเชิงลึกมากขึ้น
เน้นอุตสาหกรรมเป้าหมาย
เม่ือถามถึงแผนขับเคล่ือนในภาพใหญ่ด้านการส่งเสริม การลงทุนที่สอดคล้องตามนโยบายในปี 2562 คุณดวงใจ บอกวา่ บโี อไอจะเดนิ หนา้ ชกั จงู การลงทนุ ในกลมุ่ อตุ สาหกรรม เป้าหมายต่อไป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพ
ท้ังนี้เร่ิมจากแผนชักจูงการลงทุนระหว่างเดือนมกราคมถึง กนั ยายน 2562 ทม่ี กี ารจดั กจิ กรรมชกั จงู การลงทนุ ในประเทศ เป้าหมาย เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และ กลุ่มยุโรป โดยจะใช้กลยุทธ์เจาะลึกให้รายละเอียดและข้อมูล เป็นรายบริษัท เพ่ือสร้างความเข้าใจในนโยบายส่งเสริม การลงทนุ ในเชงิ ลกึ มากขนึ้ โดยเฉพาะขอ้ มลู เกยี่ วกบั การลงทนุ ในพื้นท่ีอีอีซีที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย เพื่อพิจารณา ประกอบการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุนในต่างประเทศ
การจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนในต่างประเทศ จะเน้น ต่อยอดในประเทศท่ีมีการปูรากฐานไว้ เช่น การเดินทางไปท่ี ประเทศญี่ปุ่นเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา คณะของ รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ โดยมีบีโอไอ ร่วมคณะ ได้เดินทางไปยังภูมิภาคคันไซในจังหวัดโอซากา วากายามา และเกียวโต เพื่อจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน
ภูมิภาคคันไซมีอุตสาหกรรมที่โดดเด่นหลายอุตสาหกรรม โดยท่ีผ่านมาบีโอไอเข้าไปทากิจกรรมชักจูงการลงทุนและให้ ความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ มาอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกลุ่มที่มีบทบาทในการนา นักลงทุนจากญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทย
   8 | BOI e-Journal
























































































   6   7   8   9   10