Page 99 - รายงานประจำปี 2562
P. 99

                                High Value Services
นโยบายการส่งเสริมการลงทุนใหม่ สาํา หรบั กจิ การบรกิ ารทม่ี มี ลู คา่ เพม่ิ สงู
เพ่ือให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการเพิ่มความสามารถ ในการแข่งขัน สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้ปรับปรุงเพิ่มเติมนโยบายสาหรับการส่งเสริมการลงทุนใน กจิ การบรกิ ารทมี่ มี ลู คา่ เพมิ่ สงู โดยในปี 2562 ไดม้ กี ารปรบั ปรงุ และ เพิ่มเติมนโยบายที่เก่ียวกับการสนับสนุนการท่องเที่ยว และ ให้ส่งเสริมการลงทุนในกิจการศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Center: IBC) โดยมีรายละเอียดดังน้ี
การส่งเสริมการลงทุนสําาหรับ กิจการศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ
ต้ังแต่ปี 2558 รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการลงทุน โดยมีเป้าหมายเพ่ือดึงดูดให้เกิด การจัดตั้งสานักงานใหญ่ข้ามประเทศในประเทศไทยเพ่ิมมากขึ้น ท้ังนี้เพ่ือเพิ่มแรงจูงใจและสนับสนุนกิจการดังกล่าว ภาครัฐ จึงได้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงาน และกาหนด การใหส้ ทิ ธปิ ระโยชนต์ า่ งๆ (ทง้ั ดา้ นภาษแี ละทไี่ มเ่ กย่ี วขอ้ งกบั ภาษ)ี รวมถึงการอานวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ได้แก่
• สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน: ให้สิทธิและ ประโยชน์ที่ไม่เกี่ยวกับด้านภาษี
• กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง: ให้สิทธิและประโยชน์ ด้านภาษี
• กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์: อานวย ความสะดวกในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทและออกหนังสือ รับรองการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว
• ธนาคารแห่งประเทศไทย: สนับสนุนการจัดต้ัง ศูนย์บริหารเงิน (Treasury Center)
คณะกรรมการสง่ เสรมิ การลงทนุ จงึ ไดเ้ ปดิ ใหก้ ารสง่ เสรมิ ในกจิ การ สานักงานใหญ่ข้ามประเทศ (International Headquarters: IHQ) สถิติผู้ได้รับการส่งเสริมต้ังแต่เดือนมกราคม 2558 ถึง เดือนธันวาคม 2561 มีผู้ได้รับการส่งเสริมจานวน 229 โครงการ (รวมโครงการกิจการ ROH ท่ีได้รับการส่งเสริมไปก่อนปี 2558 ซึ่งต่อมาขอเปลี่ยนประเภทกิจการเป็น IHQ)
ในปี 2561 กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ได้ปรับเปลี่ยน การให้สิทธิและประโยชน์ทางด้านภาษีและเงื่อนไขของกิจการ
สานักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ) โดยปรับเปลี่ยนจากมาตรการ สง่ เสรมิ กจิ การสา นกั งานใหญข่ า้ มประเทศ (IHQ) เปน็ การสง่ เสรมิ กิจการศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Center: IBC) เพ่ือประกอบกิจการให้บริการด้านบริหาร บริการ ด้านเทคนิค บริการสนับสนุน หรือบริการด้านการบริหารเงิน แก่วิสาหกิจในเครือ หรือการประกอบกิจการการค้าระหว่าง ประเทศ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับปรุงนโยบายดังกล่าว ของกรมสรรพากร คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจึงปรับปรุง ประเภทกิจการโดยให้การส่งเสริมในกิจการศูนย์กลางธุรกิจ ระหว่างประเทศ (International Business Center: IBC) โดย ให้สิทธิและประโยชน์เฉพาะในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้านภาษี
ปัจจุบันมีผู้ได้รับการส่งเสริมในกิจการศูนย์กลางธุรกิจระหว่าง ประเทศ (IBC) จา นวน 57 โครงการ รวมมลู คา่ การลงทนุ ประมาณ 1,076 ลา้ นบาท และเปลย่ี นประเภทกจิ การจากกจิ การ ROH หรอื IHQ เป็น IBC จานวน 36 โครงการ ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุน จากประเทศญี่ปุ่น (ร้อยละ 36) ประเทศสิงคโปร์ (ร้อยละ 10) และประเทศเยอรมนี (ร้อยละ 9) ตามลาดับ ซึ่งเป็นการบริการ สนับสนุนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ยานยนต์ ปิโตรเคมี เคมภี ณั ฑแ์ ละพลาสตกิ เครอื่ งใชไ้ ฟฟา้ และอเิ ลก็ ทรอนกิ ส์ อาหาร และเคร่ืองดื่ม และบริการ เป็นต้น
  36%
แบงตาม การลงทุน จากประเทศตางๆ
ญี่ปุน เยอรมนี สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฮองกง สิงคโปร อินเดีย ไตหวัน
อื่นๆ
ยานยนต
บริการ
ปโตรเคมี เคมีภัณฑ และพลาสติก เคร่ืองใชไฟฟา และอิเล็กทรอนิกส อาหารและเคร่ืองดื่ม
27%
    3%
 3%
10%
3% 3% 9%
9%
24%
  3%
6% 7%
แบงตาม ประเภท อุตสาหกรรม
6%
      10%
19%   พลังงาน
 22%   เครื่องจักรและช้ินสวน อ่ืนๆ
 รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
97































































   97   98   99   100   101