Page 6 - BOI eJournal ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ม.ค.-ก.พ. 2562
P. 6

 นอกจากบทบาทหลักของบีไอไอด้านการส่งเสริมการลงทุน แล้ว บีโอไอยังเป็นกลไกในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะ การสร้างความเท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้า ด้วยการ ที่บีโอไอจะเข้าไปมีบทบาทช่วยพัฒนาและนาความเจริญ เข้าไปในท้องถิ่นภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้น
กลไกขับเคลื่อนธุรกิจ
กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น
ในการปรับนโยบายสู่ภาคปฏิบัติให้เป็นไปตามเป้าหมายนั้น บีโอไอมีมาตรการให้สิทธิประโยชน์สาหรับผู้ประกอบการ ที่มีการลงทุนเพี่อสร้างความเจริญในท้องถิ่น ซึ่งคุณดวงใจ อธิบายว่า
“ถามว่า การลงทุนลักษณะไหนที่เรามองไว้ว่าเข้าข่าย ได้สิทธิประโยชน์มากเป็นพิเศษ แน่นอนว่า การลงทุน ที่เกี่ยวข้องในเชิงการพัฒนาภาคการเกษตร การสร้าง วิสาหกิจชุมชน การสร้างบุคลากร การสร้างอุตสาหกรรม รวมไปถึงระบบโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงเมืองรอง การลงทุน ด้านท่องเที่ยวหรือการศึกษาในท้องถิ่น ซึ่งธุรกิจที่เข้ามานั้น ต้องมีการวางเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อกระจายให้เกิด ความเทา่ เทยี มและสรา้ งความเขม้ แขง็ ทแี่ ทจ้ รงิ ของประเทศ”
โดยการขับเคลื่อนแนวนโยบายต่างๆ คุณดวงใจกล่าวถึง การนาเครื่องมือต่างๆ ที่บีโอไอมีอยู่แล้วมาใช้ในการทางาน ตอบโจทย์ใหญ่ของประเทศว่า
“บีโอไอมีเครื่องมือเดิมอยู่แล้ว และเราจะไม่ทาเกินกว่า กฎหมาย เช่น กฎหมายกาหนดว่า ยกเว้นภาษีได้กี่ปี ยกเว้น อากรขาเขา้ เครอื่ งจกั รอะไร เราจะทา ตามกฎเหลา่ นนั้ โดยจะ พิจารณาเครื่องมือที่มีอยู่ สมมติว่ามีอยู่ 5 อย่าง ที่จะนามาใช้ รองรบั วตั ถปุ ระสงคต์ ามนโยบายตา่ งๆ ใหม้ ปี ระสทิ ธภิ าพสงู สดุ นั่นคือ สิ่งที่เราต้องคิด เช่น คิดเรื่องการสนับสนุนเศรษฐกิจ ฐานราก เราไม่ได้ให้หน่วยงานใดออกสิทธิประโยชน์อะไร ให้ใหม่ แต่เป็นการนาเครื่องมือที่มีอยู่มาทบทวนว่าจะทา อย่างไรให้เอกชนที่เข้มแข็งกว่าไปช่วยเศรษฐกิจฐานรากได้”
6 | BOI e-Journal
 มาตรการกระจายรายได้ และเพิ่มโอกาสการลงทุนในภูมิภาค
นอกจากสร้างอุตสาหกรรมให้เป็นขาที่แข็งแกร่ง ของประเทศไทยแล้ว ในอีกบทบาทของบีโอไอคือ การสร้างความเท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้า พัฒนา และนาความเจริญเข้าไปในท้องถิ่นภูมิภาค จึงเป็น ที่มาของมาตรการพิเศษต่างๆ เพื่อกระจายรายได้ และเพิ่มโอกาสการลงทุนในภูมิภาค ตัวอย่างมาตรการที่ เริ่มออกมาแล้ว เช่น
มาตรการเพื่อส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจท่องเท่ียว และระบบราง สาหรับในเรื่องของการดึงดูดการลงทุน ในธุรกิจท่องเที่ยวนั้น คุณดวงใจกล่าวว่า บอร์ดบีโอไอ (วันที่ 11 มกราคม 2562) เห็นชอบปรับปรุงแก้ไข หรือขยายขอบเขตประเภทกิจการ อาทิ จากเดิม กาหนดเพียง “กิจการพิพิธภัณฑ์สัตว์น้า” ปรับเป็น “กิจการพิพิธภัณฑ์” เพื่อเปิดกว้างให้พิพิธภัณฑ์ ทุกประเภท อย่างเช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน สามารถมาใช้สิทธิประโยชน์นี้ได้ เป็นต้น
























































































   4   5   6   7   8